" Blame it on poor memory..." Daniel laughed. Hindi matandain sa mukha si James. But really, I'm surprise that you' ve met a week before we left Romania." And you would have died had we delayed a day in coming here, gusto idagdag ni Daniel.
Ibinalik niya ang pansin sa miniature farm. "James is a very young enterpreneur."
Yep. James is only twenty-seven years old." Daniel supplied.
What about his parents? Daniel kailangan ka ni Manong sa pool ani James mula sa likuran bago pa masagot ni Daniel ang tanong ni Kathryn.
Daniel shrugged his shoulders,😊😊😊 at Kathryn, and walked towards the backdoor. See you later."
Sumaludo ito at saka tumalikod na. She cleard her throat. Ang dibdib niya ay biglang pang may tambol dahil lang dumating ito.
Tumingala siya kay James. "Nais ko sanang ipakiusap sa iyo na kung maari ay dito ako magpalipas ng gabi," aniya. "
Kung aalis sila mamayang gabi ay malamang bukas na ng alas-otso o alas-nueve ang dating nila sa Pagudpud.
"No problem. You can stay at the guest room." Nakahinga siya nang maluwag. Maraming salamat, James.
Ipagpaumanhin mo ang kaabalahan ko. Ako ang pagpaumanhin mo kung ninais kitang ipagtabuyan kanina umaga.
Hindi ako sanay na makatagpo ng trespassers sa private beach ko. Inisip kong nagdadahilan ka lang at may kasama ka at talagang plano ninyong gamitin ang beach."
"Iam really so glad the dog.... wolf brought me here." Then she frowned. "Is it really a wolf or you were just trying to scare me?" Both."he said.
Gusto sana niyang itanong kung bakit gusto siya nitong takutin pero minabuti niyang hindi na lang.
Where is your wolf, by the way? Bakit mula kaninang iwan ako n'on ay hindi ko na ito nakita pa?"
" Matagal na nakakulong ang lobo kaya nang pakawalan ko'y lumabis naman ang paglalaboy sa kung saan-saan," anito na muling sumeryoso.
Huwag mong alalahanin ang alaga ko. Mamaya'y narito lang iyon. He paused,then, " Kung gusto mong maligo sa dagat ay gawin mo. Maari din naman sa pool.
Nilingon ni Kathryn ang likod-bahay bagaman hindi niya nakikita ang dagat mula sa living room.
Nabigla siya sa sinabi nito, pero hindi niya maalis ang excitement na maglunoy sa dagat. Kahit pansamantala ay sisikapin niyang maalis sa isip niya ang pagkatuklas sa ginawa ni Gregor.
Itinaas niya sa ere ang mga kamay. Wla akong---"
"Sa guest room ay may mga pampaligo roon. Mamili ka ng kakasya sayo."Pagkasabi niyon ay muli itong tumalikod. Nalilitong sinundan ito ng tingin ni Katryn.
The man had a myterious aura, and a very commanding personality. Idagdag pa na hindi ito ngumingiti, maliban kanina na halos hindi pa niya tiyak kung ngiti nga iyon.
Nang mawala ito sa paningin niya ay tinunton niya ay tinunton niya ang pabalik sa guest room at naghanap ng pampaligo.
Napungol siya nang karamihan at two-piece bikini ang mga naroroong pampaligo. A dozen of them. Nakahinga siya ng maluwag nang makakita ng dalawang pirasong one-piece bathing suit top at bottom.
Ang isa ay aqua green, disente ang harapan subalit buong likod ay nakahantad. Iyon ang pinili niya.
Sinipat-sipat niya ang sarili sa full-length mirror. Wala naman sigro siyang dapat ikahiya bagaman noon lang siya nakapagsuot ng ganoon ka -daring na pampaligo.
Bagay naman sa kanya at hindi naman siya pahuhuli sa mga nagseseksihang babaeng nakikita niya sa mga magazines.
And then James' image come to mind. Tall, dark, ruggedly handsome, and mysterious with his dark whiskers.
Kapagkuwa'y bigla niyang naisip na si James ang nais niyang ma-impress sa suot niya.
She shook her head. She was an unwanted guest in this house. She was being given courtesy. Nothing more.
Hindi na sila uli magkikita pagkatapos niyang umalis bukas ng umaga pagdating nina Rhona at Lea.
Sa kaisipang iyon isang matinding panghihinayang ang gumuhit sa dibdib niya. Ibinalik niya sa huwisyo ang sarili, kumuha ng tuwalya sa linen cabinet sa loob ng napakalaking banyo at lumabas na uli.
Wala siyang makitang tao sa kabahayan. Wala rin namang laging tao sa bahay nila sa Malabon, but this was a big house with tall ceilings.
Diritso siyang lumabas sa likod-bshay. Inaasahan niyang naroon si Daniel at ang Manong Onofre na sinabi ni James na may ginawa sa may pool area.
Subalit wala ring tao sa bahaging iyon. Nagkabit siya ng mga balikat at dere-deretso sa hagdanang bato. Going down the zillion steps was a breeze.
YOU LIKE her," ani Daniel mula sa likuran ni James na tinanaw mula sa bintana si Kathryn.
Hindi ko siya kilala para ako magkagusto." "Hindi naman kailangan mag kakilaka nang matagak ang dalawang tao para magkagustuhan, anito.
Have you heard of love at first sight?" James almost rolled his eyes. Get real, Daniel."
Pero parang hindi siya naririnig nito. serendipity. I've watched that movie.Hindi kaba naniniwala nakatakda kayong magkakilala? Don't be such a romantic fool, cousin."
"She 's young, beautiful, and sexy. Ang nakakatuwa kay Kathryn parang bale-wala sa kanyang maganda siya.
Hindi katulad ng iba na talagang ginagamit ang kagandahan para magpa-cute sa atin.
Hindi niya sinagot iyon at patuloy na pinapanood mula sa villa si Kathryn.
Naramdaman kong naakit ka sa kanya." There was a teasing tone ni Daniel's voice." Alam ko kapag nagkakagusto ka sa isang babae, James. You pursue her like a dog in a het.
No pun intended." He laughed. Isang masamang tingin ang ibinigay ni James sa pinsan.
.
Then I don't like her, if that is so. Kakaibang uri ng pagkaakit James," Daniel said excitedly. And don't deny that. Kanina ay totoo ako nagulat sa nakita ko sa iyo.Kung hindi kita napuna ay baka nagpalit ka ng anyo nang wala sa oras. At hindi ka ganoon, James. For four years, you've perfected the act of shape-shifting at will.
Kahit ka nagagalit, kahit ka nasasaktan, nagagawa mong kontrolin ang sarili at hindi nagpapalit ng anyo!
"At iyan ang gusto kong hasain mo sa iyong sarili, Daniel! Para sa kapakanan mo. You are so impulsive and without any control. Mapapahamak ka sa ginagawa mo."
Huwag mong ibaling sa akin ang usapan," anito. Ikaw ang pinag-uusapan natin. You kind of like Kathryn. Who knows, James?
May ilang sandali ang pinalipas ni James bago sumagot. Muling hinayon ng tingin si Kathryn na naglulunoy sa dagat.
There's no hope, Daniel. Kapag dumating na ang sundo niya bukas ng umaga ay hindi na muling magtatagpo ang landas namin."
Ano namang kalokohan iyan? Kahit marahil nasaang dako siya ay madali para sa iyong magkita kayo muli.
BINABASA MO ANG
The Wolf & The Beauty
WerewolfTumakas si kathryn sa lalaki naka takda papakasalan niya, dahil sa isang lihim ng pagkapatay sa kanyang ama... Sapag takas niya magtatagpo ang landas nila ni James magkakagusto siyo dito ganoon din si Jems. May matutuklasan si Kathryn na lihim...