Chapter 34: Promise

1K 20 3
                                    

Gio pov

Naglalakad kami ni Sam habang palabas ng restaurant. Di ko alam kong anong naisip ko pero gusto kong hawakan ang kamay  nya at inintertwined. I secretly smiled when i saw her smile.

Habang naglalakad kami ay punong puno ng katahimikan, no one dare to speak.

Haiist! Nakakahiya talaga yung ginawa ko kanina, may pakanta kanta pa. Ideya ni Ethan to eh, HARANA uso pa ba talaga yun.? Baka di nagustuhan ni Sam, pangit ko talagang kumanta.

Baka imbis na sagutin ako ni Sam baka basted kaagad. Torpe na basted pa!

'Sam, Will you be my Girlfriend?' I thought pero paano pag nireject ako.

'YES!' Yan yung three letters na gusto kong isagot nya, haay buhay nga ba naman ang dating Gio na di namamansin ng babae ngayon may pahara-harana ng nalalaman pero di nya naman alam na nanliligaw ako. Dapat ba tanungin ko pa sya?

Sinabi na nyang mahal nya ako at ganun din ako sa kanya pero , Kami na ba? Ang hirap naman sagutin ang tinatanong mo sa sarili mo?

" Gio, salamat kanina!" Ayun nagsalita na rin, tatanungin ko na ba?

" Sam, alam mo naman na mahal kita kaya lahat gagawin ko para pasayahin ka at hindi lang ngayong araw na to, hanggat magkasama tayo."

" Salamat" she gave me her gummy smile na gusto ko laging nakikita.

" Sam, will you---" i stop, tama ba yung timing ko ngayon?

" Will you be---" wag na lang kaya!

" Hmm--" eto na talaga to, Gio wag ka ngayon matorpe.

"Sam, Will you be my---" I stop nang maramdaman kong may pumatak sa noo ko. Bwisit talaga tong ulan, bakit ngayon pa?

" Sam, tara na!" Hinila ko sya pero ayaw nyang umalis sa kinatatayuan nya.

Pumikit sya habang basang basa na sya ng ulan at pati na rin ako basang basa na rin. Umiral na naman ang pagiging childish nya, bakitko ba minahal tong babae na to?

Ngumiti ako ng maalala ko yung nangyari sa Resort.

Flashback

" Miss na kita, kailan ba kita ulit makikita?" Sabi nya habang nakapikit ito.

" kahit kelan mo gusto" napamulat sya ng marinig nya ang boses ko. Tumingin sya sakin at ganun din ako habang hawak hawak ko yung payong ko.

" What are you doing?" Tanong nya.

" diba dapat ako ang magtanong sayo nyan, bakit ka ba nagpapaulan. Kung magkasakit ka." Di ako concern sa kanya no.

I'm In Love With My Best friend's FianceeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon