Epilogue

3.7K 56 1
                                    

Gavin's POV

"This is it son."

Napakalaking ngiti ang sinagot ko sa akong ina.

"Finally." Halos pabulong na sabi ko.

Hindi ko naisip na ganito pala kasaya ang pakiramdam ng ikakasal.

All my life I'm always focus with work and the things that I want to accomplish.

My modeling career, my love for music and my family business.

Akala ko noon, wala akong interes sa babae o sa ideya ng seryosong relasyon.

I never played with girls. Kahit na nga babae na mismo ang lumalapit sakin.

I courted Sam and become my girlfriend not because I love her but because of peer pressure.

I always have my eyes for Ms. Chad but because I haven't seen her for years, I thought that its just a simple admiration.

But I was wrong.

I just realize that my heart only wants her. Only her.

Yun ang dahilan kung bakit hindi ako nahilig sa babae. All this time my heart is longing for her.

Kaya naman nagbago lahat ng muli ko siyang makilala.

Sadly, she's in love with someone else.

But I still pursue her, because I know after her, I will not be able to love anyone else.

Pwede pala yun no? Yung iisang tao lang talaga yun mamahalin mo buong buhay mo.

I even thought that I should forget her, that's why when she left, I tried to date Sheena.

I mean she's not bad. We get along well, my mom likes her. So why give it a try right?

Pero hindi tulad ng sinabi sa mga news. Hindi umabot sa boyfriend-girlfriend ang nangyari samin ni Sheena.

Maaga pa lang ay umamin na ko kay Sheena.

"Sorry Sheena. Its not working. I still love her."

Mapait itong ngumiti. "I understand."

"I tried."

Tumango ito. "I know."

"I'm sorry."

"I can't say that it's okay Vin. I love you so much. It hurts here." Sabay turo niya sa kanyang kaliwang dibdib.

"Anong meron siya na wala sakin? Bakit hindi pwedeng ako na lang? Iniwan ka niya. Hindi ka niya binigyan ng halaga o pinaglaban man lang. pero bakit siya pa rin? Bakit Vin?"

"Hindi ko rin alam. Sinubukan kong kalimutan siya at subukang buksan ang puso ko sayo pero kahit anong gawin ko hindi siya mawala sa puso ko."

"Pero iniwan ka lang niya."

Tumango ako. "Alam ko. Pero ayoko ng lokohin ang sarili ko. At ayokong paasahin at saktan ka. Mahalaga ka sakin, kaya ayaw kitang saktan."

"Pero ginawa mo na. Sinaktan mo na ko. Ang sakit sakit Vin kasi umasa ako na magkakaroon ng 'tayo' . Pero umasa lang pala ako sa wala. Sana... sana di mo na lang sinubukan. Sana hinayaan mo na lang ako na kalimutan ka."

EX FactorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon