Capitulum 26
Investigation
Luhan and Seth was waiting for me outside the hotel building after I talked to Henrix. I looked at the screen of my phone with his name and number on it. Should I change his name? Ayaw ko kasing makita ni Feline. Baka kung ano pa ang isipin niya. Hindi naman niya malalaman kung hindi ko sasabihin. Para sa kanya rin naman ito. Ayaw ko na siyang masaktan pa ulit dahil sa damuhong 'yon. Ibinulsa ko na ang aking cellphone at naglakad patungo sa dalawa.
"How was it?" nakangiting tanong ni Lucian."Sa tingin ko, nasa loob niya ang tatlong soul na hinahanap natin."
Nagtaas ng kilay si Seth pero hindi siya nagsalita.
Lucian chuckled. "I'm sorry. Tamad magsalita itong si Seth. Ako na ang magpapaliwanag sa naging reaksyon niya." He hugged Seth's arm. "Paano mo nasabing nasa loob nga ng katawan ni Henrix ang mga kaluluwa?"
"I didn't feel their presence around the unit but I saw dark marks on Henrix' body. 'Yun ang naging basehan ko. If I can't feel it, it means it was hiding inside his body."
Hinawakan ni Lucian ang kanyang baba. "That's a good analysis... but," He smirked. "Souls can hide their presence in the place too. It's not necesessary for them to hide inside the human's body so the raptor's won't be able to see them. Ibig sabihin, maaaring mali ka. Maaaring nando'n lang sila at nakamasid pero hindi sila maramdaman kasi itinatago nila ang presensya nila."
Napakunot ang aking noo. "Kung ganoon nga, ano 'yung mga marka sa katawan ni Henrix?"
Lucian just smiled at me.
You can't move.
It will follow you so you can't go anywhere.
Right!
"That black swirling patterns might mean those souls marked him so everywhere he goes, they can trace him down. They will probably use him as a host but since there are three of them, they're fighting over his body. That explains the marks in every part of him. While fighting over it, they're slowly destroying it."Lucian clapped his hands. Seth's lips twitched like he was about to smile.
"Hindi talaga sila nagkamali sa pagpili sa'yo, Alaizabel. Tama ang mga sinabi mo. Those souls had a bad history with each other and now they're doing everything to get the host for themselves. Kailangan mo silang mapigilan bago pa mapahamak si Henrix. His body is slowly deteriorating. He will be one of those souls if you won't act faster."
"What will I do first?"
Nagsimula na akong magpanic. Hindi ko alam kung saan ako magsisimula. I'll be dealing three souls here. Ano'ng pwede kong gawin?
Lucian patted my shoulder. "First, you should go home and rest. After that, think of what to do to deal with the souls. We will monitor Henrix for a while and we'll notify you if something happens."
Pinaubaya ko na kina Lucian at Seth ang pagbabantay kay Henrix. Gaya nang sinabi ni Lucian ay umuwi na muna ako. Kailangan kong ipahinga ang aking katawan at utak para makapag-isip ako nang maayos.
Hindi por que nandyan sina Lucian at Seth para tulungan ako ay hindi ako magseseryoso. Ilang souls na lang ang kailangan ko para maging opisyal na Spiritus Raptor ako. Hindi ko sila pwedeng biguin. Mabilis na lumipas ang gabi. Nagising na lang ako sa ring ng aking telepono. Nang tingnan ko ang screen, nanlaki ang mga mata ko nang makitang tanghali na pala. Nalimutan kong magset ng alarm! Sinagot ko ang tawag. Hindi ko na napansin kung sino ito dahil masyado akong nagfocus sa oras.
BINABASA MO ANG
Into Your Soul
FantasyThe world has three dimensions: one is for the humans, two is for the souls and three is for the demons. Si Alaizabel Gray ay isang dalagang may abilidad na makita ang mga demons at kung ano-anong klaseng halimaw na hindi kayang makita ng isang tao...