C2.0 9

1.8K 31 2
                                    

Dedicated to: JayannmaeSalva

>>>>>>>>>>>>>>>

Dos POV

Kakapahinga lang namin.

Nga pala nandito kami ngayon sa hacienda.

Kasama namin si baby Caine. At matiwasay itong kumakain sa isang lilim ng puno.

" Baby Caine kumain ka lang." Rinig kung saad ng isa sa mga trabahante sa hacienda.

Tumango lang ang bata at kumain.

Kung bata pa nga talaga?

Di ko maiwasang magtaka talaga.

Kakaiba talaga si baby Caine.

Lalo na ang ginawa nito kahapon.

Sinong mag-iisip na magagawa ng isang bata ang makipagsundo sa matanda?

At kay Uno pa?

Pambihira.

Nagtataka kayo noh?

Flashback tayo.....

Pagkaalis nina Adrian.

" Baby Caine naman. Bakit di mo sinabing sasama ka pala kay Manang.?" Tres.

Tahimik lang to.

Napabuntunghininga lang si Tres.

Di ko naman masisisi si Tres. Napamahal na din si baby Caine sa amin. At ayaw namin na mapahamak ito.

Dadaan muna ang mga taong gustong manakit sa princees namin.

" I'm sory Baby Caine kung napagalitan kita. Nag-alala lang kami sayo. Sa susunod kung gusto mong sumama kay Manang magsabi ka." Tres.

Tumango lang si Baby Caine.

Akala ko pupunta ito sa amin. Ang ipinagtaka namin ang lumapit ito at humarap kay Uno.

Takang napatingin naman si Uno sa kanya.

" What now br@t." Uno.

"  I have deal for you." Napatigil ang lahat sa nagmula sa bibig ni baby Caine.

" Te..teka Baby Caine ano yang sinasabi mo?" Naguguluhan kong tanong.

" Let me Mister. I'll something to discuss with you. If you allow and accept it." Baby Caine.

Laglag panga naman kami sa sinabi nito.

Nasubaybayan ko ang pagtitigan ng dalawa.

" Fine. What it is?" Uno.

" Ngayon na alam nyo na ang tungkol kila Adrian. Pwede mo na akong paalisin sa mansyon mo." Panimula nito.

" Pero gusto ko pang manatili dito. Kahit sampung araw lang. At condition ko ang payagan mo akong manatili sa sampung araw na yun. Nang hindi mo ako inaaway. Kailangan mong maging mabait sa akin. At pag nagawa mo. Kusa akong aalis. Deal?" Baby Caine at inangat pa ang kamay nito na para talagang nakikipag deal.

Agad naman yung tinanggap ni Uno.

Kaya napanganga kami.

What?

" Good. Aasahan ko yan. Sila yung mga witness natin sa deal natin ngayon." Parang normal lang na saas ng bata.

End of flashback....

Cold version 2.0Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon