Kirstien's POV
Ng makadating kami sa parang living room nitong kweba, namangha kami sa dalawang bagay. Una dahil napakalawak nito at napakataas ng ceiling, at pangalawa ay dahil may isang dragon, yep, may isang kulay violet na dragon ang nandito. "Woah! I never knew na nag e-exist pa pala dito ang nga dragon!!" Nakangangang pahayag ni Nicola, I agree. But hindi ba ang weird? Dapat nga natatakot kami dahil... Ewan, parang galit kasi saamin yung dragon eh, but eto kami ngayon, parang wala lang. Well naunahan kasi kami ng pagkamangha..
Hindi naman medyo malaki yung dragon. Mga triple ng height ni Quenzy. "Ako si Melzark, ang pinuno ng Barracks Hunter!!" Muling dumagundong dahil sa pagsalita nya. Nanlaki yung mata naming dalawa ni Nicola. "Sandali lang. Ikaw yung lalaki na muntik na akong rape-in?" Turo ni Nicola dito. Tiningnan lang kami
The dragon growled at us and swung its tail full of thorns. "Dodge!!" I squealed and nag dive pababa dahil baka maarado ako nung buntot nya, mukhang masakit pa naman kapag nakatama.
*Blaaaggg!!*
Dumikit yung mga tinik ng buntot nya sa pader nung kweba kaya para syang na-stuck. "Guys! Let's go!!" Rinig naming sigaw ni Nicola at tinulungan akong makatayo ni Mikhaella as we started heading our way towards the exit. "Hindi kayo pupunta kahit saan!" The dragon, or Melzark, growled again at nanlaki ang mata namin nung bumuga ito ng apoy!!
"Nicola!!" The three of us shouted, tinulak kasi kami ni Nicola and sakanya tuloy napunta yung apoy! "Nooo!" I screamed. Patuloy at walang tigil sa pagbuga ng apoy si Melzark. Nakaramdam kami ni Mikhaella ng malakas na pagyanig ng lupa, sabay kaming napatingin kay Quenzy and biglang nanlaki yung mata namin. Gaya ng kay Mikhaella kanina, natunaw din yung contact lens nya kaya pure lime green ang kulay ng kanyang mga mata, unti-unting naging berde din ang kanyang buhok, dark sa pinakataas ng buhok nya ang light naman sa tips!! Her lime green eyes were glowing, her green hair is floating in the air and she looks very mad... Uh-oh. I've never seen Quenzy lose her temper.
"Melzark..." Quenzy's voice were echoing as she take one step forward. Nanlaki yung mata namin ng makita kung paano magiba at lumubog yung lupa dahil lang sa isang hakbang nya! Woah! We never knew na sobrang lakas pala ni Quenzy when she's mad!
Tumigil na sa pagbuga ng apoy si Melzark at tumingin kay Quenzy na agad na nawala at ang sunod nalang naming nalaman ay ang pagbagsak ng katawan ni Melzark sa lupa. Wala na kaming pakialam at agad na pinuntahan kung saan last namin nakita si Nicola, but ni isang abo wala kaming nakita! "Nicola!!" Mikhaella and I shouted.
"Tss. Grabe naman kayo kung makasigaw. Di pa ako patay, masamang damo ako eh."
Agad kaming napalingon sa may-ari ng boses na yun at napanganga nalang ng makitang kasing pula ng dugo ang buhok nya, her hair was usually red... But not bloody red. And her eyes were red as roses! Her clothes were burnt, but hindi naman sunog na sunog, kita ko pa ngang umuusok ito eh.
"Woah! What happened?" Mikhaella asked as we approached her. She smirked and stuck her index finger. "Remember... I'm a Fire manipulator!" Then her index was engulfed by hot red flames!! Ang galing! Kung makapagsalita si Nicola ay para bang antagal-tagal nya ng kontrolado ang kapangyarihan nya! Inggit si ako!! Hahaha! But nakakapagtaka lang dahil walang pagbabago ang nangyari saakin nung kontrolin ko si Shalnerkz.
"But... How?" I asked, totally clueless. "I'll explain later. But for now, let's stop Quenzy. She might kill Melzark." Nguso nya sa likod namin and we looked back only to find na duguan na yung dragon and Quenzy is floating in the air. Her eyes is still glowing. Lumiit na yung katawan nung dragon and naging tao na ulit sya, but looks like wala sa tamang huwisyo si Quenzy at akmang sinugod ang katawan ni Melzark na nagkandalasog-lasog na yata!
Nakaramdam kami ni Nicola ng malakas na hangin sa pwesto ni Mikhaella kaya lumingon kami but wala kaming natagpuan na Mikhaella dun!!
*craaaaccckkk!!*
Napatingin kami sa pwesto nila Quenzy and andun na agad si Mikhaella at nakabuo na nang air barrier!! Ang bilis bilis nyang gumalaw!! Yung pinanggalingan pala ng crack ay galing sa barrier ni Mikhaella, nagkaroon ito ng crack dahil sa suntok ni Quenzy na dapat kay Melzark sana ang tama. "Quenzy wake up!!" Mikhaella screamed at her. Walang reaksyon ang mga mukha ni Quenzy at sinimulang paulanan si Mikhaella ng kanyang mga suntok, sunod sunod naman ang pag-crack ng kanyang barrier! "Damn!" Mikhaella cursed underneath her breath.
"Nicola! You need to help Mikhaella!!" I said and looked at Nicola. "Got it!" Bigla nalang nag-float si Nicola. I can only stand and watch for now, alam kong useless ako dito dahil walang kahit na anong tubig. Sa ngayon ay sina Mikhaella at Nicola na muna ang bahala. In just one snap of Nicola's fingers, Quenzy was surrounded by Nicola's hot flames!
"Catch her, Nicola!" I screamed ng biglang mawalan ng malay si Quenzy! Kung hindi sya masapo ni Nicola, tusta ang Kalalabasan nya! Nicola immediately floated to Quenzy and catches her. Agad namang nawala ang apoy ni Nicola ng makatapak na sya sa lupa. Napa-upo nalang si Mikhaella sa sobrang pagod. Nagkanda-wasak wasak naman yung barrier nya.
"*cough!!* let's... Let's get your clothes back and... Leave this place... Immediately." Mikhaella panted and stand up. Agad naman akong tumakbo papunta sakanya para alalayan sya. Ng hawakan ko ang balat nya, sobrang lamig!! "Let's go.." She stated.
Napatingin nalang ako kay Melzark na wala pa ding ulirat..
Tss. Melzark the dragon pala ah!
BINABASA MO ANG
The Four Elementalist [DISCONTINUED!!]
FantasyApat na babaeng may kakaibang taglay na kapangyarihan.. kakaibang ganda at kakaibang ugali..Mga nawawalang prinsesa sa napaka hiwagang mundo. Mga natatanging Elementalist sa mundo ng Elementia. Pinaka-unang four Elementalist na mga babae. Quenzy Oak...