CHAPTER 24

138 5 0
                                    

What happened to her?" tanong Kathryn sa bahagyang nanginginig na tinig. B-bakit parang wala siyang dugo? Bakit parang winasak ang...ang...dibdib at ang leeg niya?

Umiling si Magbanua. Hindi ko rin kayang ipaliwanag, James.... Kathryn. Ang ganitong kaso ay nangangailangan ng eksperto upang masuri. Subalit alam mo naman dito sa bayan natin, kulang tayo sa ganyan.

Una, hindi mura ang magpasuri sa medico legal..." Nanlaki ang mga mata ni Kathryn nang maalala ang pag-uusap nina Lea at Gregor kahapon ng hapon.

Si Gregor ang kausap niya kahapon sa cell phone niya! Nagkatinginan sina James at Magbanua.

Kinontak ko na ang pulisya sa Sarat at ginagawa na ngayon tiyak ang paghahanap kay Gregor.

Sinulyapan nito si Rhona na patuloy sa pag-iyak, pagkatapos ay binalik kay James ang mga mata.

Please take them home. Hindi pa ako makaalis dito. Baka hanggang mamayang hapon ay heto pa ring kaso na ito ang aasikasuhin ko."

Ano ang nangyayari sa atin? "tanong ni Rhona habang sige sa mahinang pag-iyak.

Kahit si Kathtyn ay hindi alam ang sagot sa tanong na iyon. Pinaandar na ni James ang sasakyan at ilang sandali ay pabalik na sila sa bahay ni Kathryn. Magbalot kayong dalawa ng damit at isasama ko kayo pabalik sa Pagudpud.

W-what?

You heard me, Kath. Higit kailanman ay ngayon ko napatunayang nanganganib ka.

Pero---"

If you value uour life then you'd lisent. Magbalot ka ng ilang gamit.

Sinulyapan nito si Rhona sa reaveiew mirror." Ikaw man, Rhona, kung nais mong sumama ay inaanyayahan kita sa amin sa Pagudpud.

Nakalimutan kong sabihin sa iyong tinawagan ako ng abogado kahapon, James, she said. Darating siya bukas pagkapananghali at may mga pipirmahang papeles. Isa pa, ipinasya kong isara na ang Quezon City brunch at kailangan kong ipaalam sa abogado iyon para maasikaso niya.

Matagal bago sumagot si James."All right, bukas ng hapon tayo lilipad pabalik norte."

"I-Ined to call may siter... Nilingon niya si Rhona. Pahiram ng cell phone mo, Rhona.

Walang imik na hinugot nito sa bag ang cell phone at iinabot sa kanya.

Ilang sandali pa ay kausap na ni Kathryn ang kapatid at ipinaalam dito ang mga pangyayari.

Pati na ang plano nilang pagbabalik sa Pagudpud sa kinabukasan, at na huwag na huwa itong uuwi sa Malabon, at na kung sakaling nais nitong bumslik sa Piliponas ay sa Laoag International Airport ito dumeretso at susunduin nila ito roon.

"I can take care of myself dear sister, ani ni Julia sa kabilang linya, puno ng kompiyansa ang tinig na gustong manlumo ni Kathryn.

But knowing her sister, hindi niya kailangang ipagdiinan dito na mag-ingat.

Makakarating ako sa Pagudpud nang hindi ninyo ako kailangan sundoin. Just give me the complete address.

Hiningi ni Kathryn ang address kay James at ibinigay naman nito.

You might not see it from the road, Julia. But it's more or less a kilometer away after the Viaduct.

Don't miss the road to your left, it's not that visible. Pagkatapos nilang mag-usap ay ibinalik ni Kathryn kay Rhona ang cell phone.

I guess I need to buy another cell phone today.

Hindi pa halos nahihimbing ang tulog ni Kathryn nang makarinig siya ng sa wari ay nasira at bumagsak na kahoy. Then she herd something that sounded like a snarl.

Napabangon siya nang wala sa oras. Hustong nakatayo siya ay narinig na niya ang pagbabalibagan ng mga gamit sa kabahayan.

Tuluyan nang umahon ang matinding takot sa dibdib niya. Kung pinasok sila ng mga tauhan ni Gregor ay walang paraan upang makatakas.

Magdadaan siya sa harap ng mga ito. Maingat at walang ingay niyang binuksan nang bahagyang awang ang pinto sa silid niya.

Maliban samalamlam na ilaw sa labas ng bahay ay madilim ang buong kabahayan.

Subalit naaaninag ni Kath ang dalawang bulto. Naghahamok ang mga ito! Ang isa ay tao at ang isa ay---malaking aso!

Napasinghap siya. Saan galing ang malaking aso sa bahay niya? At sino ang lalaking kahamok nito?

Tuluyan na niya binuksan ang pinto at lumabas ng silid. Sindak na pinanood niya ang paghahamok ng dalawa.

Tulad ng mga lumang bahay ay nakaangat mula sa sala ang mga silid-tulugan nang halos isang metro at may barandilya ang pasilyo.

It didn't take long for the huge dog to kill its opponent. The huge dog snarled and howled.

Napansin marahil nito ang presensiya niya at nilingon siya. It growled even more. Nagpalinga-linga ang malaking aso at kapagkuwa'y tumingala sa kisame na nang sundan ng tingin ni Kath ay wasak iyon.

Kakasya ang isang tao. Nahuhulaan ni Kath ang gagawin ng aso at malakas siyang sumigaw. No, wait!

Huwag kang umalis! Huwag mo akong iwan! Kung saan man galing ang sinasabi niyang iyon ay hindi rin niya alam.

Subalit isa ang tiyak niya, tagapagtanggol niya ang aso. Tulad ng nangyari sa lanya sa Pagudpud.

Dahil sa sigaw niya ay nahinto sa ere ang ginawang pagtalon ng aso patungo sa kisame.

Nawala ito sa konsentrasyon at kasabay ng pagbulusok nitong muli sa sahig ay ang unti-unying pagpalit nito ng anyo.

W-w-what? Oh, my god...! Oh my god! Itinulos sa kinatayuan niya si Kathryn nang sa mismong harap niya ay lubusang nagpalit ng anyo ang aso.

Nanlaki ang mga mata niya habang nakatitig sa hubo't hubad na si James. Kapagkuwa'y tumayo ito at humarap sa kanya.

Ni walang salita nais mamutawi sa mga labi niya. Kahit ang isip niya'y ayaw gumana sa takot at sindak.

James was a dog...no...! He's a wolf! It couldn't be. She must be dreaming. Nananaginip lamang siya. Tinampal-tampal niya ang sariling pisngi She'd wake up anytime.

Humakbang ito patungo sa hagdanan papanhik sa pasilyo. She was still transfixed. Habang naglalakad ito patungo sa kanya ay tumaas ang kamay ni James sa dingding. Mamaya pa ay nagliwanag sa pasilyo. The wolf was a god!

Kath blinked. Sa sindak niya ay kung anu-ano ang pumasok sa isip niya. Dalawang talampakan mula sa kanya ay huminto sa paghakbang si James.

Y-you're naked! Her teeth were chattering. And she willed herself to awaken from this dream. And you're in shock, Kath, he said gently."And scared."

I-I am....not scared. I'm...petrified! Itinaas nito ang kamay upang abutin siya. Subalit bago iyon lumapat sa balikat niya ay unti-unting bumigay ang mga tuhod ni Kathryn.

Nasalo siya ni James bago siya bumagsak sa sahig. Maliwanag na nang magising si Kathryn. She stretched her arms.

Nang unti-unti ay magbalik ang alaala ng sinundang gabi.....


Hi ! po sa mga reader jan

Sana magustuhan ninyo po ito

Paki vote po ninyo like ninyo ito tnxs......😘😘😘😘😘

The Wolf & The BeautyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon