Chapter 25 : The truth

1.1K 22 0
                                    

Sam pov

I don't know what to feel. I wan't to cry but not now and not here.

I'm here in rooftop, again! I want to talk to Gio.  I want to tell him everything.

Then i felt a hand in the top of my shoulder.

Lumingon ako at nakita ko si Ethan.

" It's okay Samantha, everything will be fine. Just trust me! Gio will forgive you." huh, did i heard it right. He already know it?

" I need to go!"

" believe me!" Napahinto ako, ano pa bang alam ng mokong na to.

" Ano pang alam mo?"

" I know everything! about your secret" tsismoso talaga sya.

" at ngayong alam mo na, husgahan mo na ako. "

" i know that you are innocent, and you didn't plan all of this. So believe me, i really believe you. "

" Dapat ba akong maniwala sayo o baka naman isa na naman to sa mga kaloko---"

" No! Lahat ng mga pinakita kong ugali sayo, its all true. And it's true that i like you." So yun pala, pero di na eefect sakin yan. Bait baitan at bibigyan ka ng mga magagandang salita dahil may ibang intensyon . im sorry Ethan.

" Im sorry!"

"Samantha!" Sinusubukan nya na naman ba akong sundan.

Nanlaki yung mga mata ko ng makita ko si Gio sa harap. Pero di sya nakatingin sakin kundi kay Ethan.

" Bro, why are you here? Are you following my girl? Are you her stalker?"

" Bro, it's not what you think.. I just, i jus--- want to comfort---."

" Comfort, for what? Why? Is she sad ? We're happy and you don't have to comfort her because i am already here. Just leave!" Habang tinuturo yung pinto kay Ethan. Umalis naman si Ethan.

Tama ba na ngayon ko sabihin sa kanya? Tingin ko hindi ito yung perfect time.

" Gio, walang masamang ginagawa si Ethan. "

Naupo sya sa bench at natahimik.

" I'm sorry , i didn't mean to say that to Ethan."

" Bakit ka  ba nagalit sa kanya? "

" it's just that, ayaw kong may ibang lumalapit sayo. Ayaw kong nakikita na may ibang umaaligid sayo, dahil nagseselos ako." hah tama ba ako ng dinig.

"Huh!"

" Yes you heard it right! Im jealous 'cause i like you Valerie. Do you feel the same right?" OMG, totoo ba to? Si Gio may feeling na rin sakin, but no, i'm not Valerie. I shouldn't tell him that i feel the same--

Tumalikod ako na parang walang narinig, pero nagulat ako ng maramdaman kong niyakap nya ako.

Pagnalaman nyang hindi ako si Valerie, alam kong hindi nya sasabihin yun.

" Val, i just want you to know that i'm happy that you are my fiancee and i want to spend the rest of my life with you." Di ko alam kong ano ba dapat ang maramdaman ko pero kailangan ko ng sabihin sa kanya ang totoo.

" Gio, may sasabihin ako sayo. "

KRing kRing kRing

" Di mo ba sasagutin?" Sabi nya habang nakatingin sa phone ko na nasa pocket ko.

Kinuha ko yung phone ko at nakita ko ang pangalan ni Valerie.

" sagutin mo na . i'll just wait for you." Umupo sya sa may bench at lumayo ako ng kunti.

I'm In Love With My Best friend's FianceeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon