Uno's POV
Buong byahe walang kumibo sa amin.
Kung nagtataka kayo kung saan kami. Nakasakay kami ng helicopter.
Aalis na kami ng Island. At para mapadali. I used one of my own helicopter para sakyan at makabalik agad sa Mansion.
Hindi ako makapaniwalang totoo ang sinasabi nito.
Hindi nga siya si Cold?
Pero paano?
Paano?
Paano naging kamukha nito ang babaeng mahal ko.
Paano ko nalaman ang lahat?
Nang umaga agad akong umalis ako ng mansyon at pumunta sa kabilang bahagi ng isla. Actually sa bahagi lang mansion ang walang signal.
Sa kabila naman. Merong mamamayan. Hindi man kalakasan ang signal. Makikipakinabangan pa rin. Tamang tama.
Pagdating ko sa kabilang isla.
Agad kong kokontakin si Dos at Tres. Nang mapamura ako ng makita ang 250 missed call ng dalawa.
Agad kong dinial si Dos.
" BOSS MATAGAL KA NA NAMIN KINOKONTAK. SINUBUKAN DIN NAMING PUNTAHAN KUNG SAAN KAYO INIWAN PERO F@CK. WALA KAYO DUN. ASAN KA BA?" ganyan ang pambungad ni Dos ng magawang sagutin ang tawag ko.
" Sa iba akong isla pumunta kasama siya." Sabi ko dito.
" TALAGA BANG SI COLD YANG KINIDNAPP MO AT DINALA SA ISLA." Dos.
" I dont know Dos. " Sabi ko dito.
" F@CK. PERO BAKIT SILA MAGKAMUKHA BOSS. GULAT NA GULAT KAMI NG MAKITA SI COLD KASAMA ANG KAMBAL AT ASAWA NITO NG SINUBUKAN NAMING KUMAIN SA LABAS BOSS." Naghehesterical na sabi nito.
Dahilan ng ikinabato ko.
" She said hindi siya si Cold. Hindi naman ako naniwala Dos. Kamukha niya talaga si Cold." Wika ko dito.
" NAKU BOSS. SIGURADONG NAGSASABI SIYA TALAGA NG TOTOO. KITANG KITA NAMIN SI COLD DITO. MALAYANG NAKAKASAMA ANG PAMILYA NIYA. NUNG UNA NAMIN SIYA MAKITA GULAT NA GULAY KAMI AT PILIT KANG TAWAGAN. GUSTO NAMING SABIHIN NA BAKA MALI KANG NA KIDNAPP." Dos
Natigilan ulit ako.
Tama kaya siya.
She said hindi siya si Cold. Pero how come na Cold ang pangalan niya at magkamukha sila.
Naguguluhan na ako.
" I dont know Dos. Hindi ko na alam ang gagawin ko." Frustrated na sabi ko dito.
" SUBUKAN MO NA LANG KAYANG UMUWI BOSS. AT PARA MALAMAN NATIN ANG LAHAT." Suhestiyon nito.
Kinakabaham naman ako sa mangyayari.
" Pero--------