Binaybay ni Kathryn ang madamong daan pasulong. It was getteng dark. She was scared out of her wits. Hindi niya ininda ang paghampas ng mataas na damo sa balat niya. O kung ano mang ang panggabing hayop ang madaanan niya, hindi niya rin alam kung saan siya patungo ang tinatakbo niya. Kahit munting landas ay wala siyang maaninag. Siya ang gumagawa ng landas sa pamamagitan ng pagdausdos sa mga damo dawag at siit.
She was safe
For now.Hindi niya alam kung gaano siya ka tagal na tumakbo at matpilok siya sa mga ugat ng kahoy sa gitna ng dilim. Kapagkuwa'y nakarinig siya ng lagaslas ng tubig Sandali siyang huminto. Daloy ng tubig naririnig niya. Mas o menos ay ilog mula sa bundok patungo sa dagat. She stopped on her tracks. Maingat siya nagunyapit sa bawat mahawakan niya. Sinusunod ang ingay ng lagaslas ng tubig. Hanggang sa maaninag niya ang isang bahagi ng isang tulay sa itaas at sa ilalim ng tulay ay mga naglalakihang bato. Kislap ng lagaslas ng tubig ang nakita niya.
Nag mamadali niyang tinakbo ang ibaba. Nadulas siya at gumulong siya pababa, kung hindi siya nakakapit sa damuhan ay tuloy-tuloy siya sa batuhan. Nang mahimasmasan ay nag patuloy siya. Tinawid niya ang ilog hanggang sa kabila sa pangpang na paraan. It was getteng darker. Sino ang nakakaalam kung gaano kalalim ang tubig sa pagitan ng mga bato?
Marunong siyang lumangoy pero hindi niya iyon ipakikipagsapalaran sa hindi niya kabisado ang lugar,at sa kadiliman nito. Nasa ilalim na siya ng tulay at binaybay niya daan patungo sa kabilang bahagi sa pamamagitan ng mga kausling bato. Hindi niya nais na baybayin ang pinanggalingan ng ilog, dahi patungo iyon sa malalim na bahagi ng gubat. Bukas bago mag maaga saka siya mag patuloy sa pag lalakad sa gilid ng bundok. Mas madali na ang pagpanhik pabalik sa kalsada mula roon.
Naroon iyong takot na dumamba sa dibdib niya baka bumagsak siya sa dagat at higupin ng malalaking alon patungong laot.
Naririnig niya ang nagngangalit na hampas alon sa batuhan sa ibaba. Sa kaunting liwanag ng buwan na ang kalahati ay tinatago na ng mga ulap ay nanguyapit siya patungo sa mga bahaging mataas.
Half-way thru the huge rock, nakaaninag siya ng masisilungan. Hindi naman kalakasan ang ulan subalit basa na siya at nilalamig na. Huwag sabihin walang laman ang tiyan niya. I dagdag ang pagod at takot mula sa pag takas. Wari ay nakausli na bato na kasya lang ang dalawang tao ay sumilong si Katryn . Saka palang niya inilabas ang hininga sa wari kanina pa niya pinipigil. Umuklo si roon at niyakap ang mga binti, hindi niya mapigil ang pagkawala ng paghikbi.
What now? Saan siya patungo? Kahit ang bag niya ay hindo niya naalala kunin sa sasakyan bago niua iyon inihulog sa bangin.
Wala isa man sa mga nais niya ang nakabibigay na pag -asa na malulutasan niya ang kinasusuungan niya.
She couldn't hitch hike back. O kahit patungong Cagayan. Hindi papayag Gregor na makaalis siya ng Norte ng paganoon lang. And she had no money. Baka ngaun pa lang ay nagpangalat na ito ng mga tauhan sa magkabilang bahagi ng daan.
Kung inaakala ng mga humahabol sa kanyang patay na siya dapat siyang manatiling patay. Hanggang sa matuklasan ng mga ito na hindi siya kasamang nasunog ng sasakyan. Malibang maisip ng mg ito na tumilapon siya mula sa sasakyan patungo sa dagat nainanod palayo.Isang - isang binalikan sa nahahapong isip ang mga nagdaan pangyayari dalawang buwan na ang nakalipas hanggang kaninang lumapag ang eroplanong sinakyan niya sa Clark International Airport mula sa Seoul,South Korea...
Sa nalalapit na pagtatapos niya ng koleheyo bilang cum laude ay ten days European tours ang iniregalo ng ama sa kanya. Sampung araw siyang magliliwaliw sa ilang bansa sa Europa. Julio Bernardo bougth it three months earlier through on-line booking.
Hiniling niya sa ama na sana'y kasama niya ito at si Rhona sa biyahe. Subalit tumanggi si Julio, ayon dito ay hindi dapat na sabay silang mawala sa tindahan. Hindi magawang iwan ng itay niya ang negosyo, ang MJ Jewerly.M stood for Melania, Kathryn's grandmother,and J for Julito, her grandfather. Julio inherited the business from his parents. Wen they died her father took over.
BINABASA MO ANG
The Wolf & The Beauty
WerewolfTumakas si kathryn sa lalaki naka takda papakasalan niya, dahil sa isang lihim ng pagkapatay sa kanyang ama... Sapag takas niya magtatagpo ang landas nila ni James magkakagusto siyo dito ganoon din si Jems. May matutuklasan si Kathryn na lihim...