CHAPTER 16

119 5 4
                                    

Napatingin sa kanya si Daniel. Dapat ba kitang samahan?"

Umiiling siya. "Anihan ng mga prutas sa dragon farm. Kailangan naroon ka.

Tinapik  siya ni Daniel sa balikat at tumalikod na. Ibinalik niya ang paningin kay Kathryn na nagsisimula nang magising.

Bumangon ito mula sa pagkakahiga sa duyang kahoy. Her heir toussled. She looked warm and beautiful, and something inside James stirred.

Mas maliwanag sa veranda kaya hindi kaagad siya nakita ni Kathryn mula sa labas. Nilingon niyo ang salaming pinto, pilit na inaaninag.

At nang marahil matiyak nitong nakatayo siya roon ay ngumiti. And his heart sommersaulted.

Nilingon ni James si Manang Anna at sumenyas upang ihanda ang pagkain ni Kayhryn.

Pagkatapos ay binuksan niya nang todo ang salaming pinto at humakbang siya palabas sa veranda. Naupo siya sa kabilang bahagi ng duyan kahoy.

"I'm sorry I' ve slept the hours away. Lagi na lang kitang nagigisnan."

Kailangan mo ng pahinga. Hindi ka nakatulog kagabi." Nang hindi ito sumagot ay dinugtungan niya ang sinabi.

Hindi ka nasundo kaninang umaga...." Naglaho ang ngiti sa mga labi nito at gumuhit ang ligalig sa mukha.

Maglalabas ng tanghalian dito si Sabel. Kumain ka at pagkatapos ay sabihin mo sa akin kung ano ang dapat kong marinig." James--"

No arguments, Kathryn. Kumain ka tayo mag-usap...."

Ilang sandali pa'y inilatag na ni Sabel ang pagkain sa mesa ng duyan sa harap niya. Dinengdeng, sinigang na isda, at pritong manok. Ipinaglagay siya ni James ng kanin sa pinggan.

Wala siyang ganang kumain. But she had to eat to please this man who was eager to feed her.

Ikaw? Kumain naako sa farm, kami ni Daniel. Sumubo siya ng pagkain, nginuya, at nilunok.

Gaano kalayo ang farm mula rito? A mile."

Namagitan ang lang sandaling katahimikan habang kumakain siya. Then, I'm sorry, James. Hindi ako nasundo ni Rhona at ate Lea."

Tapusin mo ang pagkain mo at saka mo ikuwento sa akin ang buong pangyayari." Dinampot nito ang isang saging at kinain.

Ilang minuto ang matuling lumipas at tinapos na ni Kathryn ang pagkain. Uminom ito ng tubig. Pagkatapos ay tumingin ito sa kanya.

Ano ang nangyari at hindi ka nasundo?" he asked. " Or better yet, start from the very beginning.

T-there's no need for you to know everything." Kinuha nito ang hikaw sa tainga at inilagay sa mesa at itinulak malapit sa kanya.

Kailangan ko lang ng pamasahe pauwi sa Malabon. Each stone is worth one carat. Please believe me---"

Marahas na tumayo si James mula sa duyan at lumakad patungo sa barandilya ng balkonahe. " Ipanatag mo ang loob mo, Kathryn.

Nangangako akong tutulungan kita sa ano mang suliraning kinakaharap mo ng hindi mo isinasanla sa akin yang hikaw mo ng pamasahe mo lang. Naiinsulto ako."

Nag-angat siya ng paningin dito. I'm sorry. But I'm desperate. Lumala pang higit ang suliranin ko,  and by now, natitiyak kong alam mong kahit piso ay wala ako sa bulsa.

At pera pa rin kailangan ko para magtungo sa pinakamalapit na bayan upang isanla ang alahas ko.

I already promised to help you, didn't I?" anito sa nag- iigtingang na mga bagang. Bakit mo gagawin iyon?

Kaylangan bang may dahilan king bakit kita tutulungan? Kung iyong lobo ay tinulungan ka noong nakaraang gabi nang walang dahilan, hindi ba? Sadya niyang inulit ang sinabi nito sa kanya kahapon ng umaga, mocking himself.

Umiwas ito ng tingin. "I didn't mean to insult you. I am so worried, and desperate. Nag-aalala ako sa buhay naming magkapatid, ni Rhona at ni ate Lea.

Muntik nang mapahamak si Rhona kagabi kung hindi nito agad nakita ang pagbaba ng mga lalaki sa sasakyan."

Umpisahan mo sa si mula...." utos niya. I.... I don't want to involve you, James. Nang dalhin ka rito ni....ng alaga kong lobo ay idinamay mo na kami, Kathryn.

Umpisahan mo sa simula...."

Unfair or not, kailangan niya ng karamay, lalo at nangako si James na tutulungan siya.

Sa kung paanong paraan siya nito matutulungan ay hindi rin niya alam.

Marahil sa pagkakanulo kay Gregor sa mga pulis. Rich men like James had friends in high places . Matutulungan siya nitong ipahuli si Gregor.

Sinimulan niyang sabihin dito buong pangyayari magmula nang araw na makilala si Gregor hanggang sa pagpaslang sa tatay niya at hanggang noong nakaraang araw nang planuhin niyang sorpresahin ito.

Ako ang nasorpresa sa halip," she said bitterly, angrily, at tinapos niya ang kwento sa ibinalita ni Detective Magbanua kaninang nakausap niya ito sa telepono.

Mabuti na lang buo ang loob ni Rhona at nagawang tumakas sa likod. She's in the hospital right now.

Nagka- nervous breakdown tiyak." They were looking for the jewels?" tanong James.

Bakit nila iisipin nasa bahay ninyo ang mga alahas?"

Dahil hindi idineposito ni tatay sa banko ang mga alahas at mga bato."

And jewels were never found?

Tumango siya. I don't know where may father hid the jewels and the stones. But they probably thought otherwise.

My stepmother want me to claim insutance. Wala naman daw nakakaalam na fake ang mga alahas..." And did you?

I mean claimed insurance? Umiling siya. Hindi natangay ni Gregor at ng mga kasama niya ang mga alahas.

Walang dapat i-claim ayawkong dagdagan ang komplikasyon ng mga pangyayari. Kung..... kung kayang ibalik niyon ang buhay ni tatay ay ibibigay ko sa kanila ang mga alahas....she said with a sob.

Stay here or in the guest room. May kakausapin lang ako tao. Kung may bakante ang biyahe mamaya patungo Manila ay magpapa-reserve ako para sa ating dalawa."

She blinked. S-sasamahan mo ako? Magpapahatid tayo kay Manong Ted sa Laoag airport. Mula rito hanggang doon ay humigit kumukang dalawang oras.

Kung makakaalis tayo ngayon o mamayang gabi ay nasa inyo na tayo bago maghatinggabi.

Wala siyang nasabi. Nagdulot ng bahagyang kapanatagan sa kanya na malamang kasama niya si James pabalik sa manila.

Malalaman ba ni Gregor na nakabalik siya sa kanila? Ano ang maaring gawin nito?

You look so very worried," ani Lukas at tumayo. "It's not the end the world Kathryn. Malulusutan mo ang ano mang problemang kinakaharap mo ngayon."

She bobbed her head. "I wish." Pero buhay ng mga tao ang nakataya,gusto niyang idugtong pero tama nang tutulungan siya nitong makabalik sa Malabon.

Hindi niya kailangang idamay ito at si Daniel sa nangyari. The police would handle Gregor.



Tama ba ang ginagawa mong ito, James? " nag-aalalang sabi ni Manang Anna.

Baka malaking problema ang idudulot sa inyo ni Daniel ng pagsama mo sa kanya."

"Sa narinig kong kuwento niya ay wala siyang mahihingan ng tulong, Manang.

Bakit hindi mo bigyan ng pera at ihatid sa sakyan ng bus pabalik sa kanila? Bakit kailangan mong samahan?"

Naroon ang posibilidad na ang mga humahabol sa kanya noong nakaraang gabi ay nakaabang sa lahat ng terminal.

Huwag kayong mag-alala sa akin. Kaya kong pangalagaan ang aking sarili. Si Daniel ang pagsabihan ninyong huwag gumala sa kung saan-saan."



The Wolf & The BeautyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon