Chapter 14

28 2 0
                                    

DON'T FLIRT ME

Unti-unti kong binuksan ang mata ko mula sa pagkakatulog. Maaga parin akong nagising kahit late na akong natulog dahil sa welcome party kuno ni Xyzoe. Tss.

Tinali ko ang buhok ko tsaka dumiretso sa kusina para magluto ng makakain. Pero laking gulat ko ng may madatnang bisita dito sa sala.

"Anong ginagawa mo dito?"napalingon ito agad saaken mula sa pagkakaupo sa sofa. He eyed me from head to foot bago binalik ang tingin sa kaharap na laptop.

"Working."sarcastic na sagot nya.

"Workplace mo 'to? Last time I checked,Rax bought this-"

"I didn't sale this-"

"Because you didn't let him."sagot ko. Umangat ang tingin nito saaken ng kalmado. "So,para hindi tayo ulit mag-away,umalis kana. Bahay ko na ito. Ang bastos mo naman ata para pumasok sa bahay ng may bahay."bigla itong nangisi at mas lalo akong pinagtitigan.

"This is still my home if you just check who's the owner."

"Nagpapatawa ka ba? Syempre sayo 'to dahil sainyo ang building na ito. Pero karapatan kong hindi dapat pinapasok ng kahit na sino ang bahay ko."

"You talked to much just for this shitty house."nainis ako bigla. Mabigat kong ini-hakbang ang mga paa ko palapit sakanya ng inis na inis.

"You called this shitty thing,then let it go asshole!"sigaw ko sakanya.

I never been frustrated just like this! Ayaw ko sa lahat ay wala lang sakanila ang bagay na pinapahalagahan ko!

"Your words,lady."intig-bagang nyang saway pagkatapos ay bumalik ang tingin nya sa laptop. "I went here because I thought your still sleeping. I was comfortable doing my things here kaya ako napunta dito. I am sorry."mas lalong nangunot ang noo ko sa paghingi nya ng paumanhin dahil walang kasincere-sincere.

Maaga syang nagising para lang magtrabaho o hindi na sya natulog pagkatapos ng party?

Pakialam ko ba?

"If you really want to apologize,leave. Dyan kita mapapatawad."pagtatapos ko tsaka ko sya tinalikuran.

"Ok. Sure. But don't call this leave as my defeated. I'm going to leave now because you said so."nilingonan ko syang nangangati sa inis. Nakatayo na ito habang dala ang laptop nyang itim na nakatupi na at isang basong walang laman.

"Don't flirt me,Xyzoe."walang preno kong sambit kaya natigil ito at napamaang. Mas lalo kong tinaliman ang tingin ko sakanya pero ang naging sagot nya mula sa pagkabigla ay seryoso at walang emosyon.

Mas lalo akong nainis ng di ko matukoy.

"I don't do flirting,lady. Flirting for me is playing."

Unti-unti ay nablanko ang isip ko sa sinabi nya. Hindi iyon maganda sa pandinig ko. At hindi rin panget. Nalilito ako sa nararamdaman ko. May maganda pero may mali parin sa sinabi nya.

"Then,stop playing with me."naisantinig ko iyon pagkatapos maisip na ligtas na sagot na iyon.

"I'm sorry but your wrong again,lady. I don't do playing too."

Naikuyom ko ang kamao ko dahil sa inis sakanya. Sana naririnig ito ni Mexiel para makita nya kung ano ang pakakasalanan nya.

"Tumahimik ka. Hindi ka nakakatawa."

Gumuhit sa mukha nya ang pagkamangha pagkatapos ay malaya syang naglakad papuntang kusina.

"I'm here not because to see you. I'm here for work. If you found my presence suspicious,then I would rather stay here to know me better than you concluding without knowing me."sabi nya habang naglalakad na pabalik pagkatapos ipatong ang ginamit na baso sa lababo.

The Dauntless Amanda(ZGSP's Clan)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon