Quenzy's POV
"U-ugh..." Naalimpungatan ako nang may madinig akong nag-uusap.
'Huh? Ba't ang dilim pa din?' Weird... Kahit nakabukas na yung mata ko, madilim pa- ay kaya pala... Naka blindfold ako.
"Hey! Gising na yung isa!" Dinig kong isang boses nang babae... Ang cute nang boses!
"Aalisin na ba natin yung blindfold?" May isang boses naman na dumagdag, this time, boses lalaki and medyo cute din yung boses.
"Hindi na muna. Hintayin natin na magising yung tatlo." Medyo napakislot ako ng biglang dumagundong ang isang malalim na boses. Yung parang sa mga mysterious caller ampeg? Yung sobrang lalim nang boses? Ganun.
"S-sino kayo?!" I screamed, well hindi naman ako masyado natatakot, feeling ko kasi mga bata lang ang kasama namin... Well maliban dun sa malalim ang boses.
"Sino 'KAYO?'" Pagbabalik tanong saakin nang bagong boses, girl sya and mukhang mataray. Feeling ko nga is nakataas yung kilay nya. Huhuh... Sana wag nya kaming saktan!! T_____T
"O-ouch... Wait. Ba't ang dilim?!" Dinig kong boses ni Nicola.
"Gising na din yung isa..." Sabi naman ng isang boses nang lalaki and flat ito.
"Nicola!! Asaan ka?!" Tanong ko.
"Hindi ko alam... Madilim nga diba? Mukha bang alam ko?" She sassed. Napanguso naman ako. Could she be atleast a bit soft? She's always so mean to mee!! T3T
"Kayong dalawa... Magsitahimik nga kayo." Nadinig ko bigla yung flat na boses ni Mikhaella.
"Gising ka na ba? Mikhaella?" Tanong ko. "Ay hindi... Tulog pa ako. Nag-sleep talking lang." Hayy... Kahit kailan talaga, pilosopo to si Mikhaella. Kung hindi lang Good girl ang title ko baka naupakan ko na yang dalawa na yan. Hmp!
"Kanina ka pa ba gising?" Sabi nung may malalim na boses, i think he's referring to Mikhaella.
"...." Di sya umimik. Basta talaga di nya kilala, wala tong sinasanto. Kahit ikaw pa ang dumukot sakanya. Pero grabe! Ang rude naman ni Mikhaella!
"Where are we?" Biglang lumitaw yung boses ni Kirstien na mukhang kakagising pa lang.
"We don't know..." -Nicola
"Aalisin na ba natin yung mga blindfold nila?" Tanong ulit nung cute na boses nang babae.
"Waahh!! Ano yun? Ang cute naman!!" I heard Kirstien squealed. Grabe sya kung maka 'ano yun' ah! Para namang hindi tao yung sinasabihan nya!
"Sige na... Maaari nyo nang alisin ang kanilang mga blindfold." -yung may lalaking malalim na boses.
"Kyaaahhh! What's that? So scary!" -Kirstein.
"Ano yun? Dragon? Dinosaur?" Dagdag pa ni Nicola na para bang sobrang gulat. Ano bang pinagsasasabi nung dalawa? Hindi naman pwedeng maging dinosaur or dragon yung lalaking nay malalim na boses! Bakit? May dragon bang nakakapagsalita? Wala naman diba? And besides, dragons and dinosaur were already extinct!
"Ano bang pinagsasasabi nyong dalawa?" Tanong ko kina Kirstien. "Bingi ka ba o what? Haven't you heard that inhuman growl?!" Kirstien screeched.
"May nakakapagsalita bang dragon? Wala naman diba? And tao kaya yan!" I argued. Although nakakita na kami nang dragon, which is Melzark... Ibang usapan naman yun. -.-
May nadinig akong mga bulongan. "Naiintindihan nya tayo!!" Gulat na mga bulongan nung mga dumukot samin.
"Ano ba? Gulong gulo na ako ah!" Biglang inis na pahayag ni Mikhaella na kanina ay walang imikan at nakikiramdam lang. Looks like she had enough.
Then biglang may tumanggal nang blindfold ko, agad naman akong napatakip nang mata dahil sa nakakasilaw na ilaw. Nang maka-adjust na yung mata ko sa liwanag, napatingin ako sa tabi ko and kita ko yung tatlo na nag-aadjust pa sa liwanag. Binalingan ko nang tingin yung nga dumukot saamin.
"Salamat at inalis nyo y--" Napaawang ang aking bibig nang makita kong...
...
...
....
Mga iba't ibang uri nang hayop ang nasa harapan namin.
"Whoaaahh!!" Dinig kong sigaw nung tatlo, gulat nga ako dahil pati si Mikhaella is nakisigaw din. Well, kung ikaw ba naman makakita nang kulay gold-ish white na dragon?! Di ka kaya mawindang? And yung mga animals dito is ang weird nang mga kulay, may kulay yellow, brown, green, blue, sky blue, silver, pink, purple lahat nang kulay!
"Mukha silang mahina! Hmp!" Napatingin kaming apat sa isang pusa na kulay green ang fur and brown ang mata. I recognize that voice! Sya yung mataray kanina!
"Kung ano man ang sinasabi nyang pusa na yan, feeling ko hindi maganda!" Bulong ni Nicola saamin. Wait... Don't tell me..
"Di nyo ba Naiintindihan yung sinasabi nila?" Tanong ko. Tiningnan ako nung tatlo na para bang may tumubo na mushroom sa mukha ko.
"Baliw ka ba? Mga hayop yan te! Tao tayo!!" Alog saakin ni Kirstien.
"B-but... Bakit Naiintindihan ko sila?" I stammered... Naguguluhan na talaga ako sa sarili ko! Was it all just in my head or talagang nakakaintindi ako nang mga hayop?
"Hmm... Dahil baka isa kang earth manipulator... Baka isa na sa mga perks nang pagiging earth manipulator ang makaintindi nang mga hayop o iba't ibang klaseng nilalang." Pahayag ni Mikhaella habang nakalagay yung kamay sa ibaba nang chin nya. Yung para bang sa mga detective?
"Oh yeah? Edi anong sinabi nung pusa?" Taas kilay na tanong ni Nicola.
"S-sabi nya mukha daw tayong mahina..."
"Sabi ko na nga ba eh! Pigilan nyo ako at baka makatikim saakin yang pusa na yan! Pigilan nyo ako!!" Sabi ni Nicola at hinawakan si Mikhaella then akmang susugudin yung pusa. Napairap nalang yung pusa sa hangin. Ang taray talaga nung pusa! Nakakatakot!
"Mikhaella! Bitawan mo ako ng malaman nang pusa na yan na tayo ang boss!" Sigaw pa nito at hindi pinapakawalan yung kamay ni Mikhaella na binigyan lang sya nang poker face. "You let go of me. You can do whatever you want." She flatly stated. Napanguso nalang si Nicola sabay bitaw kay Mikhaella.
"Hmp! Eskandalosang mortal!" The cat hissed. Tinitigan lang sya ni Nicola since di nya naman alam kung ano yung sinabi nung pusa.
"So... Ano ba talaga kayo?" Tanong ni Mikhaella dun sa gold-ish white na dragon.
"We are 'The Familiars.'" The dragon growled loudly kasabay nang pag-alulong at pag-ingay nang mga hayop na kanyang kasama.
BINABASA MO ANG
The Four Elementalist [DISCONTINUED!!]
FantasíaApat na babaeng may kakaibang taglay na kapangyarihan.. kakaibang ganda at kakaibang ugali..Mga nawawalang prinsesa sa napaka hiwagang mundo. Mga natatanging Elementalist sa mundo ng Elementia. Pinaka-unang four Elementalist na mga babae. Quenzy Oak...