"I'm glad your here."
"And I'm glad you finally came." sarcastic na sagot ko sa tagal ng paghihintay ko rito.
"She looks like a tiger, bro. Bakit mo ba dito iniwan?" inirapan ko si Marlou na nasa table paren nya. Nakangiti ito ng bahagya na parang nag-aasar lang.
"Alam mo bang ginutom ako dito? Bakit ba't pinatawag mo ako?" tanong ko kay Rax. Nakangiti ito ng malawak kanina pa. At alam ko kung bakit.
"Lolo wants you to be our house for the celebration-"
"Hindi."
"Sis, I know, this is too much but, lolo really wants you to be there. Gusto nyang ipakilala saiyo ang coach mo." napaharap ako sakanya ng maayos ng nakakunot-noo.
"Anong coach? Mukha ba akong sasali sa basketball para kailangan ng coach?" narinig ko ang tawa ni Marlou habang si Rax ay naka poker-face na nakatingin saaken.
"This is important, sis." nagbuntong-hininga ako at napahawak sa noo ko. Sasakit ang ulo ko sakanila. "Thank you!" sigaw nya tsaka ginulo ang buhok ko.
"Payag na agad?" natatawang tanong ni Marlou. Ngumisi lang si Rax at tinapik ang braso ng kaibigan.
"I'll prepare your dress. Alam kong magugustuhan mo kung ako ang pipil-"
"Assuming. Wag na. Ako na."
"No, I insist! Leave that to me." tinapunan ko lang sya ng tingin at napailing.
Alas sais na ng gabe ay nanatili akong nakaupo sa kama ko. Suot ko ang pinadala ni Rax na dress na kulay royal blue. It's a grecian long dress. Maganda at galante ang dating. May kasama na rin itong sapatos na kulay royal blue rin. It was flatform heels. Nakakapanibago pero sanay akong magsuot ng mga ganito dahil nasanay ako sa school na lageng napapasali sa pageant show.
Pero paano nga ba kuhang-kuha ni Rax ang size ko? Tss. Kulang nalang talaga iisipin ko nq bakla sya. Na magiging fashion designer sya hindi bussinessman. Maganda ang taste nya, eh. Bakla?
"HAHAHAHA." tawa ko ng malakas.
Tumunog ang bell ng pinto kaya mabilis akong naglakad papunta roon. Bumungad saaken ang nakangiting si Lance. As usual, ang tagasundo ko.
Magiliw nyang tinaas baba ang kilay habang sinusuri ang anyo ko. Para syang lalakeng ikakasal dahil sa suot nyang puting kurbata.
"Chics mo, ah. Wag ka ngang masyadong magpaganda. Liligawan kita. Sige ka." nginiwian ko lang bago sya tinawanan.
"Driver kita! Hindi ako nakikipagrelasyon sa mga nagtatrabaho saaken." tumawa ito sabay iling. Sya na mismo ang nagsara ng pinto bago ako hinawakan sa likod ko para alalayan.
"Akala ko pa naman makakalusot." bulong nya. Inilingan ko lamang sya.
Pagbaba namin mula sa floor ko, halos nabali ang mga leeg ng mga empleyado roon nang makita kameng magkasabay na naglalakad. Hindi ko iyon pinansin kahit na nalilito. Lage naman kameng nakikitang magkasama dahil hatid sundo nya ako rito.
"Your dress is pretty."
"Si Rax ang pumili nito."
"I doubt that." hindi ko pinansin iyon dahil papasok na rin ako sa loob ng kotse nya.
"Sinong mga naroon?" tanong ko ng makapasok na ito. Hinawi nya ang buhok nyang halos one inch ang haba.
"The Dean and us." sagot nito habang inaantras ang kotse.
"Sinong 'us'?"
"The fami-wait." putol nya sa sasabihin ng tumunog ang cellphone nya. Sinagot nya iyon gamit ang kaliwang kamay habang ang kabilang kamay nito ay nanatiling nasa manubela ng kotse. "Hello?..I'm on the way. Oo! Relax! Heto na, bibilisan na." umiiling itong pinatay at pinatong ang cellphone sa dashboard ng kotse. "Dean arrived already. We have to move faster. Hold on, babe."
BINABASA MO ANG
The Dauntless Amanda(ZGSP's Clan)
Художественная проза"This story will make you realize that love is not pemanent but it can be change if the real love came." XYZOE and AMANDA's troubleshooting love story. Love Lots!😘