Chapter 47

836 42 3
                                    

H E N R I E T T A

Tahimik kaming nakarating sa pangalawang palapag ng Capitol. Open space iyon. Tanging brick wall lang ang nagsisilbing harang na kapag sumilip ka ay makikita mo agad ang unang palapag. Walang masyadong mga pintuan roon, siguro ay para ito sa malakihang meeting dahil may nakita akong platform. I even saw fountains— for fucks sake may fountain sa second floor.

Sa dulo ay may staircase ulit. Doon kami papunta so I assume we'll go to third floor.

Malawak rin ang third floor, this seems like another hall but this looks more exclusive and private. Magagara ang mga kagamitan roon at pormal ang mga suot ng ilang nakikita namin na naglalakad. They would throw us glances but continue their businesses, may ilan na tumitigil at yumuyuko bilang pagrespeto.

We walked through an empty hallway, may mga nakahilerang mga pinto na sa tingin ko ay offices. Binasa ko ang mga pangalan na nakalagay sa mga pinto na nadadaanan namin.

HLA (HLA (HURTERY LABORER'S ASSOCIACATION)
Head: Mr. Nekero Valenteen

HURTVILLE EDUCATION
(Hurtville Academy: Private Institution)
Head: Hades Davis
Head: Fernand George

Office of Cooperative Transportation

Councilor: Alexis Stanley

Councilor: Philipe Brown

Councilor: Hiro Vicente

Councilor: Enrique Quezon

Councilor: Vicente Veralde

Councilor: Criselda Tully

Councilor: Reinaldo Alarcon


I stopped for a moment when we passed Councilor. Alarcon's office. Hindi ko alam kung naroroon siya at ang ibang Councilor dahil na rin hindi naman nakikita mula sa glass door kung nasa labas ka man.


Nagpatuloy kami sa paglalakad. May dalawa nalang na pinto sa dulo na medyo mas malayo sa mga naunang office.

Councilor: Leonardo Crawford

Hindi kami tumigil roon. Huling pinto nalang sa dulo kaya sa tingin ko ay doon ang punta namin.


Tumigil kami sa harap nito at si Dawson na ang naunang pumasok.

Office of  the Head Councilor:
Azrael Light

Pumasok kami roon. The cold air welcomed us inside because of the aircon. Kapag pumasok ka roon ay may sofa set ka munang daraanan bago makarating sa mismong office ni Mr. Light. I even saw a mini kitchen. Hindi ko naman akalain na bahay pala ang offices ng mga Councilors dito. Minus the formality and the heavy atmosphere inside, hindi home-atmosphere, mararamdaman mo talaga ang responsibilidad roon.

Dawson will be having this office in the future. I wonder what the Head Councilor. Light feels about it. I mean, Carrie isn't part of the Warriors, ibig sabihin ay tapos na ang pamamalakad nila kapag dumating ang panahon.

Hurtville Academy (ON-GOING)Where stories live. Discover now