Chapter 15

34 2 0
                                    

STAY ASIDE

"Neerrah! Totoo bang dito na nag-aaral si Xyzoe?"naibaling ko ang ulo ko sa kaklase naming babae.

"Call him with 'kuya' Maya. He's old at hindi nyo sya pwedeng pagpantasyahan. He's taken already. Malalagot kayo kay Mex."iniwas ko ang tingin sa mga kaklase ko at kumain nalang ng pagkaing dala ni Neerrah. Cookies. Binake daw ng mama nya.

Nasa cafeteria kame ngayon. It's lunch at itong luto ng mommy nya ang napagdiskitahan naming kainin kesa sa kanin.

"Alam namen. Nagtatanong lang naman kame,eh. Bagay na bagay nga sila,eh. Wala akong ibang nakikitang babaeng pwede sakanya bukod kay Mexiel."

"Your right."sagot naman ni Neerrah.

"Pero bakit sya dito nag-aral? Paano si Mexiel? Wala syang kasama."napatingin ako kay Neerrah.

Iyon din ang pinagtataka ko. Akala ko ay nagpunta sya dito para sa trabaho. Eh,bakit andito sya at nag-aaral?

"I don't know. Only kuya Xyzoe knows the answer."nanatili ang mata ko kay Neerrah na nakanguso habang kumakain din ng cookies na gawa ng mommy nya.

Nawala ang atensyon ko kay Neerrah ng tumingin ang kausap nya saaken. Tumaas agad ang kilay ko sa pagbaling nya saaken. Napakurap ito at agad na umantras paalis.

"Nasaan na ba sila?"

"Sino?"

"Sila. Mommy baked some cookies for them too."napatingin ako sa kinakain kong cookies. Puro iyon hugis bilog na kulay chocolate.

Pati ako?

"Alam niyang bibigyan mo ako?"tanong ko.

Napatingin ang mga mata nyang bilugan. Ang maliit nyang mukha ay bagay na bagay sa hitsura at ugali nya. Kaya hindi na ako magtataka kung maraming maghahabol sakanya. Mukhang bata pa at sobrang masayahin.

"Of course. They already know you. Naikwento ko na sakanila. Dad doesn't know it dahil lage syang nasa Manila for business."nawala ang kulay ng mukha nya sa huling sinabi bago ngumiti ulit ng sobrang lawak. "Kaya nga meron nga sayo,eh. Mas gusto ko pang wag ng magdala kesa sa walang sayo. Mommy's cooks is awesome. Gusto kong ipagyabang sayo,eh."tawa nya na hindi ko nasundan dahil nawili ako sa panonood ng mukha nyang may tawa pero walang laman.

"Marunong kang magluto?"tanong ko habang tinititigan ang mga cookies.

"No. I have no lots of talents. Pagsasayaw lang ang laman ko bukod sa pagiging maarte. Well,I'm good at sport too. I can play any game but I prefer dancing."hndi ako nagreact doon. Nanatili ang mata ko sa mga cookies na nasa harap ko. "You,ate Amanda?"

Nilingonan ko syang nag-iisip ng isasagot sa tanong nya. Wala naman akong matandaang ibang ginagawa dati eh.

"I only have brain,Neerrah."tumawa ito habang tinatakpan ang bibig dahil sa may lamang cookies.

"And beauty,ate."tawa nya. Umiling ako at di sya pinatulan. "Naiigit ako sa katawan mo. You have that perfect built body. Matangkad at makinis. Hindi halatang lumaki ka sa probinsya. Kaya nga hindi na ako nagtaka na anak ka nga ni tito Manuel. And you look like Mex and Rax."

Kamukha ko ba talaga sila? Anong hitsura ba ni Mexiel? Ni..nevermind.

"Jesus!"napatingin ako kay Neerrah sa biglang pagsigaw nya. "Kuya!"saway nya. Tumatawang naupo sa tabi ko si Rax at Lance. Habang seryoso namang tumabi kay Neerrah si Barreen na syang nanggulat sakanya pagkatapos ay si Marlou na binati pa ako gamit ang ulo. Huling naupo sa tabi ni Marlou si Xyzoe na seryoso at walang kibo. "Here. Binake ni Mommy."nilapag nya sa lamesa namin ang dalang nakaplastic na cookies.

The Dauntless Amanda(ZGSP's Clan)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon