Elise:
Ilang buwan pa ang lumipas. Lumalaki na ang tiyan ko at bumibigat na rin ito. Nagpatuloy ako saking pag aaral at huling semester nalang at matatapos na ang second year ko.
"Elise buntis ka ba talaga? Ang sexy mong buntis eh." It's Cassie. Nasa cafeteria kami ngayon at kumakain.
"Inuuto mo ako." Tinutok ko ang atensiyon sa pagkain. I am 6 months pregnant and yes hindi naman ako gaanong tumataba. Sapat lang para sa baby ko. Sa baby namin ni Nate.
"Are you okay? Natulala ka nanaman." Napukaw ni Cassie ang atensiyon ko. I'm thinking about him, my husband. Hanggang ngayon ay wala pa ring balita. Limang buwan na pero hindi pa rin siya nahahanap.
"I'm okay Cassie."
"Are you sure? Alam ko iniisip mo ang asawa mo—" Natigilan siya ng ilapag ko ang kinakain.
"I'm sorry Elise that's not what I mean."
"No it's okay." Sabi ko tsaka huminga ng malalim.
"And yes you're right. I'm thinking about him. Everyday. Walang minuto, oras, araw o linggo na hindi ko siya naiisip. I want him back." Hindi ko mapigilang maluha. Pinanghihinaan ako ng loob pero umaasa ako na sana buhay siya. Para samin ng magiging anak niya. At hangga't walang Nate na nakikita, I'm still hoping. Hoping that he still alive.
"Elise wag ka ng umiyak hindi makabubuti yan. Think about your baby. Yourself." Pinahid ko ang mga butil ng luha. Tama si Cassie hindi to makakabuti sa baby.
...
Uwian na. Sabay kaming nag lakad ni Cassie palabas ng school. Palagi na kaming sabay at mabuti na lang 'yon para naman hindi ako malungkot.
"Do you have a plan to go back to the Philippines?" Napukaw ang lumulutang kong pag iisip ng mag salita si Cassie. Bakit nga ba ako uuwi ng Pilipinas? Dumaan ang paskong walang Nate at alam kong imposibleng makita ko siya kung uuwi ako.
"Hindi Cassie. I'll stay here." Ani ko."I see. You're 6 months pregnant Elise dito mo na rin sa Spain ipapanganak ang na baby?" Tanong niya.
"Yeah definitely." Sagot ko. Hindi na ito kumibo ng malapit na kami sa gate. Nasa harapan na rin ang sasakyan na susundo rito at ang butler niya.
"See you tomorrow Elise." Paalam nito. Kumaway naman ako sa kanya.
Tinanaw ko pa ang itim na sasakyan hanggang sa mawala na ito sa paningin ko. Inayos ko ang bag na dala dala at nag tungo sa parking lot. May sasakyan akong dala na binigay ng lolo para hindi na rin ako mahirapan.
Walang katao tao sa parking at dinig ang ingay ng mga yabag ko. Malapit na ako sa sasakyan ng may humila ng braso ko at itinabi ako sa gilid.
Tinakpan nito ang bibig ko. Hindi siya nag iisa. Marami sila.
"Hmmm!" Pilit kong tinatanggal ang kamay nito.
"Shhhh wag kang makulit." Hindi ko kilala ang mga lalaking to. Pero pinoy rin sila tulad ko.
Binitawan niya ang pagkakahawak sa bibig ko at nag salita.
"So ikaw pala si Elise." Ani nito. Tinignan ako mula ulo hanggang paa. Ang lagkit ng tingin nito at nakakatakot.
"Men ang gandang babae." Ani ng isa pang kasama niya. Tatlo sila ngayong nakapalibot sakin at hindi ako makagalaw sa nerbyos. Hinawakan ko ang tiyan ko dahil sa takot na baka anong gawin nila pati sa anak ko.
Kumunot ang noo ng makita ang maliit na umbok ng tiyan ko.
"Buntis ka? Sino ama?" Nakangising ani nito. Nag tawanan naman ang dalawa. Mga bastos! Mga walang modo.
BINABASA MO ANG
My 13 Year Old Wife ✔ | NATE & ELISE
RomanceAfter the tragic accident of the parents of Nate Gabriel Salvatore, Don Clemente Sullivan has adopted Nate while living with his granddaughter Elise Andres Sullivan. Don Clemente Sullivan had planned that Nate and Elise would get married. Elise a me...