Chapter 22- Announcement

1K 43 0
                                    

H E N R I E T T A

Sabado ng umaga ng pinatawag ang lahat ng estudyante para sa isang meeting na gaganapin sa loob ng conference hall. Maaga kaming nagising ng araw na iyon ni Felicity dahil na rin sa meeting.

"Okay ka na ba, Henrietta?" Felicity asked me while we were walking down the hallway.

I slightly shooked my head. Hindi pa rin maayos ang nararamdaman ko hanggang ngayon. Pumapasok na rin naman ako sa mga klase ko kahit hindi pa ayos ang nararamdaman ko. I really feel sick. I can handle it, though.

"Narito ang mga councilors, hindi ba?" Leigh asked beside me.

"Oo. Andito rin nga si dad at mommy para sa meeting. I wonder what this meeting will tackle about." Felicity answered.

Tahimik lang ako roon habang nag-iisip.  Kung naririto ang mga councilors, this meeting might be important? Right. I can get informations from the meeting. In that way, I can.. maybe.. prevent my father to do things according to his plan?

Maraming estudyante na ang naroroon ng dumating kami. Sa harapan ng libo-libong estudyante ay naka-upo ang mga teachers sa unahan kasama ang mga councilors. I saw the head owners. In the middle of them were standing one middle-aged intimidating man. Makikita mo ang kagandahang lalake nito, but his good look is covered by his authorative aura. At nalaman ko na agad kung sino iyon. Alam na alam ko kung ano ang pakiramdam kapag tinitingnan ko ito, katulad ng pakiramdan ko sa presensya ni Dawson.

Naupo kami sa pinakalikod. Maingay at kung ano-ano ang pinag-uusapan ng mga estudyante, nagtataka kung bakit naririto ang mga councilors.

"They seems problematic?" I said more like a statement than a question.

Pinagmasdan ko ang mga makapangyarihang mga tao sa platform na halos magdikit na ang mga kilay sa sobrang seryoso sa pinag-uusapan. I saw the Head owners shooked their heads to the Headmistress, as if disagreeing to what she said. Headmistress on the other side, nodded as if surrendering. Ang iba rin ay halos ganoon ang mga ekspresyon, problemado. Kakaiba sa awra at presensya ng isa pa, ng ama ni Dawson, seryoso lamang siya at nakikinig sa mga sinasabi sakaniya ng iba.

Pumasok sa isip ko ang ilang sitwasyon kung saan nasusulyapan ko na ganoon kaseryoso si Dawson. Agad ko rin naman inalis sa isipan ko.

"Hindi ko alam. Kahapon pa dumating ang mga councilors at sabi ni dad ay importante ang meeting na ito but he didn't tell me what is this all about." Felicity said.

"Good morning, students."

Napatayo lahat ng naroroon at gumaya rin ako ng sabay-sabay na bumati ang mga estudyante sa lalakeng nagsalita. Head Owner Davis is standing with a slight smile. He's the father of Blake if I'm not mistaken.

Napansin ko rin sa pinaka-unahan na naroroon ang mga warriors at naka-upo. Tahimik lang sila roon at ni hindi man lang nag-abalang lumingon sa mga estudyante na humahanga sakanila. They really are important and special in this town, huh.

Walong councilors lamang ang naroroon. Mabilis kong nalalaman kung sino-sino dahil na rin sa tattoo nila sa bandang leeg. I haven't met the other councilors. Ilan lang naman ang naririto na nakita ko na. Basta ang alam ko, pamilyang Veralde- Victoria's family, the Brown- Felicity's, Dizon, Valderama, Porter, Gallarin, Salazar and the Second Head councilor- Dawson's family. At ang Head Councilor na mga Light ay wala rito at nasa mundo ng mga tao namamalagi. As far as I know, the Lights still communicate with the other councilor of Hurtville dahil na rin sa responsibilidad nila. But no one knows kung kailan ba sila babalik rito para mamuno ulit sa mga councilors. Sa ngayon, ang mga Crawford ang nangunguna.

Hurtville Academy (ON-GOING)Where stories live. Discover now