Pagkatapos ng napakahabang oras na biyahe ay nasa laoag na si kathryn. Ilang oras din ang biyahi sakay ang rental car mula sa international airport sa Clark patungung barangay Sarat Ilocos Norte.
She was tired. Gayunman ,hindi na pigilan ni Kathryn ang ngiting sumungaw sa mga labi niya habang nililingon niya ang mga magagandang tanawin. Ito ang ikalawang pagkakataon na nakarating siya sa laoag.
Ilang sandali papasok na sila sa Barangay Sarat. Hindi inasahan ng kasintahan darating siyaAng alam ni Gregor ay bukas pa ng gabi siya darating mula sa Seoul, kung saan siya nag-stopover mula sa Spain.
But she decided to go home one day ahead of schedule. Hindi naman season kaya madali siya makapag-rebook.Nalaman niya mula sa huling pag-uusap nila ni Gregor na umuwi ito sa bayan nito sa Ilocos Norte isang araw pa dahi ayon dito ay may mahahalagang asikasuhin. Susunduin siya nito sa Clark International Airport at sa Sarat na ito manggagaling.
Hindi niya tinawagan si Gregor para sabihin niya nakakuha siya earlier flight from Spain to Seoul.
She wanted to surprise him by going to his place in Sarat. Magugulat pa itong tiyak kapag sinabi niyang pag- usapan na nila ang pagpapakasal.
Naging magkasinthan sila Gregor sa isang hindi pormal na paraan. Inantala niya ang pag sagot dito dahil nangako siya, silang magkapatid sa tatay nila na mag tatapos sa pag-aaral bago mag boyfriend,at nang mamatay itay niya nitong makalipas na isang buwang mahigit ay naroon si Grigor parati, nakikiramay at nakikipighati sa kanya.
Mula noon ay parang nagkaroon ng mutual agreement sa pagitan nilang dalawa,at bago siya umalis patungong Europa ay magkasintahan sila.
Reshape sa Kanya ng Tatay boys and trip niyang iyon ,at magkikita dapat sila ng kanyang kapatid
nasi Julia sa Thailand. Subalit hindi na nangyari iyon. Nagpasabi si Julia na uuwi ngayong linggong ito. Six week since the death of thier father. Pero hindi niya makuhang sumama ang loob ni Julia.
Nang mamatay ang itay nila ay nasa laot ito sa isang Eropean ship cruise na may kinalaman sa kurso nitong Hotel and Restaurant Management. Limang araw pa ang byahe sa dagat bago ang pinakamalapit na port,and by that time,nailibing na ang itay nila. Pinayuhan niya ang kapatid tapusin na lamang ang cruise. O i- extend ayon sa naunang plano ni Julia.Kath pov...
Saan po ang address na pupuntahan ninyo ma'am?"
Tanong ng driver na pumukaw sa pag iisip niya, narito po tayo sa Sarat."
Pakibagalan mo po lang ang patakbo, aniya at nilinga ang paligid.
Nang masiguro niyang tama ang bahay ay nagpababa siya sa driver ng rental car sa tapat nakabukas na gate. Pinagulong niya ang di-kalakihang maleta niya. She 😊😊😊. Natitiyak niyang masosorpresa niya ang kasintahan. Sinuri niya ng tingin ang dikalakihan bahay na ayon dito minana pa nito sa mga magulang.
Tipikal na disenyo ng mga sinaunang bahay. Konkreto sa unang palapag at kahoy sa itaas.
For whatever reason the house had a dark brown paint,at ang mga alulod at daluyan ng tubig ulan ay napansin niyan bumabagsak na. Sana man lang mapagkaabalahan man lang to ni Gregor na ipaayos ang bahay nito.
Halos lahat ng bahay na nakikita niya may tanim na halaman, ang bahay ni Gregor ni isang halaman wala.
Tao po! Anybody home? Kathryn called softly.
Inilapag niya ang maleta niya sa may tabi ng mahabang sofa.
Pahakbang na siya sa patungo sa kusina upang uminom ng makarinig siya ng mgatinig.
Mga tinig ng lalaki na nag -uusap na naggaling sa pangalawang palapag. She 😊😊😊. Tinungo niya ang hagdan ng wlang ingay na pianhik ang itaas. Walang tao sa may pinakabungad ng hagdan at nakatanaw sa pasilyo. Subalit patuloy niya naririnig ang mga tinig. Kilala niya isang tinig kay Gregor at nagagalit ito. Isang silid sa kanan ang nakita niyang nakabukas at doon nanggaling ang tinig ni Gregor. Lumakad siya patungo roon. Bahagyang nakabukas pinto,at habang palapit siya ay unti-unti niyang narinig ang usapan. " Kaylangan ko pang abisuhan ang mga taong magtungo kami rito,Boss. Alam mo na, nagsipagtago muna...
Napuna ni Katryn ang isang hindi kalakihang itim na bag na nasa sahig at niyuko ng lalaking nagsalita, dala namin iyan. Kinakabahan akong baka may biglang humarang saamin sa checkpoint," wika ng isa.
Ano ba malay namin fake ang mga alahas na iyan," wika ng unang lalaki nag salita.
Ang akma pagbigay ng warnig knock ni Kathryn ay nahinto sa ere nang marinig ang sinabi ng nagsalita "fake ang mga alahas na iyan..." napaatras siya nang dlawang hakbang mula sa pinto. May kabang unti-unting bumundol sa dib dib niya.
Dam it! Bakit hindi mo pinilit alamin kay Kathryn kung saan tinago ng tatay niya ang mga alahas! Si Gregor ang nag salita
BINABASA MO ANG
The Wolf & The Beauty
WerewolfTumakas si kathryn sa lalaki naka takda papakasalan niya, dahil sa isang lihim ng pagkapatay sa kanyang ama... Sapag takas niya magtatagpo ang landas nila ni James magkakagusto siyo dito ganoon din si Jems. May matutuklasan si Kathryn na lihim...