Dedicated to: tripLekiLl_monster
>>>>>>>>>>>>>>
Uno's POV
Apat na araw ng makalipas ang di ko inaasahan pag deal sa akin ng batang Caine.
Sa edad na yun. Nagawa nitong maisip ang ganoong mga bagay.
Talagang kakaiba ang bata at ang talino.
Palagi nitong ginugulat ang lahat. Kahit di ko sabihin isa na ako.
Marunong lang talaga ako magtago ng emosyon ko.
Gusto ko pang manatili dito. Kahit sampung araw lang. At condition ko ang payagan mo akong manatili sa sampung araw na yun. Nang hindi mo ako inaaway. Kailangan mong maging mabait sa akin. At pag nagawa mo. Kusa akong aalis. Deal.
Yan ang mga salitang nagpatigil sa akin. Salamat na lang at nagawa ko ding ma kompose ang sarili ko at hindi nagdalawang isip na pinatulan to.
Pero di ko maiwasang kumirot ang puso ko marinig dito na kusa siyang aalis.
Noon pa man. Gustong gusto ko na talaga itong mawala sa landas ko at maibalik ang bata. Dahil iba siya. Siya ang kauna unahang tao na kaya akong talunin at isa pa isa lang siyang bata.
Pero ngayon ewan...
Meron na gusto ng mawala siya rito pero meron ding parte na mawawalay di to sa amin.
Na ayaw na ayaw ng pakiramdam ko. Biglang bumibigat ang damdamin ko.
I dont know what is the reason.
Kahit na ginugulo ako ng mga yun. Pilit kong binalewala.
" F@ck. Ano ba Tres. Pwede bang tigilan nyo yan. Istorbo." Ako at mabangis na hinarap ang mga t@rantado. Kakatapos lang naming magtrabaho.
At dahil may ilang minuto pa kami sa pahinga. Naisipan ko munang magnialy nilay. Dahil open field ang hacienda. May ilang puno din kung saan kami tumatambay para magpahinga.
At isa pa nang-aakit yung sariwang hangin kaya di ko maiwasang antukin.
Maganda na sana kaya lang ang epal kong mga kaibigan kasama ang ibang trabahante may ginagawang nakakaabala sa pagtulog ko.
" Sorry Po Sensyorito. Aalis na lang po kami." Tugon ng isa sa mga nagtatrabaho sa hacienda.
Mabuti naman.
Inaayos ko ang pagkakaupo ko at magpapatuloy sana sa ginagawa ko kanina ng..
" No one will leave." Napatigil ang lahat sa sinabi ng bata.
Napatingin ako dito. Ngayon ko lang napansin. Nasa gitna pala ito at natatabunan kaya hindi ko agad nakita.
" Tsk. At sino ka naman para patigilan kami. Kami yung nauna sa pwesto na to kaya ikaw mag adjust." Pabalang na wika ng batang Caine.
Nanlaki ang mata ng ibang trabahante, sila Tres naman namamanghang napatingin sa bata.
Habang ako tinitigan ng masama to.
Imbis na matakot. Parang wala lang sa kanya.
Kaya nainis ako.
Hindi tumatalab ang masasamang tingin ko dito.
" F@ck. At saan naman ako pupunta. Ito yung may maayos na pahingaan." Katwiran ko.
" Tsk. Kasalanan mo na hindi mo agad nahanap to. Na una kami. At sumunod ka lang. Wala kang magagawa kundi ang mag adjust." Bata.