Naging tahimik ang buong imperyo simula noong nangyaring kaguluhan. Hindi na nagparamdam pa si Vivian na siyang kinakabahala ni Kuya Arch. Iniisip nito na baka nagpaplano ito ng masama tungkol sa imperyo kaya nag patawag ito ng pagpupulong.
Mariin akong napatitig sa emeperador nang pumasok ito sa silid. Ako pa lamang ang nandito kaya malaya akong titigin siya ng masama. Naaalala ko pa ang marka nito sa kanyang likuran na isang dragon. Buong akala ko ay siya ang leader ng goddess warrior na posible dahil isa siyang hari kaya nagulat talaga ako nang malaman na si Ismael ang isa pang miyembro ng hinahanap namin. It shock me to the core.
"Hey sis" nakangisi nitong bati sa akin. Mas lalong tumalim ang titig ko sa kanya. Sa pagtitig ko palang sa kanya ay alam kong marami itong tinatagong sikreto sa akin at hindi kuna nagugustuhan ang paglilihim nito sa akin. "Bakit hindi ka nakapunta sa libing ni Frey? Hinintay ka namin doon but your consultant said that masama daw ang pakiramdam mo which is definitely a lie" he smirk. "Magtatampo sayo yung bestfriend mo Ris" dagdag pa nito na mas lalo kong kinairita. I'm holding myself not to shout at him pero mukhang tinutulak ako nitong magsalita ng masama. "Dapat nandoon ka, nagsabay kasi yung libing ng half sis niya na pinatay mo-"
"Shup the fuck up!" I hissed. Lumapad ang ngisi nito.
"Hindi karin umattend ng libing ni Xymon at Zuriel noong namatay ang mga ito. You're so heartless my sister" tumayo ito sa pagkakaupo at tumitig sa malawak na kinasasakupan niya. Nakatalikod ito sa akin habang malayo ang tingin. "Xymon killed Zuriel because he was possessed, and you kill Xymon merciless. You also killed Mali, the fairy's princess and because of you Frey died..." Bumuntong hininga ito. I clench my fist hard. Nanginginig ang buo kong katawan sa galit. "Ilan pang tao ang dapat mamatay Amaris? Ilang tao pa ang dapat madamay?Ilang tao pa ang dapat masaktan? Ilang tao pa ang dapat mong patayin at mamatay ng dahil sayo?" He breath hard and face me while smiling. "Ilan pa Amaris?" Muling tanong nito na siyang patayo sa akin sa galit. Ubos na ang pinapahaba kong pasensya!
Walang lumabas na salita sa bibig ko. Nanatiling tikom ang bibig ko. That hit me. Oo naiisis ako gusto ko siyang sigawan at saktan pero wala akong masabi. Tama siya, naiinis ako dahil tama siya. Tama siya, ilan pa? Ilan pa ba?! My body tremble in pain.
Nabaling ang atensyon ko sa taong bumukas ng pinto. It was the fallen rage, kasunod nito ang natitirang guardians at ang goddess warrior at si Kuya Azure. Napuno ng tensyon ang silid. Lalo na noong nagsihanap na ang lahat ng kanya-kanyang puwesto at nagsiupo. Tiim bagang akong naupo.
"So? Everyone is here?" Tanong nito at muking nabaling ang titig nito sa akin. Inirapan ko ito.
"You okay?" Buntong hininga kong hinarap si Ismael na nasa gilid ko pala. Hindi ko man lang napansin iyon. Hindi ko ito pinansin at baka siya pa ang masigawan ko.
"So... Mr. Cyclo, since ikaw ang mas nakakakilala sa mga miyembro mo, can you give us some information about Vivian?" Tanong nito sabay upo sa gitna. Tumayo naman si Cyclo at hinarap kaming lahat. Napalunok ito nang makitang nakatitig ako sa kanya.
"Napag-usapan nanamin ang tungkol diyan.... Ahm... Alam namin na mali ang ginawa ni Vivian but she has a point. Kung ayaw kaming pamunuan ng itinakdang mamumuno sa amin, bakit namin iyon ipipilit? Kung hindi kami ang pinili niya bakit kami magmamakaawa? Since si Vivian naman ang may hawak ngayon ng goddess spear napag-isipan namin na siya nalang ang gagawin naming pinuno." Bumuntong hininga ito at parang kinakabahan akong tinignan. "What can you say your m-mistress?" Nanginig ang boses nito kaya tumikhim siya at nagmadaling umupo.
Hindi ako umimik at pinaglaruan ko lamang ang aking basong may lamang tubig. Napuno ng nakakabinging katahimikan ang silid. I clench my jaw bago napag desisyonan na magsalita. "Okay..." I smile wickedly. "But I want her dead" napasinghap naman si Faith sa sinabi ko. Marahas itong napatayo at nangigigil akong tinignan.
BINABASA MO ANG
Unpredictable Love
FantasyIto ang mundong puno ng pighati at pasakit, mundong puno ng kakaibang nilalang. Mundong puno ng takot at kabihasnan. Mabubuo ang isang di inaasahang pag-iibigan. Hindi hadlang ang isang propesiya para sa taong nag-iibigan ngunit ano ang magagawa ni...