CAPTER 25

135 7 0
                                    

She looked around her warily. Everything was normal. Humugot siya ng malalim na hininga.

It was all but a dream. Thanks, God. Hindi siya miminsang iniligtas ng aso. Kaya pati iyon ay napapanaginipan niya.

Dahil sa nakita niyang luray ang leeg ni Lea kahapon ay iniugnay niya iyon sa pagluray ng aso sa leeg ng tauhan ni Gregor sa Laoag. At kagabi sa panaginip niya iniugnay niya iyon kay James.

Hindi imposibleng mapanaginipan niya ito. She felt safer with him. He was her hero.

Hindi nga ba at kahit hindi nito inaamin ay naniniwala siyang si James din ang nagligtas sa kanya sa dalawang mugger noong nasa Bucharest siya?

And last night, he stood naked in front of her. As in so very naked. And so very huge. She smiled.

Thinking about the man's nakedness even in her dreams made her blush.

She had never seen a naked man except in her dream. And what a dreem.

Pumasok siya sa banyo at naligo at pagkatapos ay nagbihis. Tatawagan na lang niya ang abogado at sa Makati na lang sila magkita.

She would invite him for lunch. Paglabas niya sa sala ay natanaw niya sa sofa si James na gumagamit ng tablet nito. Nilingon siya nito.

Morning" she said smiling. Hinagod niya ito ng tingin. Old faded blue jeans, old nike, and tight fitting gray round neck T-shirt.

She was getting use to seeing him in his whisker. Humahaba na talaga ang mga iyon.

She wondered when he would shave. Though he looks so gorgeous wearing his whiskers.

"Morning yourself," anito, binitiwan ang ginagawa at sinundan siya ng kakaibang tingin. Tila tinatantiya siya.

May kakaiba sa ekspresyon nito habang sinusundan siya ng tingin. Wariness? Fear? Hindi maunawaan ni Kath.

May lakad tayo? Tatawagan ko si Attorney at sa labas na lang tayo magkita.

That's good May palagay akong tulog pa si Rhona. Nagkibit siya.
"You can't blame the poor woman.

Seeing ate Lea yesterday was the last---" She stopped in midsentence. Hindi sinasadyang natanaw niya habang bumababa siya sa hagdan ang wasak na kisame.

Natitiyak niyang nawalan ng kulay ang mukha niya. Lumipat ang mga mata niya kay James na mabilis na tumayo at humakbang patungo sa kanya.

She was on the last step and swayed. Mabilis siyang hinawakan nito sa baywang at iniangat at itinayo sa tiles.

Don't faint, please.
I am not fainting...she muttered. Humigpit ang kapit niya sa mga balikat nito at nalalanghap niya ang cologne nito o marahil ang sabong pampaligo.

Hindi niya matiyak kung alin. Sandaling nahalinhan ng kung anong damdamin ang sindak na nararamdaman niya.

Inakay siya ni James patungo sa sofa at iniupo roon. Naupo rin ito sa coffee table sa harap niya at hindi binibitiwan ang kamay niya.

It wasn't a dreem..." Her eyes were round like saucer. Sinulyapan niya ang wasak na kisame at pagkatapos ang bahagi ng sala na kinakitaan niya sa lalaking napatay ng aso kagabi.


"No. It wasn't a dream."Where's the body?" she asked in panic. Nagpalinga-linga. Saan mo ibinaon? Sino ang lalaki kagabi?

Lalong nanlaki ang mga mata niya nang matitigan ito. My god! You're a wolf!" Ssh. Marinig ka ni Maring." Don't ssh me!" she snapped. Who are you....or rather what are you? But then..." Nilinga niya uli ang kinakitaan niya sa lalaki kagabi at pagkatapos ay tiningala ang kisame.

Sino ang may kagagawan niyan? You are again, in shock, Kath. Calm down. Tumayo ito tinawag si Maring at humingi ng fresh lemon juice at kape.

Sagutin mo ang mga tanong ko, James!

James sighed. Hinagod ang batok at napatingala sa mismong kisameng wasak. There was that harried look on his face.

At may iba pa bukod doon. Something like...fear? Yes, it was really fear.

Nagising ako sa ingay ng unti-unting pagwawasak sa bubong," he started.

Did you know that I had a hard time explaining to Maring what happened to that part of the ceiling?

" And yes, explained it to me!

She didn't know if she was making any sense. She must really be in shock. All those times, ang kasama niya ay isang wolf! This only happened in the movies, for goodness'sake! She hope he'd have a very sensible explanation.

Tulad ng alaga nito ang aso at na imahinasyon lang niya ang shape-shifting nito kagabi.

First the body disapper when---" What do you mean disappear?
Don't shout Kathryn," he said gently. You will wake the dead.

Huminga ito nang malalim. Nang balikan ko siya kagabi ay tinarakan ko siya ng tulos sa dibdib mula sa isang kahoy na nasa labas. He had turned into ashes...

Ashes! Agad niyang tinakpan ang bibig nang matanaw si Maring na may dalang tray ng juice at kape.

Nang maibaba nito ang tray sa coffee table ay agad niyang dinampot ang juice at dere- deretsong pinangalahati iyon.




Other time James would have been amused with her. Hindi ito ang inaasahan niyang magiging reaksiyon ni Kath.

Kagabi oa niya kinatatakutan ang magiging reaksiyon nito. He didn't think he could bear the pain of losing her.

Inaasahan na niyang maghihisterya ito sa sindak at pagkamangha at itataboy siya paalis sa bahay nito. O di kaya ay magtatakbo ito palabas ng bahay sa takot at magsisigaw.


Tulad ng nangyari kay Nadine. Nadine who professed to love him forever. Subalit nang hindi sinasadyang malaman nito ang totoong pagkatao niya ay nagtatakbo palabas ng bungalow nang wala sa sarili.

Mula noon ay hindi na siya naniniwalang may babae tunay na iibig sa kanya sa kabila ng dalawang uri ng pagkatao niya.

Handa ka ba sa sasabihin ko sa iyo? Nakahanda ako sa sasabihin mo sa akin? " she parroted." Do I have a choice?

It was a vampire, Kath. Ito ang nagwasak ng kisame nang hindi siya makaraan sa mga bakal na nakapalibot sa mga bintana at pinto... He paused. Vampire!"


Napilitan siyang muling maupo at hawakan ito sa mga kamay. Please stop repeating my every word. Ang gusto kong mangyari ay ipasok mong mabuti sa iyong isip ang sasabihin ko....

How could you expect me to? " she snopped. " You are a wolf! Dinuro nito ng forefinger ang dibdib niya.

And now you're telling me that the one you killed last night was a vampire." Itinakip niya sa mukha ang dalawang palad. I must still be dreaming. Oh ,god, wake me up!

James chuckled. Hindi niya mapigilan. Sa lahat ng nakakaalam ng srkreto niya, si Kath ang kakaiba ang reaksiyon. She's on the stage of denial, wika ng isip niya.

The Wolf & The BeautyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon