Chapter 54

989 53 52
                                    

H E N R I E T T A

Bahagya akong gumalaw at nakaramdam ng panghihina. Kakaibang mga ingay ang naririnig ko. It sounds like machines and heavy objects are being lifted.

Nang mapagtanto ko ang mga ingay na iyon ay binuksan ko ang mga mata ko. Bahagya pang naguguluhan kung ano ang nangyayare. Malabo pa ang paningin ko sa ilang segundong pagmulat ko hanggang sa unti-unting naging malinaw saakin ang mga nakikita.

There were holograms around an unfamiliar room. May kakaibang machine rin sa gitna ng nakapalibot na hologram. Alam ko dahil may ilang mga buttons akong nasusulyapan roon. The room is empty-people. Walang taong naroroon kun'di ako lang. Ang mga naririnig ko ay siguradong nagmumula sa labas ng kwarto kung nasaan ako.

Bahagya akong napangiwi ng pinilit kong gumalaw. Saka ko lang napansin na naka-hand cuff ako ng pamilyar na bagay mula sa Hurtville. The cuffs that will prevent you from releasing your ability. Naka-upo rin ako sa isang bakal na upuan at nakatali ang mga binti ko at ang bewang ko. Ang kamay ko ay nasa likod pero hindi ko rin maigalaw dahil nakatali ang katawan ko.

What the fuck is happening?

A memory before I passed out showed at the back of my mind. Hindi ko pa masyadong maalala nung una kaya nakaramdam ako ng sakit sa ulo. Nang maging malinaw ay halos manghina ako.

My father. He did this to me. Why? And Tori. She's supposed to be with me, right? We have a plan tonight. She's betraying me?

I gritted my teeth out of mixed-emotions. Ano 'tong nakikita ko sa harap ko? Nasaan ako? Wala akong maalala na may napasukan akong ganito sa kastilyo ng Darkille. Or maybe I wasn't paying attention to every inch of this castle that I didn't know there's a room like this.

Ano bang nangyayare? Why am I in fucking cuffed like a fucking hostage in my own place? And worst, my father did this. Bakit at anong nangyayare?

Did Tori told my father about my betrayal? Ang misyon ko noon at ang pagpatay ko sa kapwa Darkeries ko? But why? I thought we're good. She won't betray me, right? Tori isn't like that.

But she was with my father before they did this to me. Ano pa bang eksplanasyon ko sa nakita? Maybe Tori doesn't really want to help me because it's too complicated and dangerous on her part. She'd rather betray me than my father.

Para akong sasabog sa halo-halong nararamdaman ko. Pakiramdam ko wala na akong mapagkakatiwalaan sa sariling lugar ko. This is worst than Hurtville.

Nilibot kong muli ang paningin ko at naghanap ng bagay na pu-pwede kong gamitin para matanggal ang cuff sa kamay ko. I can't just wait to ask someone about the reason why I'm cuffed here.

Bahagya akong nakaramdam ng inis para sa sarili. I'm holding a fucking Legendary ability for fucks sake and yet, here I am being cuffed inside my own castle because I trusted too much. I trusted my father, I trusted Tori.

Fuck this life.

Napapikit ako ng mariin dahil sa inis. Hindi ko magalaw ang buong katawan ko at naka-cuffed pa ang mga kamay ko. If it's not because of the cuff, kanina pa ako nakawala rito. Now I'm sure my father already know what I am capable of. He won't tightly secure me if he doesn't.

This is hopeless.

I bit my lower lip to prevent myself from shouting out of frustration. This is fucking hopeless.

Ilang segundong lumipas ay napaigtad ako nang biglang bumukas ang pintuan ng kwarto. A Darkery went inside. Naka-cloak ito kaya hindi ko makita ang mukha.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 18, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Hurtville Academy (ON-GOING)Where stories live. Discover now