Hindi alam Kathryn kung saan siya patungo, makitid ang daan at muntik na siyang madisgrasya sa isang shap curve. Mabuti na lang wala siyang nakasalubong. Patuloy siya sa mabilis na pagmamaneho palabas ng Sarat.
Inalis niya sa balikat niya ang shoulder bag at ibinaba sa kabilang upuan. Iniladlad iyong at inilabas mula sa bag niya ang cel phone at tinawagan ang pamilya na numero ng telepono.
Kathyrn?" came the reply after four rings. H-hindi siguro....ako makakasama sa pagsundo sa iyo bukas ng gabi."" ate Lea..." ano ano man sasabihin niya ay sandaling natabunan nang mahimigan ang malat na malat na tinig ng nakatatandang babae " are you okay? Bakit ganyan tinig mo?"
Namamaga ang lalamunan ko, kahapon pa. May lagnat yata ako..." Hindi na malinaw sa pandinig ni Kathryn ang sinasabi ng nasa kabilang linya. Magulo na ang koneksiyon.".Magpadoktor ka.... hello... hello... Ate Lea? Hello nawawala ka...." napaungol siya. Nawala sa linya si Lea.
Sinubukan niyang tawagan uli ito, kailangang malaman nito at Rhona ang tungkol kay Gregor.
Kailangan niyang makausap alinman sa dalawa subalit hindi na siya maka-connect pa. Walang malinaw na signal.
Inihagis niya ang telepono sa passenger seat. A few minutes later ay nag-ring ang cell phone niya. Dinakma niya ito. Ate Lea!"
Kathryn it's Gregor---"Your son of a bitch! You killed my father" Ilang sandali ang lumipas bago, " Honey,ano ba ang sinasabi mo? Nag kakamali ka---"
Narinig kita,Gregor. Narinig kita!"😡😡😡 You must have misheardus. Slow down please. We have to talk," patuloy ito sa tinig na nakikiusap.
"Wala tayong dapat pag-usapan Gregor! Malinaw kong narinig ang sinabi mo. Ikaw ang nasa likod ng panloloob at pagpatay kay Itay at sa iba pa! Napakasama mo!"😡😡😡Kathryn why don't you let me explain. Mali ang narinig mo at----
At huwag mo akong ipahabol Gregor! " sagot niya. " Alam ni ate Lea at Rhona na narito ako sa Sarat! Tinawagan ko sila at binalaan, na kapag may nangyari sa akin ay ikaw ang may kagagawan?" she bluffed.
You are being foolish, pati si ate Lea at Rhona ay pinag- alala mo. " His tone wad reprimanding. " Nagkamali ka lang ng dinig . Please slow down. Baka maaksidente ka!"
" I trusted you ! Iyon pala'y isa kang kriminal! Hindi mo ako mapapaniwala sa ano mang sasabihin mo! Ipakukulong kita!" Halos sumigaw na siya sa galit😡😡😡She heard Gregor uttered rofanities. Nawala hinahon sa tinig nito nang muling magsalita. May mga tao ako posible mong makasalubong,Kathryn. Kahit saan bahagi ng norte. You don't know what I am capable of. Hindi ko nais masaktan ka sa ginagawa mo. So let us talk."
Mariin niyang pinindot ang off na kulang na lang lumusot ang daliri niya sa keypad at naputol ang linya. Muli niyang inihagis sa kabilang upuan ang cell phone niya at binilisan pan lalo ang pagmamaneho, slow down iyon ang sinabi Gregor. Ibig sabihin ay kasunod niya ito, mas diniinan pa niya ang selinyador.
HOW COULD she be a fool for trusting him... for even thinking of marrying him? The man was a murderer! Kasabwat ang kung sino man sa mga empleyado nila ay matagal na marahil pinalano ni Gregor ang panloloob.
Sino sa dalawang tindirang hindi napatay? Kaylangan muli niyang paimbestigahan nang mabuti ang dalawa pagbalik niya sa Malabon.
Bkit kahit minsan sa loob ng panahong nanliligaw ito sa kanya ay hindi niya naramdamang masamang tao ito? Lalo na nitong mamatay ang tatay niya. He had always been there fir her. Halos hindi siya gustong iwan nito sa mga panahong iyon.
To decerve you,Kathryn. Hindi ba at ipinaalala sa iyo ng tatay mo nahindi siya sang- ayon maging kasitahan mo siGregor?
Nakaraan....
😭😭😭😭pagkaisip sa tatay niya. Pinapurihan ng ama niya si Gregor sa pagiging masipag nito sa trabaho noon una. Subalit nang malaman nitong nanliligaw ito tumutol ang aking ama.
BINABASA MO ANG
The Wolf & The Beauty
WerewolfTumakas si kathryn sa lalaki naka takda papakasalan niya, dahil sa isang lihim ng pagkapatay sa kanyang ama... Sapag takas niya magtatagpo ang landas nila ni James magkakagusto siyo dito ganoon din si Jems. May matutuklasan si Kathryn na lihim...