Chapter 102: Pretending to be the bestfriend

3.2K 87 7
                                    

CHAPTER 102

Zarina's POV

Pinagmamasdan ko si Timothy habang nagbibihis siya, aalis siya ngayon kasi may date daw siya... I let him do his plan, pero syempre asawa niya ako kaya minsan ang bigat sa pakiramdam na may ibang kasamang babae yung asawa ko. And he proposed to that woman--Yep, nagpropose na raw sya and she said yes, nakaramdam ako ng selos tss! Hindi naman mawawala yun kasi asawa nya ko noh, pero sabi nya fake wedding lang naman ang magaganap, he also fake his identity including his status.

"Darling" tawag ko sakanya humarap sya sakin.

"Yes, honey?" Tanong nya.

"Can I go on your date?" Tanong ko sakanya, napakunot naman ang noo nya dahil sa tanong ko.

"W-what?"

"Bakit? Gusto ko lang naman makita ka, kung pano mo i-date si Saki." Sabi ko, I'm just really curious.

"Honey I know you will get jealous at baka mapagkamalan ka nyang girlfriend ko" sabi nya napangisi ako.

"So pwede ako pumunta sa date niyo?" Tanong ko sakanya.

"I mean, baka magselos ka--"

"--you did say no, so it means yes." Napangiti ako ng malaki, "You don't have to worry ako nang bahala dun, go susunod nalang ako sainyo at magpapanggap na BEST FRIEND MO" pagdidiin ko ng word nayun he smile at me and kiss my forehead.

"Best Friend? Honey are you serious?" Tanong niya sakin, tumango ako. " Alright, See you later... I love you" I responded back, he kiss me in the forehead and left. Calix and I still contact each other since he enjoy playing with the kids kapag rest day niya, kaya siya nalang tatawagan ko.

[Lawry?]

Cal are free today?

[Yes, why?]

Pwede mo ba akong samahan?

[Where?]

Uhm, ieexplain ko nalang sayo sunduin moko sa mansion namin.

[Okay, I'll pick you up in minute]

Take your time see you.

[Okay, bye]

Thank you

[Always Lawry see yah]

End of call

Naligo ako at nagbihis ng white na blouse at jeans na blue at nag-pony tail at nagtakong na, nang makarinig ako ng pagkatok sa pinto kaya binuksan ko iyon and si Calix nga.

"What? You look surprise?" Tanong ko sakanya.

"Wait are we going to date?" Tanong nya napatawa naman ako, his expression, I won't assume na may gusto padin siya sakin kasi ma rumors na nakikipagkita raw siya dun sa babaeng nakasama niya sa shoot.

"No, ie-explain ko nalang sayo sa kotse mo" sagot ko sakanya, pinasakay nya ko ng kotse.

"So care to explain?"

"It's about me and Timothy."

"What about you two?"

"He is dating someone at napag-usapan naming magpapanggap akong best friend nya and uhhhh, you're going to be my boyfriend, I mean my pretend boyfriend" nahihiyang sabi ko sakanya.

"What? Your husband is dating others and you just want me to be your pretend boyfriend why?" I know he is confuse, recent niya lang din kasi nalaman na under boss si Timothy and I'm glad he didn't spread it.

"Kasi yung babaeng dinedate nya ang daan para mapatay nya ang mga nagtatangkang pumatay samin so please, I need your cooperation here."

"As you wish, okay."

Napangiti ako sabay yakap sakanya, "hey, hey, I'm driving... wait where are we going?"

"Sa *******" sagot ko sakanya sumunod naman sya.

----

Bumaba kami ng kotse at hinanap kung saan nakaupo si Timothy and I saw them talking, I smirk at kinulbit si Cal para sumunod sakin, as I walk towards them... Napalunok ako, parang gusto ko na magback out pero parang ayaw ko din... I'm already here so i need to endure the jealousy, and andito din naman si Calix eh.

"Jazekiel right?" Pagkukunwaring tanong ko sakanya napatingin silang dalawa sakin.

"Hon do you know her?" Tanong ni Saki.

Wag mo syang matawag-tawag na 'hon' masasabunutan kita dyan!

"Yes, I know her she's Zarina my best friend" pagpapakilala nya kay Saki, I smiled at her.

"Parang hindi lang best friend?" Tanong nya nakaramdam ako ng kaba.

I felt Calix hands wrap around my waist, "No, they're just to close... I'm her boyfriend, I'm Calix" pagsagot ni Cal napatingin ako kay Timothy, his jaw tightened.

I'm sorry darling I will explain later. "Oh, okay dito rin ba kayo magdedate?" Tanong ni Saki.

"Yes" sagot namin ni Cal.

"Then, makitable na kayo samin mas maraming kausap, more fun" masayang sabi nito 'di na'ko nagdalwang isip na pumayag at umupo kaming dalawa ni Cal sa harap nila.

Ramdam ko ang malalim na pagtingin sakin ni Timothy pero 'di ko yon pinansin, "nabalitaan kong ikakasal na pala si Timothy envited ba ako?" Tanong ko sakanila.

"Hon sinama mo ba sya sa list?" Tanong ni Saki.

"No, I forgot but you two can come on our wedding" sabi nito napangiti ako.

"Thank you, and Saki you're so lucky to have Timothy" ngiting sabi ko.

"Oh, I'm so lucky for having him" masayang sabi nya sabay sandal sa balikat ng asawa ko.

Cal hold my hand kaya napatingin ako sakanya, he smiled at me so I smiled back and finally andito na yung inorder namin. And habang naguusap kami at agad akong sumingit.

"Uhm cr lang ako" pagpapalaam ko kay Cal.

"Sure" sagot nya kaya dumiresto ako sa ladies room at pagkatapos at lumabas ako pero nagulat ako ng may humawak sa kamay ko pagtingin ko si Timothy pala.

"Uhm, what?" Tanong ko sakanya.

"Why didn't you tell me that Calix will be with you?" Tanong nya.

"Para hindi ako mapagkamalan ni Saki na kabit mo o ex mo, so I bring Cal here" sagot ko sakanya.

*sigh* "I'm jealous Honey" sabi niya.

I caught his cheeks to comfort him, "I'm also jealous Darling, let's just bear with it okay?" Tanong ko sakanya, he hold my hand and nodded, maglalakas sana kami nang pinigilan ko sya.

"What?" Tanong nya.

"Your hand" warning ko sakanya, agad nyang tinanggal iyon.


To be continued...

Book 4:Way Back To His Arms✔Where stories live. Discover now