Chapter 21

33 2 0
                                    

"I prepared a descent meal." pagkatapos ay nilatag sa harapan ko ang tinolang manok at ilang nga ulam ng may kasamang mga gulay.

Narito kame sa kwarto at diretsong pinaghandaan ng makakain para malibang daw kame hababg mag-uusap. Tumagal sya sa kusina dahil niluto nya ang mga putaheng hinanda nya ngayon.

"Eat." maikli nyang paanyaya.

"Mag-uusap tayo diba?" tanong ko ng di sundin ang gusto nya habang nakatitig sakanya. Medyo malayo ang pagitan namin dahil mahaba ang mesa niya.

Nilapag nya sa plato nya ang kutsarang hawak nya pagkatapos nya iyong punasan. Kinuha nya ang akin at sinunod iyong pinunasan gamit ang tissueng nasa gilid nya lamang.

"Gusto kong mag-usap na tayo ngayon." pamimilit ko pero kalmado at may diin ang mga salitang iyon.

"Let's eat first. Lalamig ang pagkain." at pagkatapos ay sumubo ng ulam.

"Wala sa usapan natin ang kumain, Xyzoe. Wag mo akong inisin." nginuya nya ang natirang pagkain sa bibig nya atsaka nagbuntong-hininga na parang pagsuko.

"Okey. Let's talk." kumalma agad ako at umupo ng tuwid habang nakatingin sakanya ng diretso. Umiwas ng tingin at nagbuntong-hininga na naman at nasundan pa ulit iyon.

"Iyan ba ang gagawen mo buong gabe-" tumayo ito bigla at nakapameywang na tumalikod na parang hirap na hirap sa sasabihin. "Ano?"

"What do you want me to do?"

Huh?

napamaang ako at nanliliit ko syang tinitigan. Humarap ito saaken nang seryosong-seryoso. Nagbuntong-hininga ako at nanatiling nakaupo habang nakatingala sakanya.

"Alam mo ang gagawen mo." kalmado ko paring sambit. Humakbang ito at tumigil mismo sa harap ko.

"I want the details, lady." inis akong tumayo at tinulak sya. Hindi iyon nagpatinag sakanya. Mas lalo lang itong tumayo ng tuwid habang ako ay hirap na tiningnan sya dahil sa tangkad nya.

"You asshol-"

"I can't tolerate your mouth, lady. Believe me, one more curse you'll be punish." hindi ako makapaniwalang tiningnan sya.

Ano? At sino sya sa akala nya!?

"Naririnig mo ba ang sarili mo!?" hindi ko na napigilang manigaw dahil sa inis. "Hindi ka ba nakapagtapos ng high school kaya wala ka sa wisyo!? Bumalik ka sa pinanggalingan mo, Xyzoe baka doon, tumino ka."

Ngumisi ito habang nakatingin sa sahig ng sala nya. Tss.

"Itigi mo na ito-"

"Okey. Take my offer." naiinis ko syang tinitigan ulit. Nawala ang ngiti nya at seryosong tinitigan ako. "Friend must be enough for you. Accept it, then we're done." nawalan ako bigla ng salita.

"Kahit wag na-"

"You'll be soon turn as my sister-in-law. Ayaw ko namang magkailangan tayo pag nag-isang bubong na tayo."

"Hindi mangyayare yan." diin na sabi ko. Kumukulo ang dugo ko sakanya.

"Why? Why it can't be?" seryosong tanong nya pero nakikitaan ng pag-asa sa hindi ko alam saan.

"I have my own house here. Hindi ko sila kapamilya." bigla ay parang bumaba ang masiglang balikat nya. Agad syang tumalikod ng nakapameywang.

"You are family-"

"Wag mo saaken ipilit ang mga taong iyon." sabay naupo ulit at di sya tiningnan.

"Then, Raxiel is not a family for you, then?" inis ko ulit syang tinitigan. "You accept Raxiel but you can't accept Mexiel? Why?"

The Dauntless Amanda(ZGSP's Clan)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon