Elise:Naramdaman ko ang pagsundot-sundot sa mukha ko gamit ang isang hintuturo kaya't naalimpungatan ako. Idinilat ko ang aking mga mata ng makita ko ang kaibigan kong si Sharleen na nakanguso sakin. Nagtataka ang mukha at ngumunguso sa gawing likuran ko.
"Hmmm Shar what?" Tanong ko dito habang ang mapupungay kong mga mata'y nagbabadyang pumikit muli. Nahinto lamang ito dahil sa binitawan niyang salita.
"My God Elise. I didn't know nagkakamabutihan na pala kayo ng husband mo." Bumakat ang malapad na ngisi ngayon sa mga labi niya.
"What are you talking about Shar?" Maang-maangan ko pa.
"Look behind you." Sabi nito at ngumunguso sa likuran ko. Lumingon naman ako at laking gulat ko ng makita si Nate! Oh my goodness.
"Oh my God!" Napatayo ako dahil si Nate ang nasa likuran ko. Nakaharap siyang matulog sakin. Kinapa kapa ko ang sarili ko. I've checked my self in front of the mirror.
Kompleto pa ang damit ko. Wala naman akong kakaibang naramdaman sa katawan ko.
Nilapitan naman ako ni Shar na may kakaibang ngiti sa mga labi.
"Hmm are you still virgin or-"
"Stop it Sharlene!" Namumula ang mukha ko sa hiya. Tumakbo ako sa banyo at nakasunod parin to. Kaagad akong nag hilamos para mahimasmasan.
Hindi parin ako tinitigilan ng best friend ko. Yes She's my best friend.
Naka krus ang dalawang braso nito at may kakaibang tingin parin sakin.
"I'm still virgin okay? Could you stop? Walang nangyare samin." Inis na sabi ko dito.
Pero hindi ko parin siya na convinced.
"Gusto mo magpa check up pa tayo ng matigil ka diyan sa iniisip mo." Inis na sabi ko sakanya.
Tumawa naman to ng malakas. As in malakas.
"Tumahimik ka nga baka magising si Nate!" Inis na sabi ko.
"Okay Mrs. Salvatore." Pang aalaska pa nito. Akala mo talaga hindi galing sa matinding break up. Mukhang umaliwalas naman ang awra niya kahit medyo maga parin ang mga mata niya.
Maya maya pa'y nadinig ko ang pagkalam ng sikmura naming dalawa. Nagkatinginan pa kami bago natawa.
...
Bumaba na kami ni Shar. Mabuti na lamang at hindi nagising si Nate. Naabutan pa namin si Manang Feli na nag hahanda na ng almusal.
"Hija mabuti't gising na kayo. Kumain na kayo ng kaibigan mo." Alok ni Manang.
"Wow ang sarap naman ng break fast!" Sabi ni Shar at takam na takam sa mga pagkain sa mesa.
"Kumain kana alam ko namang kaing construction worker ka." Sabi ko. Kahit kasi modelo ang panga-ngatawan ng kaibigan ko ay para tong lalaki kumain. Minsan nga hindi ko alam kung saan napupunta ang lahat ng kinakain niya hindi naman kasi tumataba.
Kain lang ito ng kain. Napatingin naman ako sa wall clock.
"Manang hindi pa ba gising si Nate? Ngayon ang unang araw niya sa kompanya." Sabi ko. Sembreak na kasi ngayon at sasabay ako dito. Kailangan ko nadin maumpisahan ang ojt ko.
"Nako oo nga pala. Akyatin mo na hija baka naman tulog pa yon. Nahimbing ata ang tulog nun himala." Pagtataka ni Manang.
"Eh pano po pinuyat ni Elise." Singit ng atrabida kong best friend.
Pinadilatan ko siya ng mata dahil sa gulat si Manang sa binitawan niyang salita.
"Ah e ano po kasi diba late na nakauwi si Elise. Tapos po nakita namin nag aabang si Nate kaya ayun puyat." Pangiti ngiting sabi ni Shar.
BINABASA MO ANG
My 13 Year Old Wife ✔ | NATE & ELISE
RomanceAfter the tragic accident of the parents of Nate Gabriel Salvatore, Don Clemente Sullivan has adopted Nate while living with his granddaughter Elise Andres Sullivan. Don Clemente Sullivan had planned that Nate and Elise would get married. Elise a me...