Chapter 31: Another Day, and... FOOD!!

1.1K 49 0
                                    

Mikhaella's POV

Bigla akong napabalikwas. What the? Asaan ako? Kita kong natutulog sina Nicola at nakasandal sila sa... Wala!! I mean nakasandal sila sa hangin! Wtf?! Wait, ano nga palang nangyari? Pumunta ako sa puwesto ni Nicola at inalog inalog sya.

"Nicola. Wake up."

She shifted and swatted my hands away. "Five minutes pa..." She murmured.

"Oi. Wake up!!" Medyo malakas kong sigaw

"Fine, fine. Ang kulit kulit mo-- Mikhaella?" Takang tanong ni Nicola once na nakita nya ako. Obvious bang hindi ako to? Tss.

"Tss. It's me, stupid." Tiningan naman ni Nicola ang paligid kaya napatingin na din ako. "Hindi pa pala naaalis yung Air ball." Bulong nya sa sarili nya but nadinig ko pero binalewala ko nalang. Nagsimula na akong maglakad papunta dun sa mga bag namin but bigla naman akong nauntog. "Shit!!" Mura ko at hinimas yung noo ko. "What the heck is this?" Then kinapa ko yung parang wall na invisible. Nagmumukha tuloy akong mime.

"Air ball yan diba?" Natigil naman ako sa ginagawa ko nang marinig ko ang sinabi ni Nicola. Air... Ball? Diba ako lang naman ang may kapangyarihan na air saamin? Pero paano ko yun nagawa? And how come na wala akong maalala?

"How??" Naguguluhan kong tanong.

"Ganito kasi yan. Diba nag-explore ako? Tapos may nakita akong pamilya nang mga Oso, lalapitan ko sana yung baby bear but bigla nalang akong sinugod nung isa sa mga magulang na bear. So tumakbo ako papunta dito and nakita ko kayo kaya sinabihan ko kayo na tumakbo, but looks like hindi nyo masyadong nadinig dahil medyo malayo pa ako, so inulit ko, and as expected, tumakbo na kayong dalawa ni Kirstien, maliban kay Quenzy na tatanga-tanga, sakanya tuloy nabaling yung atensyon nung Oso and natauhan lang sya nung malapit na yung Oso then biglang booomm!! Tumilapon yung Oso dahil bigla tayong napalibutan ng Air ball and when we looked at you... You're out cold. Hindi naman kami nakakaalis kaya natulog muna kami. Nagising nalang ako dahil may umalog saakin and nung nagising ako, nakita kita and kinukuwento ko na ang mga nangyari saatin kahapon." Mahabang explanation ni Nicola. So ganun pala ang nangyari kahapon...

"So paalisin mo na tong ball." Say nya. Natigilan naman ako then tumitig sakanya.

"I don't know how... I don't even know how to make one." I confessed, eh sa totoo naman eh. Parang nakakagawa lang ako ng air ball out of instincts.

"Ano?! Paano na tayo?!" Sigaw nya.

"Nung first time nating malaman na may powers tayo, nung nakagawa ako ng Tsunami unintentionally, biglang may pumalibot saating air ball, kagaya nito. And nawasak lang yun ng mahulog tayo sa mataas na lugar." Napalingon naman kami kay Kirstien na bagong gising pa lamang.

"Right. Let's try to break the ball." Nicola stated then punched the ball. "Ow! Mas pa 'to sa mukha nila Bianca at Zia!!" Amaze nyang sabi habang hinihimas yung kamao nya.

"Why don't you try using these rocks?" Say ko then pumulot ng medyo malaking bato at pinukpok dun sa ball. Gumaya naman yung dalawa, kaya para na kaming mga carpenters. Di pa nagtagal ay biglang sumigaw si Nicola.

"May crack na saakin, guys!" Napatingin naman kami dun sa pwesto nya and may crack na nga. "Good. Let's keep going." I stated.

*craack!*

Nag-crack na din yung akin and di pa nagtagal ay sumunod naman yung kay Kirstien. Patuloy lang kaki sa pagpukpok and patuloy din yung pag-crack ng ball. Alam nyo ba yung sound ng nagka-crack na salamin? Ganun yung tunog.

"Yesh!" Masayang sigaw ni Kirstien ng tuluyan ng mawasak yung ball, agad namang nag-evaporate yung mga parts and pieces ng ball.

Dumiretso naman yung likudan ni Quenzy sa lupa ng mawasak yung ball, nakasandal kasi sya dun eh. "Ayy! Ba't ang tigas ng kama n--" natigilan si Quenzy ng nakita yung mga parte ng ball na nag e-evaporate at kumikinang dahil natatamaan ng sinag ng araw. "So hindi pala yun panaginip."

"Pagkain!!" Sigaw ni Kirstien at tumakbo papunta sa mga bag namin.

Hay salamat naman at makakakain na din kami sa wakas.

The Four Elementalist [DISCONTINUED!!]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon