Bucharest present time

370 6 1
                                    

Malapit nang dumilim pero naroon parin si kathryn sa isa sa mga coffee shop na ang mga mesa'y naka -extend sa gilid ng daan at nauuso narin sa Pilipinas. Ninanamnam niya ang masarap na kape at coroissant. The had the bests.
Pag -angat niya ng tingin isang lalaki nahuli niyang nakatingin sa kanya. Nakaupo ito sa kasunod na mesa. A frown on his forehead.
Napaka -obvious ba niya para mahalata nitong turista siya at subra siyang nag -e-enjoy sa kape croissant niya? Hindi niya mapigilan ngitian ito. Hevens! Baka mamaya ay isipin ng Romanian na ito na bayarang babae siya. Subalit lalo pang lumalim ang kunot ng noo nito sa pagkatitig sa kanya. It was then that kathryn realized that the man's eyes were grey.
Too light a gray na nagpangyari upang ang pupil ay subrang itim. The look like a ... Wolf's eyes.
Unang nagyuko ng ulo ang lalaki mula sa pagsusuri niya rito at pinagpatuloy ang pagbabasa sa peryodiko habang humihigop ng kape.
Gayunman ay nanatiling nakatitig si Kathryn dito. Over the rim of her cup, Kathryn continued to study the man. Hindi niya nahulaan ang edad nito subit pupusta siyang nasa mid-twenties ito. The man give a new meaning to the word handsome. His face was covered with whiskers that made look dangerous .ang itim ng itim nitong buhok ay bahagyang umabot sa collar ng sweater nito.
Nakarolyo hanggang siko ang mahabang manggas ng sweater nito at napuna niya ang may-kakapalang balahibo nito sa braso.
Nag iisip palang siya kung hindi nakakahiyang lapitan niya ito at makipagkilala dahil sa wari ay maliligaw siya totoo. Maari siyang magtanong dito. Kaya napilitan siyang magkape dahil hindi na niya matunton ang daan pabalik sa hotel niya. Tingin naman niya hindi purong banyaga ito. For all she knew,ang gawapong lalaking ito ay may lahing pinoy pala.

Nakita niyang itiniklop nito ang peryodiko at nag- iwan ng salapi sa ibabaw ng mesa at tumalikod na.
  Sinundan niya ito ng tingin ng may panghihinayang😥😥😥
He was tall. Must be over six feet. Sa kabila ng sweat shirt ay napapansin niya malalapad nitong balikat. And the man had the sexiest butt she had ever seen in a tight fitting blue jeans.
She shurgged. Isa lang ito sa magagandang lalaki nakikita niya sa tour niyang ito sa ilang bansa sa Europa. Pero nakapagtakang ito lamang ang pinaghihinayangan niyang hindi niya nakilala.
Ipinagpatuloy ang pagkain sa croissant at paghigop ng kape. Nang sumunod siyang mag angat ng paningin ay hindi niya na to matanaw sa kalsada.

Pagkatapos niyang magbayad ay sinimulan na niyang baybayin ang daan pabalik sa hotel niya. Umaasang matutunton niya. Subalit nakailang liko na siya ay parang lalo lang yata niyang hindi matandaan ang pa balik,at isiping kaninang paglabas ng hotel ay buo ang loob niyang matutuhan niya ang pabalik dahil nag lalakad lang naman siya.
May dalawang matandang babae siyang naka salubong at nagtanong siya sa wikang Romanian na nabasa niya sa phrase book na nakita niya sa hotel "Vorbiti Engleza?M-am ratacit..."
 
  Tinatanong niya kong maka intindi ng english ang mga ito dahil sa naliligaw siya. Sinagot siya ng mga ito sa salita Romanian na wala siyang naiitindihan at tinalikuran nasiya.

  Napabuntong-hininga siya at lumiko sa isang iskinita. Only to realize that it was the deserted. Makitid at mahaba,at dahil alas-singko pasado na ay madilim. Pinag-iisipan  pa lamang niya kung itutuloy niya ang pagbaybay sa makitid na iskinita nang mapuna niyang may lalaking lumitaw sa gitna. Marahil may iskinita rin doon sa mas makitid pa. Nagkalakas siya ng loob siyang mag patuloy. Itatanong nalang niya rito kung san ang daan pabalik sa hotel niya.
 
  Malapit nasiya rito nang mapuna niya ang panganib sa mukha ng lalaki. Nginitian pa siya nito,showing crooked and yellowish teeth.
  Umatras siya at tumalikod upang bumalik sa pinanggalingan upang masubsob lamang sa katawan ng isa pang lalaki. Ni hindi niya namalayan nakasunod niya ito.

P-please, let me pass..."
" Purse...." wika ng isang lalaki at itinuro ang bag niya. " Give..."
   Humigpit pang lalo ang hawak niya sa bag niya. Naroon ang lahat ng pera niya sa tour na iyon,at ang pasport niya. Hinablot iyon ng lalaki. On instic,niyakap niya ang bag at sinikap na manlaban,at bago pa niya malaman ang kasunod na pangyayari ay isang malakas na suntok sa sikmura ang dumapo sa kanya.

  She double over. Nagdilim ang paningin niya sa sakit,atnaramdaman niyang unti-unti siyang bumagsak sa lupa. Napaungol siya. Sa matinding sakit na naramdaman niya ay wala siya magawa nang kunin ng mga ito bag niya. Wala siyang lakas para pigilin iyon at hindi niya magawang magmulat ng mga mata sa matinding sakit.

  Sinikap niyang huwag magpatangay sa kadilimang unti-unting lumulukob sa kanya gayunman ay hindi rin niya magawang magkamalay nang husto. Mula sa dako pa roon ng kamalayan niya ay narinig niya ang angil ng isang hayop.
T

It was guttural sound,that of an angry animal

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

It was guttural sound,that of an angry animal.
  Kapagkuwa'y narinig niya ang mga impit ungol ng dalawang lalaki. Sa kabila ng sakit na nararamdaman sa sikmura ay sinikap niyang ibaling angpaningin sa pinanggalingan ng mga impit na sigaw at angil. Sa nanlalabo niyang paningin ay wari isang malaking ang dumadaluhong sa mga lalaki.

  " She's coming round..." Naririnig niya iyon pati na ang banayad na tapik sa pisngi niya.
  Sinikap niyang magmulat ng mga mata. Isang hindi pamilyar na mukha ng isang lalaking nasa katandaan ang edad ang nabungaran niya. Isang palakaibigang ngiti ang gumitaw sa mga labi nito. Nang ilipat niya ang tingin sa kanan bahagi nito ay isang babae ang nakatayo roon. "Where  am I?
In your hotel room Miss Bernardo,  come the reply from the older man in an accented English. I am the hotel physician. You were brought her by a man and said you got mugged".

We are very sorry it happened, Miss Bernardo, while on your visit to our country", wika ng babae sa kaparehong accent at natanto ni Kathryn na ito ang manager ng hotel. My purse? Bigla siyang nagpalinga-linga.
Natanaw niya iyon sa ibabaw ng bedside table.
  "It's all there. Your pasport and your money. The man saw to it that you got it back," muli ay sabi ng manager ng hotel.
  There was a..huge----?
  "Oh , yes," wika ng manager ng hotel na matamis na ngumiti at kumislap ang mga mata. " He was huge. Tall. But he left immediately one you were setteled here in your bed and the doctor assured him that there was no pysical damage to you..." She left the sentence hanging. Isang alanganing ngitiang sumilay sa mga labi ng manager." A very handsome knight you had there, Miss Bernardo." Sa wari ay kinikilig pa ito.
  Isang malalim na hininga ang pinakawalan niya. Wala siyang natandaan maliban sa sinikmura siya ng isang lalaki at nagpawala iyon ng malay sa kanya.  Bago siya nawalan ng malay ay anino nang isang malaking hayop ang natanaw niya. Now she wasn't sure.
   She was just too glad that she wasn't harm more than the punch on her stomach,and doubly glad that she had her purse buck and allits contents. What a vication!
  Kung walang tumulong sa kanya ay malamang na natangay na ang bag niya,at sino ang nakakaalam kung ano pa ang magawa. Sino mang tumulong sa kanya nang mapasalamatan man lang niya.

The Wolf & The BeautyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon