Sinagot iyon ni James ng isang malakas na halakhak. Sa may kusina ay narinig iyon nina Ted at Anna. Nagkatinginan ang mag-asawa." Umibig ang alaga mo..." nakangiting sabi ni Ted.
"Alam kaya ni Kathryn ang Lihim ni James at Daniel?" nag-aalala nitong sagot. Ipaubaya natin sa kanila ang bagay na iyan. Kung hindi ukol ay di bubukol.
Gregor pov.
TINABIG ni Gregor ang laman ng mesa at bumagsak ang mga iyon sa sahig. Nanatiling walang kibo ang mga tao niya. Nasa loob sila ng isang cottage sa isang hindi kilalang beach resort.
Natuklasan niyang may alarma siya. Itinawag ng isang bayarang tao niya sa pulisya.
Kaya naman nagmamadali siyang umalis ng bahay niya kanina.
Kaya nilang sugpuin ang darating na mga pulis subalit kakalat ang balita. Magtatago silang magkapatid.
Lalo lamang makakawalang tuluyan si Kathryn at ang kayamanan nito sa kanya. Kailangan niya si Martin para patayin si James Reid. Nasaan ito?
"Wala na akong balita kay Martin!" sigaw niya. Isang sa mga piling tao niya ang malamang na patay na. Imposibleng hindi makipagkita si Martin sa kanya kung buhay ito.
Pero paano itong napatay? Nanlaban ba si Lea? Alam nito kung paano papatayin ang isang tulad ni Martin.
Subalit hindi alam ni Lea na mamamatay siya sa gabing iyon.
"Sino raw, boss, ang nagkalat ng alarma? Akala ko ba'y nasa payroll mo si Magbanua?"tanong ng isa sa mga tauhan niya.
Kaninang umaga lang. Isang nagngangalang James Reid."Naningkit ang mga mata niya. Natatandaan na niya kung bakit pamilyar ang apelyido nito.
Ang asawa ng may -ari ng Luna Rosa Hotel and Resorts ay ang dati niyang kalaguyo, si Luna Reid. Pinatay niya ito nang hindi na ito magawang supply-an siya ng salapi. Ang James na ito ay posibleng anak ni Luna.
Nasa baybayin siya noong isang gabi at nagmamasid. Natanaw niya si Kathryn. Napakadali niyang mabawi si Kathryn mula sa James na ito.
Subalit natuklasan niya sa pagmamasid niya na tila fortress ang villa. Kailangang mapasakanya si Kathryn. Kailangan niya ang kasariwaan nito at ang kayamanan nito. Kahit hindi pa natagpuan ang mga alahas ay maraming salapi si Julio sa banko.
He was running of optiona. He was desperate. He needed cash. Baka layasan siya ng mga tao niya kapag matatagalan pa bago niya malangisan ang mga nguso ng mga ito.
Pinagsisihan niyang pinapatay kaagad niya si Lea. Pero nagiging liability na ito magmula nang mapatay nila si Julio.
The bitch was in love with the old man.
Isa pa ang dugong nagmumula rito'y hindi na rin sumasapat sa kanya. And he couldn't keep on sucking and killing young people.
Kung hindi lang dahil sa robbery ng tindahan ni Julio ay gagawa ng usok ang pagpatay niya sa isang kabataan na ginawa nila sa MJ Jewelry ang ginawa niya sa isa sa bisita nang gabing iyon.
He thought of Rhona. Hindi pa naman katandaan. Pero isasantabi na muna niya ito. His last resort.
Nandiyan lang ang babaeng iyon. Hindi niya magagawang patuloy na manloob at magnakaw. Alberto na ang mga pulisya sa ginagawa nila.
Sa norte man o sa Malabon. Baka matukoy siya. Kapag ginawa niya iyon ay may makakatuklas ng lihim niya.
Kailangan niyang mag-ingat na mabuti kung nais niyang magtagal ang buhay niya rito sa Pilipinas.
Kung hindi sa ginawa ni Julio at Alvin, malamang na mahabang panahon siyang magpapakasasa sa salapi, at kay Kathryn.
Now , he was getting desperate. Nakaalarma siya. Ang nagpigil na gawin ni Magbanua ay ginawa ng anak ni Luna.
He would kill him and thin he'd get Kathryn. Sa lalong madaling panahon. At kailangan mapasakanya na si Kathryn. Natatagalan nang masyado.
Have you dreamed of making love in the sand?" tanong ni James habang nakahiga silang pareho sa may pier Mag-aalas-kuwatro ng hapon. Kainitan pa rin ng araw.
Kathryn laughed." Hindi umabot sa imahinasyon ko iyan. And don't you dare, James. Araw na araw."
Hinawakan ni James ang baba niya at masuyo siyang tinitigan. I love you, Kath. Hindi ko akalaing makadarama ako ng ganito kadindak pag-ibig..." She grinned." So?" Will you marry me?
Bahagya siyang nabigla. Kapag kuwa'y isang matamis na ngiti ang sumilay sa mga labi niya, pinaglandas ang daliri ng dibdib nito pababa."You are proposing. But where's the ring?"
He smiled. Pinigil ang kamay niya sa dakong intensiyong niyang tunguhin." You can choose from your father's collections."
She wrinkled her nose. Kung ang mga nawawalang alahas ng tatay ko ang aasahan ko ay baka malamang niyan ay di ako magkasingsing sa proposal mo."
James laughed. "Parang hindi ko kayang bumili ng singsing no?" he teased kissed the tip of his nose. " Pero pangako makikita natin ang mga alahas. Mahuli lang si Gregor ay makikita natin iyon.."
Lumabi siya at malakas itong itinulak at nahulog sa tubig si James. She laughed. Pagkatapus, siya man ay tumalon sa tubig.
Parang mga isdang naghahabulan sa tubig ang dalawa. And when James caught her he would have made love to her when his wolf-sense heightened. Lumingon siya sa dalampasigan.
Nakatayo roon ang isang babae at isang lalaki. Parehong nakaitim ang mga ito ng de-kulay.
Ang isa ay nanatili sa likod ng isa. Ang nasa unahan ay nakatawang pinanonood sila.
Subalit nagliliyab ang mga mata nito sa galit.
Si Gregor at ang kapatid niya! "bulalas ni Kathryn at napakapit sa braso ni James. "P-paano niyang natunton iyo?"
"Let's ask him," ani James at hinila siya palangoy patungo sa dalampasigan. Nang hanggang tuhod na nila ang tubig ay lumakad sila palapit dito.
"Naiinggit ako, Kathryn," anito sa nanlilisik ng mga mata. "Kay tagal kong nanligaw sa iyo pero ni hindi mo ako pinahintulutang mahagkan ka man lang.
Pero ang lalaking ito ay agad kang nagpaangkin sa loob lamang ng ilang araw na nagkakilala kayo...."
" Ano ang ginagawa mo rito? Kathryn asked. Ang mga mata niya'y dumako kay Marva na ngingiti-ngiti at kinakagat ang kuko sa daliri.
"Paano mong natunton ang lugar na ito?" Gregor ignored her. Ibinaling nito ang pansin kay James.
Ngayon lang tayo nagkita. Pero natitiyak kong ikaw ang anak ni Luna...
Nanlisik ang mga mata ni James. Kung kilala ng lalaking ito ang mama niya ay kaya na niyang pagtagni-tagniin ang mga pangyayari.
This had been her mother's lover."You killed her."
Isang halakhak ang pinakawalan ni Gregor. Unfazed by the rage in James'eyes.
"Wala na siyang silbi sa akin nang hindi na niya kayang humingi ng pera mula sa iyong ama. Not to mention she was an old fart." Then I will kill you, Gregor..."James'eyes glamed. Napahawak sa braso nito si Kathryn.
BINABASA MO ANG
The Wolf & The Beauty
WerewolfTumakas si kathryn sa lalaki naka takda papakasalan niya, dahil sa isang lihim ng pagkapatay sa kanyang ama... Sapag takas niya magtatagpo ang landas nila ni James magkakagusto siyo dito ganoon din si Jems. May matutuklasan si Kathryn na lihim...