Dedicated to: hadigya
>>>>>>>>>>>>>>>
Manang POV
" What?" Uno
Ano pa nga ba?
As usual nagsusugapaan na naman ang dalawa.
Si Uno at si baby Caine.
" I know you heard what I say earlier. Huwag kang magbingi-bingihan." Baby Caine.
Kakatapos lang kasi namin ni baby na maglinis ng sala.
Yeah. Yung mumunting bata tumulong sa akin kaya di na ako nahirapan pa.
Ngayon nag-aaway ang mga to dahil pasaway si Uno.
Kaya ayon pinapangaralan ni Baby Caine.
" I did not do anything." Uno.
" Tsk. I saw it with my two eyes Mister? We just clean this earlier. Tapos dudumihan mo agad." Baby Caine.
Nakatanga naman ang lahat kay Caine. Para talagang matanda ito kung umasta.
Minsan napapatigil ang ibang kasambahay at napapatingin sa bata at kay Uno.
Kung di ko ba naman tatakutin di sila aalis.
" What the hell. I give up." Uno at nag walk out.
Natatawang sinundan na lang namin ng tingin si Uno.
Habang agad namang sinugod ng dalawa si baby Caine at pagigilan. Ang cute nito sa inasta.
Hahahaha. Mukhang mapapasuko na si Uno sa batang ire.
" Oh saan ka pupunta little Caine?" Tanong ni Dos.
Na ikinatingin namin ni Tres. At sinundan din ng tingin ang bata.
" Tsk. I need the broom and dustpan." Sabi nito at bumalik sa kung saan kumain si Uno.
Ang cute cute nitong tignan. Lalo na na medyo malaki pa yung broom at dustpan sa kanya.
Kaya di siya nahihirapan. Di naman namin maiwasang matawa sa scenaryo na yun.
Dali dali namang kinuha ni Tres ang hawak ng bata at siya na ang gumawa.
Kinuha ko naman kay Tres ang gamit panglinis at nagpaalam na muna sila.
Nawiwili na ako at nakalimutan ko na ang gawain na kailangan ko pang tapusin.
Ilang oras din ang ginugol ko sa pgatatrabaho.
Bago bumalik kina Tres. Naabutan ko ang dalawa pero wala na si baby Caine.
" Oh andyan ka na pala Manang." Tres.
Ngumiti lang ako.
" Si baby Caine ba iho?" Tanong ko.
" Naku Manang mukhang napagod. Ayon tulog mantika sa kwarto nito." Tres.
" Sige. Kailangan ko nang umalis mga iho. Marami pa akong gagawin." Paalam ko.
" Sige ho Manang." Sagot ng dalawa.
>>>>>>>>>>>>>>
Tres POV
Nakatambay kami sa sofa ni Dos ng may lumapit sa amin na isa sa mga tauhan ni Uno.
Tawag daw kami. Kaya wala kaming nagawa kundi ang pumunta sa office nito.