Elise:"I love you Elise." Halos hindi mag sink in sa utak ko ang mga katagang sinabi ni Nate. Nakatayo lang ako sa harap niya at natulala na sakanya.
Kumunot naman ang noo nito dahil sa pagkatulala ko ng biglang may kumatok sa pinto.
"Ehem." Napatikhim ito at kaagad na napaayos ng tayo. Lumayo siya sakin at saka binuksan ang pinto.
Iniluwa nito si Manang Feli.
"Nako hijo mabuti at binuksan mo. Nasa labas si Maricar at kanina pa nagwawala sa gate." Tarantang sabi nito.
"What?" Hindi makapaniwalang tanong ni Nate. Nagulat din ako at bumalik sa katinuan ang utak ko.
"Mukhang nakainom siya hijo. Pinapaalis na ni Berting ayaw padin umalis." Sabi nito. Si Manong Berting ang hardinero namin.
...
"Ano bang nangyayare lahat nalang kayo nakainom." Inis na sabi ni Nate at napahilot sakanyang sentido. Napakagat naman ako saking kuko sa daliri. Ganito ako kapag kinakabahan at hindi ko alam kung bakit ako kinakabahan.
"Ano bang gagawin namin hijo?" Tanong ni Manang.
"Call the police Manang." Agad na sagot ko. Nagulat naman si Nate dahil dun.
"Trespassing siya binubulabog niya tayo kaya mas maganda ipadampot mo na yan sa police." Inis na sabi ko kay Nate tsaka ako padabog na nahiga ng malaking kama nito.
Nagulat si Manang marahil sa sinabi ko ngunit nagsalita ito.
"Hija Hijo nagtatabi na kayo?" Hindi makapaniwalang tanong nito at sinalit-salit ang tingin saming dalawa.
Nanlaki naman ang mata ko ng rumihistro sakin ang mga salitang binitawan ni Manang.
NAGTATABI? hindi ko alam bakit ako nakukuryente ng kusa kapag iniisip ko yon.
"Hindi Manang." Agad na sagot ni Nate at akmang aalis na ito ng pinigilan ko siya. Si Manang naman ay natahimik at lumabas na lamang.
"Hindi ka lalabas." Inis na sabi ko.
Napangiti naman si Nate na nakakaloko. Dahil sa ngiting yun ay nainis ako at nawala talaga ang tama ng alak sa sistema ko.
"Bakit?" Nakangiting tanong niya.
"Ayokong nakikipagkita kapa sakanya! Hindi ka lalabas!" Sa inis ko'y para akong bata na nakahawak sa laylayan ng damit niya.
"Tell me why Elise." Para bang gusto pa akong paaminin ng mokong na to.
"Sinabi ko na nga ayokong nakikipag kita kapa sa bruhang yun." Inis na sabi ko.
Lumapit siya sakin at naningkit ang mga mata sa pagtataka.
Tumango tango naman ito.
"Okay." Pag sang-ayon niya at nahiga sa gilid ng kama. Kinuha ang phone at dinial.
"Manang paalisin niyo na siya kung ayaw niyang magalit ang asawa ko at ipadampot pa siya sa pulis." Sabi nito tsaka pinatay ang tawag.
Namula ang mukha ko tsaka lumundag sa kama para magtabi kami.
"Hoy bakit mo sinabi yon? Baka anong isipin ni Manang."
Kunot noo kong sabi sakanya.
"Hindi mo pa nga ako sinasagot. Don't change the subject." Sabi nito.
Nanahimik ako. Sasabihin ko na ba sakanya ang totoong nararamdaman ko? Baka kasi masaktan lang ako. Tatlong taon na kaming kasal ni Nate at ngayon lang kami nag usap ng ganito katagal. Naramdaman ko ang pangangatog ng kamay ko ng bigla niya tong hawakan.
BINABASA MO ANG
My 13 Year Old Wife ✔ | NATE & ELISE
RomanceAfter the tragic accident of the parents of Nate Gabriel Salvatore, Don Clemente Sullivan has adopted Nate while living with his granddaughter Elise Andres Sullivan. Don Clemente Sullivan had planned that Nate and Elise would get married. Elise a me...