Kasunod nito Manang Anna na may dalang basket. Inilapag ng dalawang babae ang mga bitbit sa tabla at muli ring bumalik sa pinanggalingan.
Nakita ba ng dalawang babae na magkayakap sila ni James?
Hindi nila tayo nakita, Kathryn,"
James said as if reading the questions in her eyes.Natatakpan tayo ng pier." Inutusan mo silang magdala ng pagkain dito?" Ano naman ang nakakamangha roon? Hindi ba uso sa inyo sa malabon ang picnic? O ang pagkain sa tabi ng dagat?
That's not what I meant..." Ipinilig niya ang ulo niya It'sjust that---"
Hindi niya matiyak kung ano ang sasabihin niya na napigil nang hawakan siya ni James sa braso at inakay patungo sa baybayin. You worry a lot. Malakas ang hangin at baka lumamig kaagad ang kape.
Mamaya pa'y nasa itaas na sila ng pier. Sa tray ay dalawang baso ng fresh orange juice. Coffee pot, dalawang tasa, dalawang kutsarita, sugar, and liquid cream.
Sa malapad at mababaw na basket ay manggo slices na nakalagay sa isang clear pkastic. Grapes. Freshly baked croissant, butter,coffee, and bottled water.
Bumaba siya sa tabla at naupo, lotus style. Inabot ang isang baso ng orange juice at uminom. "Hmm... she moaned dremily.
Si James na naupo sa tapat niya at nakapagitan sa kanila ang tray basket ay pinagmamasdan siya nang may kaaliwan.
Orange lang iyan. ha. Para ka nang nasa langit kung makaungol.
You are so passionate, Kathryn." She rolled her eyes. Nakaupo si James doon na parang....na parang....sa inukit na hayop sa loob ng study nito. Now she realized the work of art looked like a wolf than a mere dog.
Sleek and dangerous. Ipinilig niya ang ulo niya. Bakit pumasok sa isip niyang ihambing si James sa isang lobo?
Sinikap niyang iiwas ang mga mata sa trunk nito. Wala itong pakialam kung halos bahagya na lang ang itinatago ng trunks at ang itinatago ay nagsisikap pang mag umalpas mula roon.
Hindi maalis sa isip niyang nadama niya iyon kanina. That it poked the middle of her thighs. It was sa hard that she felt the pressure.
Na kung wala ang suot niyang bathing suit ay malamang na... ipinilig niya ang agiw sa ulo niya.
Gumapang ang init pababa sa pagkababae niya na napasinghap siya nang wala sa oras.
Iyon ang pangalawang pagkakataon sa loob lamang ng ilang minuto na dama niya iyon.
Nang idako niya ang tingin kay James ay nakatingin ito sa kanya sa ibabaw ng rim ng juice glass nito.
His eyes were shadowed. Pero nasa mga labi nito ang nakaiiritang ngiti.
Na para bang alam nito ang dinadaloy ng isip niya o ang naramdaman niya.
Nag-init ang mga pisngi ni Kathryn at napagdiskitahan ang juice.
Inubos niya iyon nang dere-deretso.
That thirsty,huh."
May dubleng kahulugan ang paraan nito ng pagkabigkas na lalo lang nagpainit ng buong mukha niya.
Walang kibong nagsalin siya ng kape sa tasa niya at tinimplahan iyon.
Bahagyang nangingitim ang paligid ng mga mata mo, Kath," konento ni James na sumeryoso.
Hindi kaba nakatulog?"
She shrugged. "Iniisip ko ang sundo mamaya...." Hindi niya gustong sabihin dito ang alulong na naririnig niya kagabi.
Hindi niya gustong maipagkamali nitong nagrereklamo siya. She was a guest in his home. She should be thankful.
Don't worry. They'll be here soon," matabang nitong sabi. Nawala ang palakaibigan nitong anyo na ipinagtataka niya.
Akmang dadalhin ni Kathryn sa bibig niya ang tasa nang manlaki ang mga mata niya sa nakitang pumanhik sa pier.
Ibinaba niya bigla ang tasa sa sahig. "Ther you are!" she exclaimed happily. Tumayo at sinalubong ang malaking aso na papalapit sa kanila.
Lumuhod siya sa wooden plank. Agad niyang niyakap ang aso at hinagkan ito sa ulo.
The huge dog licked her cheek. She laughed."Saan ka nanggaling? Naggala ka na naman, no? Rescuing damsel in distress." Inilayo niya ito nang bahagya.
James said you are a wolf. Let me look at you." Sinipat niya ito ng husto,cupping the wolf's face with her hands.
Then she wrinkled her nose. "I haven't seen a wolf so I really have no idea. But you are so big! And thank you for rescuing me last night."
Ni hindi niya na puna tumingin ang aso kay James at sa wari ay ngumisi ito habang nanlilisik ang mga mata ni James sa pagkakatitig dito.
Ikaw ba iyong maingay kagabi?" Hindi mapigilan ni Kathryn ang magtanong. "Ikinadena ka ng amo mo kasi gumagala ka."
The dog snarled low. She laughed. "Okay Whatever that means."
Tumayo si James at sa malalaking hakbang ay lumakad pababa ng pier. "Nawalan na ako ng ganang maligo. "Niyuko nito ang aso. "Come on... Sabay na kami,"ani Kathryn.
Hindi sumagot si James at sa halip ay ipinagpatuloy ang pagbaba ng pier pabalik sa villa.
Naguguluhang sinundan ito ng tingin ni Kathryn.
Ang sumpungin ng amo mo," aniya sa lobo at limabi.
The wolf growled low. As if n agreement. Kathryn laughed.
BINABASA MO ANG
The Wolf & The Beauty
WerewolfTumakas si kathryn sa lalaki naka takda papakasalan niya, dahil sa isang lihim ng pagkapatay sa kanyang ama... Sapag takas niya magtatagpo ang landas nila ni James magkakagusto siyo dito ganoon din si Jems. May matutuklasan si Kathryn na lihim...