CHAPTER 75
Zarina's POV
"Ipapalaglag natin" Nanlaki ang mata ko dahil sa sinabi nya, I saw his eyes are blank, seriously?!
*pak!*
Sinampal ko sya. Hindi nya ba kayang tanggapin yun pagnabuntis ako? Umalis ako sa harapan nya ayoko muna sya makita dahil sa sagot nya akala ko pa naman maganda isasagot nya! Aish! Change topic! Hindi pa naman ako mabubuntis? Unless he didn't you any protection right?
Pagpasok ko sa office napansin kong wala parin si Timothy kaya nakahinga ako ng maluwag at nagsimula ng magtrabaho. After what happened that night--Ewan ko, hindi ko maexplain dahil hindi ko din naman inaasahan na ganun ang mangyayari eh.
Bakit ba kasi andun siya? And I lost my virginity because of him! Shocks! Zarina, what have you done?
I wsa lip biting when my phone rang kaya agad ko itong sinagot, Calix?
Calix, you call? Ayos ka na ba?
[Uhm... I know I said that I shouldn't see you more often but can I ask you a favor?]
A favor? What is it?
[We talk about last time and you want to see me on a shoot right?]
Yep, bakit isasama mo ko?
[I am planning to... Can you go with me?-- As a friend, kung pwede sayo]
Tumango-tango ako, Yeah sure! When?
[Saturday, are you free on that day?]
Oo free ako nun, I'll see you on Saturaday
[Alright--Calix get ready to shoot-- Uhh, gotta go bye]
Okay bye
And the call ended, looks like Calix is moving on now. The last 2 weeks with Gian was very awkward... Siguro kasi hindi ko pa siya masyadong kilala, but as I dated him. Parang may side siya na tinatago sakin na kahapon ko lang nakita and it was terrifying. Yung tipong kikilabutan ka dahil sakanya and my heart keeps rejecting him while my brain said, "to move on". Napasandal nalang ako sa sa swivel chair habang nakatingin ako sa kisame ng opisina ko... I think this won't work.
---
I was bussy typing and answering the cal;les when my tummy started to crumble, napatingin ako sa orasan lunch na pala, tumayo ako at titingnan ko lang kung ano si Timothy... Pero napa-kunot ang noo ko ng makitang wala pa din ito. Ano na kayang nangyari dun?
Bakit ko ba sya hinahanap?
Aish! Bahala na nga! Pagbukas ko ng pinto ay bumungad sakin si Timothy he still with the same red hair, seryoso yung mukha na nakatingin sakin, our eyes met... My heart is very active.
"A-ahm....s-saan ka--"natigilan ako ng yakapin nya ko. Aalisin ko sana yung pagkakayakap niya sakin pero mas lalo iyong humigpit kaya hindi na ako lumaban pa.
"Anong nangyari?" Tanong ko sakanya but he didn't answer me. I hug him back wala lang para i-comfort sya and also its a right thing to do kapag may malungkot, you need to comfort them if it's needed.
"It's lola's death anniversary today" mahina nyang sabi sakin nanlaki naman ang mata ko dahil sa sinabi nya.
"Your dad's mom" sabi ko sakanya tumango sya, kaya pala ang lungkot ng mukha niya. "Kailan pa?" Tanong ko.
"2 years ago, she died. Heatstroke. That's why I'm not around. I came home and visited her with my family." sagot nya, nakaramdam ako ng lungkot. I reme,ber him telling me that when he was a little, lola niya ang nagbabantay sakanya kapag napasok ang magulang niya, that's why he love her so much.
"C--Can I see her?" Tanong ko sakanya, kumalas sya sa pagkakayakap at mulamanay na tumingin sakin at tumango.
Fast forward...
Andito na kami ngayon sa libingan ng lola ni Timothy nakatitig ako kung saan doon inilibing yung lola niya, habang si Timothy ay nakaupo habang nakayuko. Suddenly, I feel like I can also feel his sadness. Umupo ako sa tabi ni Timothy and I saw his tears rolling down to his cheeks, palagi ba siyang ganito kapag death anniversary ng lola niya?
"Have you been like this since your grandma passed away?" Tanong ko sakanya habang hinahagod ang likod niya.
He wipe his tears, "Yes... Dahil hanggang ngayon hindi pa din ako matanggap na wala na siya. Alam mo yun? 2 years, 2 years na siyang wala pero ayaw ko pa din siyang pakalawan." Sabi niya, "And before the day of her death anniversary, I dreamt of her. It was always like that, siguro kasi hindi ko pa nagagawa yung gusto niya para sakin." He added napakunot namna ang noo ko.
"What did she want for you?"
"She wants me to be happy." My heart aches, I knew I saw sadness on his eyes whenever we meet. So he is lonely all this time, is it because of me? Hindi agad ako nakapagsalita, thinking that the reason why he lost his happiness is because of me makes me want to regret that I broke up with him 5 years ago.
I was about to asked him again ng biglang mag-vibrate ang phone ko and it was Gian, I doubt at first kung rereplayan ko siya, Timothy is here... And I am comforting him.
From: Gian
Where are you?
Napalunok ako at medyo lumayo kay Timothy.
To: Gian
I'm with my friend
From: Gian
Who?
To: Gian
You don't have to know
From: Gian
I need to know because I'm your boyfriend.\
Boyfriend? Napatingin ako kay Timothy. His still looking down, napalunok uli ako, at napaisip, why did I agree to be on relationship with Gian? Because I have to move on? But my heart keeps refusing Gian and it's always active when I'm with Timothy. Should I broke up with him?
To: Gian
Not anymore, I am sorry Gian. But, I can no longer continue to have a relationship with you.
From: Gian
What do you mean?
To: Gian
I'm breaking up with you so please let me go, I tried loving you but I can't, I still love Timothy and no one can change that thank you for everything. I really appreciate your efforts and I hope you find your happiness.
End of conversation
Tumingin uli ako Kay Timothy na nakayuko parin, maybe the is the right time para umamin sakanya. "Timothy" tawag ko sakanya tumingin sya sakin, "I want to talk to you" sabi ko sakanya kaya tumango sya.
Fast forward...
"Why did you take me here?" Tanong nya napangiti naman ako, preo mukhang naguguluhan siya.
"Akin na yung susi" sabi ko sakanya binigay nya naman kaya binuksan ko na yung pinto umupo kami sa sofa bed at tumingin ako sa mata nya
Bigla akong kinabahan, "Do y-- Do you still, Love me?" Tanong ko sakanya.
I saw his eyes, he was caught off guarded dahil sa tanong ko. Then he sighed and hold my hands, "Tinatanong pa ba yan?" He smirked and look at me, "5 years Zarina, and it's still you who I want. You're my Honey, my sunshine and my happiness."
I felt like something just free on my chest and made me happy, "then I think, it's the right time for you to know my answer."
To be continued...
YOU ARE READING
Book 4:Way Back To His Arms✔
Teen FictionExpect The Unexpected "Why can't you give him a second chance?" "Bakit pa?.... Eh ako nga ang unang nakipag-hiwalay diba?" "But he still need you" "Sum pwede ba wag na natin syang pagusapan" ------ Timothy Jazekiel Ramirez is a multi-billionaire wh...