"Commander?" Napabalikawas ako ng bangon nang biglang pumasok sa kwarto ko ang Fallen Rage. May mga dala-dala itong mga unan. "What?" Nagtatakang tanong ko sa mga ito dahil mukhang mga antok at pagod na ito."Eh kasi...yung ano eh" napataas ang kilay ko sa inaasal ni Chol.
"Pwede dito kami matulog?" Tanong ni Sloth na napapakamot pa ng batok. Mukha itong takot na parang nahihiya na ewan. Mabilis naman akong tumango.
"Of Course! Bakit naman hindi. Dito ka Del" tinapik ko ang gilid ng kama ko para doon siya humiga. "Kayo naman sa sahig nalang kayo, hindi-" nanlaki ang mga mata ko nang bigla nila akong niyakap ng sabay-sabay. "Ey!" Angal ko pero napatigil rin agad nang marinig ko ang mahinang hikbi ni Del. Okay? What the earth is happening?
"Sorry commander na touch lang kami" sabi ni Del at talagang sumisinghot-singhot pa. Ewan ko ba kung nag-iinarte ang isang to o ano eh. "Bakit hindi niyo ba ito nagagawa sa dating niyong leader?" Tanong ko sa mga ito, ngunit malaking katahimikan lamang ang nangyari. "Oh, sorry. I-"
"It's okay commnader" sabat naman ni Chol na may malungkot na ngiti sa labi. "And to answer your question, nope... Hindi namin ito nagagawa sa dati naming leader. Takot kami sa kanya at masyado siyang bossy at istrikto" napabuntong hininga ito habang nag kukwento.
"Yes! She is so strict and scary! She always look like she's gonna kill me with her sharp eyes!" Maktol ni Del at isinandal ang kanyang ulo sa aking balikat. "Masyado kayong opposite! Ikaw sobrang bait mo, pero minsan bossy while siya naman ay maldita at parating mainit ang ulo!" She exclaimed. Medyo nailang ako dito nang lumingkis ito sa aking braso. Peke naman akong natawa because it's so awkward for me!
"Alam mo bang parating niyang pinag-iinitan si Deceit?" Sabat naman ni Chol. Pinanlakihan siya ng mata ni Del samantalang si Sloth naman ay tinapik siya. Maybe because they are hiding something that they don't want me to know. "What is it?" Tanong ko rito ngunit tinukom lamang nila ang kanilang mga bibig. Sabay-sabay rin silang umiwas ng tingin sa akin pwera kay Deceit na panay ang tingin sa akin.
"Deceit?" Tawag ko sa atensyon nito dahil tulala lamang ito sa kakatitig sa akin. "Yes?" He asked without any emotion traced on his face. Everything is just a blank, plain man who's talking like a doll!
"Ay! Commander! Matulog nalang tayo. Antok na ako!" Biglaang sigaw ni Del at hinila na ako pahiga. Wala naman akong nagawa at sinunod na lamang ito. They are hiding something from me! Pero kung yan ang gisto nila fine I will respect their decision. Pero nandito lang ako pag kailangan nila ng tulong ko. I promise it, because they deserve it. They deserve my help, they deserve to be protected like how they protect me. We're a group after all and I'm their leader so they are my responsibility. Kung ano man ang mangyari sa kanila ay responsibilidad ko at kasalanan ko.
Maagang nagising ang lahat, at maaga ring kaming nagsimulang maglakbay. Sa totoo lang malapit na akong mawalan ng gana sa misyong ito. Hanapin at buuin ang goddess warrior gamit lamang ang kanilang mga simbolo. Weird, at the same time nakakatamad na talaga. Hayst!
Unang bumaba si Sloth sa kanyang kabayo para sana bumili ng aming makakain nang may nabangga itong lalaki. "Sorry!" Nagmamadaling sabi ng lalaki at pinulot ang mga mansanas na nag kalat sa semento.
"Hulihin niyo yan isa siyang magnanakaw!!!" Sigaw nang isang matandang lalaki sa di kalayuan. Akmang tatakbo ang lalaki nang hinila ito ni Sloth at binalibag papunta sa sahig. Sinakyan niya ang lalaki sa likod nito at binatukan. "Stealing is shit!" Pangaral niya dito. Mabilis na hinuli ang lalaki at inangat at ganon nalamang ang gulat ko nang mahawi ng malakas na hangin ang kanyang buhok sa noo. The diamond symbol! He is Cyclo!
BINABASA MO ANG
Unpredictable Love
FantasyIto ang mundong puno ng pighati at pasakit, mundong puno ng kakaibang nilalang. Mundong puno ng takot at kabihasnan. Mabubuo ang isang di inaasahang pag-iibigan. Hindi hadlang ang isang propesiya para sa taong nag-iibigan ngunit ano ang magagawa ni...