Chapter 38: Oh Sh*t!!

1.1K 45 0
                                    

Third person's POV

"A-AYOKOO!!"

Agad na kumaripas ng takbo sina Quenzy at Mikhaella sa kinatatayuan ni Kirstien na mistulang natulala. Wala namang kahit isang bandido sa paligid.

"Kirstien! Snap out of it!" Inalog ni Quenzy si Kirstien. "Ay inlove!!" Biglang pahayag ni Kirstien at bumungad sakanya yung mukha nung dalawa na mistulang nawi-wirdohan sakanya.

"You're not in love with your captor, are you?" Titig ni Mikhaella kay Kirstien na biglang namula yung mukha. "N-no I'm not!" She stammered. Mikhaella gave her a meaningful look at kinalagan sya, but hindi pa din naaalis yung kadena sa leeg nya.

"Damn! Titigil ka o hindi?!" Rinig nilang sigaw ni Nicola sa isang silid, agad naman silang kumaripas ng takbo papunta dun at sinubukang buksan yung pintuan but it's locked. "Darn it!" Mura ni Mikhaella at kinalampag yung pintuan.

"Guys, Move aside!" Napatingin sila kay Quenzy na kino-kontrol ang isang malaking bato, tinapon ito ni Quenzy sa may pintuan kaya agad namang nawasak yung pintuan. Nag-create ito ng usok. Ng mawala na yung usok, bumungad sakanila yung pinuno na nakapa-ibabaw kay Nicola habang hawak hawak nung pinuno yung kamay ni Nicola sa taas ng ulo nya.

"Guys!!" Nakangiting sigaw ni Nicola, she never been so relieved na makita ulit sina Mikhaella.

"Let her go!" Mikhaella growled. Napatitig nalang yung pinuno kay Mikhaella.

"Haven't you heard me? I said... Let. Her. Go." Biglang lumakas ang hangin kahit walang bintana sa loob ng silid, sa sobrang lakas ng hangin ay napatay yung mga kandila at ilaw na nakasindi. Nanlaki ang mata nung pinuno ng mabalot sila ng dilim, walang kahit anong ilaw, maliban sa pares ng pilak na mata na nag-iilaw sa galit. Mikhaella's eyes were glowing a dangerous silver glow... Natunaw na yung contact lens nya dahil sa sobrang init ng kanyang mga mata.

Nicola took the chance and kicked him to the part where 'the sun doesn't shine'

"Owww!!" Ungol nung pinuno at nagulong paalis kay Nicola. "Take this you fvcking perv!" Tinadyakan naman ni Nicola yung pinuno kahit wala syang makita, pero alam nyang natamaan nya ito dahil may mga narinig syang nag-crack.

Ng huminahon na si Mikhaella, bumalik na ang ilaw. Napasinghap kaming tatlo ng bumalik ang ilaw, kagimbal-gimbal ang tumambad saamin. Nakahandusay na yung pinuno sa lupa. Walang kahit anong dugo but alam ni Nicola na nabalian ito ng buto o kaya ribs dahil nadinig at naramdaman nya ito, uy wag kayo ha! Hindi yan ang ikinagimbal nila, yung mata kasi ni Mikhaella ay glossy silver at yung buhok nya naman ay silver din, kulang nalang magtakip kami ng mata para lang hindi masilaw sa buhok nya na umiilaw kapag natatamaan ng ilaw!

"Let's go." Ng maka-move on na kami sa pagbabago ng itsura ni Mikhaella. Biglang nagsalita si Quenzy and nagsimula na silang maglakad papalabas, but pinigilan sila ni Kirstien. "Wait. Sandali lang guys, pakawalan muna natin yung mga babaeng nadakip." Kirstien suggested and they all looked at Quenzy, who immediately nodded her head. "Alam nyo ba kung saan?" Quenzy asked. Tumango lang yung dalawa at nagpatuloy sila sa pagtakbo.

"Here it is." Nicola stated. Akmang bubuksan na nila yung pintuan but may dumaan na mga bandido. Natigilan silang apat habang nakatitig lang sakanila yung dalawang bandido.

....

....

...

"Yaaahh!!" Sigaw nilang apat at pinagsasapak yung dalawa.

Ng mawalan na ng malay yung dalawang bandido, iginilid muna nila yung katawan nito at ng mahawakan na ni Quenzy yung door knob ng pintuan, bigla silang natigilan.

"I can't move!!" --Kirstien. Tanging mga ulo lamang nila ang maaari nilang maigalaw.

"Hahaha. Talagang hindi kayo makakagalaw dahil nasa ilalim kayo ng aking kapangyarihan!" Napatingin sila sa lalaki. Si Shalnerkz. "Kaya kong ipatigil ang kahit ano!" Dagdag pa nito.

Napatingin yung tatlo kay Quenzy dahil they're expecting something from her, like to control some nearby rocks. Napailing nalang si Quenzy. Sure kaya nya nang kontrolin ang mga bato, but walang kahit na anong bato sa kinatatayuan nila.

"Pakawalan mo kami!!" Sigaw ni Kirstien pero tumawa lang yung Shalnerkz na ikinagalit ni Kirstien.

"Kirstien, 70% of the body is water!" -- Nicola.

Nung una ay naguguluhan si Kirstien, but nang makuha nya na ang ipinahihiwatig ni Nicola, she focused, hanggang sa wala na syang marinig at tanging pagpatak na lamang nang tubig ang kanyang nadidinig. 'Gotcha!' Kirstien happily chirped in her head.

"A-anong nangyayari?!" Histerikal na tanong ni Shalnerkz ng kusang gumalaw yung paa nya.

Dahil 70% of the body is water, kayang kontrolin ni Kirstien ang kanyang katawan since she's a Water and any liquid substance manipulator.

Dahil kontrol ni Kirstien si Shalnerkz, lumagapak yung katawan ni Shalnerkz sa lupa at nawalan nang bisa ang kapangyarihan ni Shalnerkz kaya muling nakagalaw yung apat.

Biglang nagkaroon ng malakas na pagyanig ng lupa kaya naghawakan yung apat. Tumingin yung tatlo kay Quenzy na napailing. "Nope. Hindi ako ang may gawa nyan."

Nakarinig sila ng malakas na mga pagsabog, napaupo si Kirstien sa gulat at dahil na din hindi pa tumitigil ang pagyanig ng lupa.

"Lumabas kayong apat!!" Dumagundong ang isang boses na ani mo'y galing pa sa pinakailaliman ng lupa.

"Oh shit."

The Four Elementalist [DISCONTINUED!!]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon