Chapter 50

900 42 12
                                    

N E K E S S A


Ilang araw na simula nang mangyare ang kaguluhan sa celebration ni tita Aaliyah. Ilang araw na rin simula nang malaman namin ang totoo tungkol kay Henrietta. Naging magulo ang lahat matapos non.


Kwinestyon ng marami kung paano nakalampas ang isang Darkery sa bayan. Ang Security Team ang labis na napag-initan ng faculties at Councilors. Hindi pa nakatulong na si Lady Louissa ay wala ngayon sa bayan at hindi namin alam kung nasaan. She's the primer suspect dahil siya ang nagpakilalang relative ni Henrietta dito.


The Councilors also questioned the group. They told us how irresponsible we are for letting an enemy passed by like that without us noticing it kahit araw-araw kaming magkakasama. Doon rin naging magulo ang grupo dahil hindi namin mapag-usapan ang nangyare. It seems like we are struggling on our own.


We were on the table the other day, sa Dining Hall at sabay-sabay kaming kakain ng grupo ng araw na iyon. Kalat na sa buong Academy ang nangyare at naririndi na ako sa mga pang-iinsulto at pakikiusyoso ng ibang estudyante.


"Hi!" Nabaling ang tingin namin kay Tricia ng ngiting-ngiti itong lumapit sa table namin.


We didn't respond. Nagpatuloy lang si Victoria sa pagkain at si Dawson ay malalim ang iniisip na nakatulala lang sa isang tabi.


"I heard what happened," Tricia said.


"You know what I think? She should be punished in a hard way. For fooling all of us, especially the group. Your group."

Napahigpit ang hawak ko sa utensils sa kamay ko. Hindi ko nagustuhan ang narinig. Napansin ko rin na napatigil si Victoria sa pagkain at seryosong nabaling kay Tricia ang paningin. Si Dawson ay napansin ko ang bahagyang pagkunot ng noo.


"I think she's an ignorant and unsuitable to be part of your group. Oh, right," she even had the guts to giggle. "She's not part of your group nga pala. Because she's a traitor and I think—"


"Who cares about what you think?"


Nawala ang ngiti ni Tricia nang putulin ni Dawson ang mga sinasabi niya. Napakurap-kurap ito at halata na ang kaba.


"Insult her again in front of me, I won't think twice I could hurt you."


Napalunok si Tricia at tiningnan kami isa-isa na para bang naghahanap pa ng kakampi. But when she noticed how serious we were and how bad she got herself into, nagmadali itong umalis sa harap namin.


Malakas na nagbuntong hininga ako at ganoon rin sila Blake, Harper at Clyde.


"You should've hurt her the moment she mentioned Henrietta." Victoria said, nakasandal na sa upuan at halatang nawalan ng gana kumain.


"You can't blame her." Clyde said.


Inis na napalingon sakaniya si Victoria. "What the hell do you mean I can't blame her?"


"Dapat hinayaan nalang natin siya. Baka makarating nanaman sa faculties at isipin nila na pinagtatanggol natin si Henrietta—"


"I am defending her. Why? Will you not do the same?"


Hindi nakasagot si Clyde.


"Tama si Clyde, Vic. We should not let our emotions consumed us. Nasa red line na tayo sa Councils, kapag nalaman nila ito baka mas lalong mapahamak ang grupo—"


Hurtville Academy (ON-GOING)Where stories live. Discover now