CHAPTER 5
Nagpatuloy na ganun at ganun ang pagkakaibigan namin ni Yeol hanggang sa lumipas ang araw na naging buwan, Chirstmas, New Year, tapos hindi ko namamalayan ENDO na pala ako at kailangan ko ng maghanap ng bagong trabaho.
"HAHAHAHAHHAHAH!"
"Alam mo hindi ka nakakatulong talaga."
Sabay tunga ko ng basong may beer.
"HAHAHA!"
"SA PANG TAWA YEOL BABATO KO NA SAYO TONG ICE CUBES!"
"Sorry na! Haha, di ko mapigilan. Sino ba naman kasing empleyado ang hindi tumitingin kung kelan matatapos ang kontrata nya! Hahaha, taling-tali ka na nga sa kompanya, di ka pa nagbibilang kung kelan ka lalaya."
"Tsk."
OO NA KASALANAN KO NA! Hayup na yan, di ko napansin na isang buwan na lang at kailangan ko ng magrenew o maghanap ng bagong trabaho.
Hinayaan ko na lang tumawa ng tumawa si Yeol habang inuubos ko rin tong lintek na isang baso ng beer na parang wala namang sipang ginagawa sa katinuan ko.
"Pero seryoso na Yeran, ano ng plano mo?"
"Hm? Hindi ko pa ba nasabi?"
"Hindi pa."
"Tsk, nauna kasi yang tawa mo."
"Eto na nga, tumigil na. So ano na nga."
"Atat much? Nag-resign na ko, sinabi ko ng di ako magrerenew."
"Oh?"
"Oo."
"Pano ka na?"
"Magbabakasyon muna ng isang buwan, bago maghanap ulit."
"Eh pano pambayad mo ng bahay tyka kuryente?"
"Hmmm... Tungkol dyan."
Ngumiti ako sakanya at nagpa-cute.
"Oppa, pautang. 😊"
"Hahahahahaha! No." Sabay seryoso ng mukha nya.
"Tsk, sabi na, hindi ka tunay na kaibigan."
I said sulking.
"Sa isang condition."
"Condition?"
"Sasama ka sa kin, sa loob ng isang buwan."
He said leaning towards me while smiling mischievously.
"Ya!"
"Seryoso ako noh! Take it or leave it." He smiled again, and I know my face is all red now, as I don't know how will my one centimeter heart take this heart attack.
*********
After 1 month...
Dahil nga marupok akong nilalang, hndi rin nagtagal at napapayag ako ni Yeol, kaya ngayon bitbitbit niya ang bag at isang maleta ko.
Hanggang ngayon hindi nya pa rin sinasabi kung san niya ko dadalhin, basta pinaprepare niya ang lahat at eto nakita ko na lang ang sarili ko sa tabi niya sa tapat ng airport.
"Sabi sayo, may ibubulsa rin kita one day."
"Yeol, hindi ko alam kung nakikipaglandian ka ba o sadyang wala ka lang masama sa binabalak mong great escaped."
"Hahahaha mismo! Ang talino mo talaga Yeran."
"Okay, ngayon na nalaman ko na, pwede bang matanong kung san mo ko isasama?"
BINABASA MO ANG
Your Beggar Fangurl (Ang Pulube Mong Fan)
FanfictionWala eh, nagmahal lang ako at swinerteng maging bida sa malanding piksyon na buhay ng isa nanamang fangurl na umahon sa kahirapan.