Chapter 38

74 1 0
                                    

"damn!" Mariing mura ni Sloth nang makita ang mga kaibigan sa sentro ng imperyo. Nakatali, walang malay at halatang pinahirapan bago ipakita sa publiko. He want to help his friends but he couldn't. Wala siyang magawa.

"Sloth tayo na" mariing utos ni Marco sakanya. Napapayag niya ito ngunit may kondisyon na sandali lamang siya dito. He shook his head.

"No! Mauna kayo. I'll try to save my friends. Bring Deceit with you."  he stated that make Marco tense.

" You gotta be kidding me!" Pabulong na sigaw nito sa kanya. Mabilis siyang umalis sa harap nito at nakihalo sa mga taong nakikiusyoso sa nangyayari. He look at his friends before he roam around his eyes to check on something that can help him but he failed.

Nanatili ang tingin niya sa harap. Nagtagis ang kanyang bagang nang lumabas si Vivian kasama ang ibang goddess. Gusto niyang sugurin ang mga ito pero mamamatay lamang siya sa gagawin. His heart aches when he saw Del who was flinching because of pain as she wake up. Ganon din si Chol na binuhusan ng tubig upang magising. His heart soften and it broke into pieces.

"Sa araw na ito! Makikita niyo kung papano mamatay ang mga demonyong ito!" Sigaw ni Vivian sa harap ng maraming tao. He form his hand into a fist.

Nag-iisip siya ng mga paraan kung paano maiiligtas ang mga kaibigan ngunit bigo lamang siya. "Bullshit!" He cursed.

"And the executioner. " Ibinigay ni Vivian ang espada kay Ismael. Tulala ito at parang wala sa sarili tulad ng iba. Napakagat labi siya. He can't let his friends die in front of him.

"Dahil sa mga demonyong ito kaya nagkakagulo ang ating mundo. They are the reason why this world is always at war! " Vivian shouted, trying to get the trust of every people na panig sa ng kanilang grupo.

"And Ismael our beloved prince and only guardian left in the empire and a warrior of goddess realm will do the honor to finish this demons!" Nagtagis ang kanyang bagang. Nanatili ang kanyang tingin sa harapan. Wala na siyang ibang paraan pa kundi ang sumugod.

Nagsigawan ang lahat ng tao. Chanting the same word to kill his friends it make his heart torn into pieces. Ginawa nila lahat para iligtas ang mga taong ito yet they still wanted them to die. His commander sacrifice herself for all the people here but now they chanting the word to kill his friends with glee and happiness in their faces! He couldn't believe it. Part of him are regretting that their commander save this pathetic humans! Yan na nga ba ang simasabi niya dati pa. Demons are destined to kill not to saved humans!

He look at Del and their eyes met. Del shook his head slowly saying that he should stop what he was thinking but how could he? He doesn't want to lose anyone again.

He wanted to cry but he couldn't. What will he do?

Hwak ni Ismael ang isang espada. He is out of his mind, ready to kill his friends. Napailing siya sa sarili. Alam niyang ayaw rin ng prinsepe ang nangyayari pero nasa ilalim ito ng kapangyarihan. Hindi niya ito masisisi.   Pikit mata niyang ginamit ang kapangyarihan para pigilan ang tangkang pagpatay nito sa kanyang kaibigan. He teleport himself on the center with his friends. Kung mamamatay rin naman ang mga ito mabuti na na mamatay narin siya.

"Gago ka talaga!" Naiiling na wika ni Chol habang may luhang dumadaosdos sa kanyang mga pisnge.

"Sloth naman!" Del shouted in frustration. "You should save your self! My goodness!" She yelled sobbing. She even tried to escape but she couldn't move a little.

His heart soften. He is willing do die for them because he knew that they are worth it. He smile at them sadly. "For demon's race" he whispered and attack the goddess warrior.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 30, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Unpredictable LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon