This is my new world. Bagong mundong aking tatahakin. Makikilala ako ng lahat bilang isang tinakdang prinsesa at hindi dating maralita. Kung dati ay sinusumpa ko ang mga namumuno sa imperyong ito but look at me now standing in front of them and adoring my presence because in there mind I'm the who's gonna save their asses in the near future. But I've never wish for this.Nagsimula na ang pagdiriwang ang lahat ay binati ako na may ngiti sa labi na may inggit sa kanilang mga mukha. Nakaalalay sa akin ang empredor nang umupo sa trono ko na katabi lamang niya. Ang musika ay mas lalong lumakas kasabay ng nakakabinging palakpakan.
"It's my honor to present our lovely princess. The princess who will save this empire from the great destruction caused by evils. Our destined princess, Amaris Nhakti Levesque" as the emperor introduced me I feel the presence of the man earlier. I can sense him clearly. Ibig sabihin ay malapit lamang siya sa akin. Hinanap siya ng mga mata ko ngunit na bigo lamang ako.
Nakangiti akong tumayo at kumaway sa kanila. Ang kaninang malakas na musika ay mas lalong lumakas at mas nakakabingi. Everyone is happy and enjoying the party. Pwera sa prinsepeng nakasimangot at kasama si Sabrina.
"Sige na sayaw na tayo" pagpupumilit nito pero todo tanggi ang prinsepe. Nagtungo ako sa kanilang lamesa at mabilis silang napaangat ng tingin sa akin. "Hi!" Nakangiting bati ko sa kanila. Mabilis namang tumayo si Frey at hinalikan ako sa pisnge. Pinaghila niya rin ako ng upuan para makaupo. "Mukhang ang saya-saya niyo dito" pagbibiro ko. Cyver, Lyncoln and Zuriel cough at the same time while Raidon is staring at me blankly. Naging awkward and paligid dahil sa katahimikan. So I think that, I should not be here but here I am pushing myself to fit in.
Nahihiya akong tumayo. "I think I need to go" mahinang hinila ni Frey ang kamay ko paupo. I smiled at him at hinawi ang kamay ko. "Doon lang ako kay Azure" paalam ko at nagsimula ng magtungo sa pwesto ni Azure na nakamasid lang sa malayo.
I waved my hand on him and he also did the same. Ngunit ang ngiti ko ay naglaho nang humarang sa aking daraanan ang ina ni Raidon. Bahagya akong yumuko para mag bigay galang.
"Di porket kilala ka na ng buong mundo, aasta kanalang ng kung sino" galit nitong wika. Matalim ang titig nito sa akin. Ano nanaman ba ginawa ko?! Tumayo si Sabrina sa kanyang pwesto at lumapit sa gawi ng byenan niya. "Ina tama na po" pakisusap nito gamit ang mahinhing boses. I rolled my eyes in annoyance. Are they going to make a show and I'm the antagonist? I doubt it.
Nilagpasan ko sila nang biglang hilahin ng reyna ang buhok ko pabalik sa pwesto ko. "Wag kang bastos!" Nangagalaiti nitong sigaw. Tumayo na si Raidon sa kanyang pwesto at mabilis na lumapit sa gawi ko imbes sa tabi ng kanyang ina. "Stop this nonsense mom!" Suway nito sa ina na masama ang titig sa kanya. "The emperor is here, pag nakita niya ang ginawa mo sa prinsesa ay malalagot ka" pagpatuloy nito.
"Well... Well... Well" this presence! Nilibot ko ang tingin ko at doon ko nakita ang tatlong lalaking kanina pa masama ang titig sa akin. Council.
"Princess Amaris of Magicis Empire" nakangising wika nito. They are all wearing the council uniform. It's a red cloak with a dragon symbol on their left chest. Lahat rin ng taga council ay may mga kakaibang simbolo sa kanilang noo depende sa kanilang posisyon. The emperor faced them immediately with a smile on his face. "Lord Cenova" bati nito. Lahat ng prinsepe ay tumayo sa kani-kanilang pwesto at humarang sa harap ko.
Ang kaninang nakangisi nitong mukha ay naglaho nang makita ang emperador. "We are here to congratulate the princess not to ruin your celebration your highness" ang isang lalaki ang nagsalita. Seryoso ang kanyang mukha at mukhang di nito hilig ang ngumiti. Makapal ang salamin na nakapalibot sa kanyang mga mata na masasabi mong isang henyo ang isang ito.
BINABASA MO ANG
Unpredictable Love
FantasyIto ang mundong puno ng pighati at pasakit, mundong puno ng kakaibang nilalang. Mundong puno ng takot at kabihasnan. Mabubuo ang isang di inaasahang pag-iibigan. Hindi hadlang ang isang propesiya para sa taong nag-iibigan ngunit ano ang magagawa ni...