Hindi madaling ipaliwanag kung ano ang nangyayari sa mga ito. Si James ay magpapadala ng tulong sa mga naulila ng dalawang👮👮 mula sa isang unknown source at walang bakas na magtutukoy kung saan iyon nanggaling.
Si Daniel na nagkaroon ng bone fracture sa isang kamay at balikat ay kailangang dalhin sa ospital upang lagyan ng cast ang mga napinsala.
Kusang ibinangga ni Manong Ted ang isang kotse sa malaking puno upang kung sakaling may magtanong kung ano ang nangyari sa dalawa ay madaling matukoy na naaksidente ang mga ito..
Si James ay tadtad ng sugat ang buong katawan at bugbog-sarado. Subalit nagamit ni Manang Anna ang pagiging nurse at herbalist nito.
Nakatulong nang malaki ang mga herbs na ipinantatapal ni Manang Anna kay James para sa unti-unting paghilom ng mga sugat nito.
Mga herbs pa rin ang ipinaiinom nito upang makabawi ng lakas ang dalawang binata.
At sa loob lamang ng isang linggo ay nagsisimula nang bumuti ang kalagayan ng dalawang lalaki.
So... Julia smiled at her sister." Naging advantage sa iyo ang lahat...
"I still wish that father's alive."
"We can't turn back the sands of time, Kath." Julia said softly.Kathryn smiled back. Pinalis ang lungkot sa mukha. Natutuwa siyang kay daling natanggap ni Julia ang dobleng pagkatao nina James at Daniel. Ni hindi ito kinikitaan ng pagkasindak.
Then nightmare's over, Julia. If he will still want to marry me then I will marry him without any doubt."
Kapagkuwa'y tinitigan ang kapatid nang may pag-aalala. Aren't you scared that you will have a half-man half- wolf for a brother-in-law?
Nag- angat ng tingin sa loob ng kabahayan si Julia kung saan makasabay na patungo sa balkonahe ang magpinsan.
" You'll surprised, Kath, if I' ll tell you what I know," she said grinning mysterious." And to answer your question--No I don't mind having a half-wolf half- man for a brother-in-law.
Especially if that half - man was a gorgeous as James."
Hindi inaalis ni Daniel ang tingin niya sa iyo," she teased.
Julia laughed. Alalahanin mo ang bilin ni Tatay sa atin---"
Sinabayan ni Julia ang sinabi niya. "Magtapos ng pag-aaral. Nagkatawanan ang magkapatid.
Mula sa kabahayan ay lumabas si James na nakatungkod. Si Daniel naman ay naka-cast ang isang braso sa balikat.
Inalalayan ni Kathryn si James na makaupo sa duyang kahoy. Nagkunwari si James na nahihirapan maupo upang manatiling nakayakap si Kathryn dito at tulungan itong maupo habang nilalagyan nito ng throws ang likod.
James smiled lovingly at Katryn.
"We'll all fly back to Manila the day after tomorrow, darling....he told her. "I'll buy you your engagement ring. Then you and Julia can start scouting for a wedding planner.""Ang akala ko ba ay sasabihin mo sa kanila kung nasaan naroroon ang alahas? "ani Daniel na sinulyapan si Julia at nagtagal dito ang mga mata. "Oh, I'will . Pero sa Malabon na."
Akala ko talaga sasama kana kay Gregor at iiwan muna ako. Subrang takot ko talaga noon. Paano mo na laman na nandoon ang buhay ni Gregor sa kuwintas?
Naalala mo ba noong nag usap kami ni ate Lea sa kusina bago siya umalis inakap niya muna ako at may binulong siya sa akin tungkol sa kuwintas, diko masyado naintindihan kasi nangibabaw ang galit ko sa kanya.
Buti nalang hindi totoo kasi kung totoo mamatay ako pag tuloyan ka mawawala......
Dalawang araw mula ng dumating sila sa Malabon ay paalis naman si Rhona patungong Hong Kong.
Hindi na ito nagtanong kung ano ang nangyari kay Gregor. Mahalagang marinig niya mula kay Kathryn na hindi na sila muling aabalahin pa nito.
Magbanua was a bad cop. Binalaan ito ni James na isa sa mga araw na ito ay pagbabayaran nito ang pagiging bayarang-pulis nito.
Nakalulungkot isiping dalawang matinong pulis ang naglaho sa mundo dahil kay Gregor subalit nananatili ang isang tulad ni magbanua.
Pagkahatid kay Rhona sa iarport ay nagtipon-tipon sa sala ng bahay sa Malabon ang apat.
Si James ay naupo sa gilid ng pond at tinawag si Kathryn. Kahit ba minsan ay hindi ka naghinalang sa fishpond inilagay ng tatay mo ang mga alahas?"tanong nito sa kanya.
Sa fishpond! "parehong bulalas nilang dalawa ni Julia. May biglang nagdaan sa isip ni Kathryn noong gabing iwan niya ang ama at Alvin habang nagpapalit ng mga alahas.
"Pakainin mo ang mga alaga ko Kathryn.... "hindi ko sila napakain buong maghapon..."
It was a clue. Minsan man ay hindi pumalya ng pagpakain ang tatay niya sa mga alaga nitong isda dahil pagkagising pa lang nito sa umaga ay iyon na ang inaasikaso ni Julio. "Oh Tatay..." pahikbi niyang usal.
Kinabig siya ni James at pinaupo sa gilid ng sementong nakapalibot sa fishoond, yaong kinaroroonang ng mini-waterfall at may mga nakalutang na halamang pantubig.
Hinawi nito ang mga halaman paatras at nahantad ang malaking pinaghalong puti at itim na decorative stones.
Ipinailalim ni James ang kamay sa tubig at hinalukay ang mga bato. Nang iangat nito ang kamay ay may hawak na itong mga alahas. Kumikinang ang mga ginto.
Parehong napabulalas ang magkapatid. Napauklo sa may fishpond si Kathryn at nakitulong sa paghalukay sa mga bato upang tuluyang lumitaw ang mga alahas.
Ang...ang mga brilyante at mahahalagang bato? "Natitiyak kong naririyan lang sa ilalim. Hindi iyon ilalayo ng tatay mo."
Paano mong nalamang diyan itinago ni Tatay ang mga alahas?" magkasabay halos na tanong nina Kathryn at Julia.
I'did not. Though I keep on thinking where in the house your father would hide those jewels.
Noong isang umaga nang madatnan mo ako ritong nagkakape ay nalaman ko nang diyan itinago ng tatay mo ang mga alahas.
I was admiring the pond when I saw something sparkle. Yumuko ako at inabot iyon. Isang kuwintas na marahil ay hindi gaanong naibaon ng tatay mo. Ibinalik ko sa tubig at ibinaong mabuti.
Hinawi ko patungo rito ang mga dahon halaman subalit may ikinalat ako nang paunti-unti upang hindi mahalata." And you didn't tell me! Kathryn asked.
" Nang araw na iyon ay hindi ako naniniwalang hindi mo alam kung saan nakatago ang mga alahas. So I kept quiet. But then, malaman n'yo rin iyon sa malaon at madali. Narito lang iyan."
Napahinga nang maluwag si Julia."Mabuti at hindi kasama ang fishpond sa sinira ng mga lalaki.'
Hindi nila pag-iisipan ang bagay na iyan," ani James and sniled Kathryn.
Mag tatapos na po ang Kwento sana na gustuhan ninyo Maraming maraming salamat sa mga nagbabasa 💝💝💝💝💝 pa like nalang po ............
BINABASA MO ANG
The Wolf & The Beauty
WerewolfTumakas si kathryn sa lalaki naka takda papakasalan niya, dahil sa isang lihim ng pagkapatay sa kanyang ama... Sapag takas niya magtatagpo ang landas nila ni James magkakagusto siyo dito ganoon din si Jems. May matutuklasan si Kathryn na lihim...