Chapter 9 "Ang Pagtatagpo nina Almond at Maristela"

80 2 0
                                    

Chapter 9 "Ang Pagtatagpo nina Almond at Maristela"


(Biglang dumating si Fresnedi sa pinto ng bahay ng mga Lobregat...)

Fresnedi : What happened? Oh, Almond, You're here! Bakit hindi ka nagpasabing uuwi ka na?

Almond : (Lumapit at yumakap kay Fresnedi)  I just wanted to surprise you. Ang sabi nyo po kasi ay mayroon kayong business proposal sa akin. Wait, (tumingin kay Maristela) Sino po siya? Siya ang nagbukas ng pinto.

Fresnedi : Kung ang itatanong mo ay kung bago ba siyang katulong, you're wrong. Actually siya ang sinasabi ko sa iyong magiging business partner natin para sa kauna-unahang franchise ng Bon Appetit Restaurant. She is Samara Santander. Hija, this is my Stepson, Almond Lobregat.

(Napipilitang humarap si Maristela kay Almond at nakipagkamay doon...)

Almond : Ano naman po ang ginagawa nya rito sa bahay natin?

Fresnedi : Wala pa kasi siyang nakukuhang Bahay or Condo unit na around Manila kaya napagdesisyunan namin na pansamantala siyang makapanuluyan ditto sa atin tutal maluwag naman an gating mansion.

Almond : Ganun ba?

Fresnedi : So paano ba iyan? Let's go inside at pag-usapan na natin ang dapat na pag-usapan.

(Biglang nagring ang cellphone ni Fresnedi at sinagot nya ito...)

Fresnedi : Hello? Mga damit? Natin? Bakit kasama ako? Okay, sige. Ill be there in 2 hours dahil aayusin ko pa ang mga ipapadala mo. Bye.

Almond : Tita Nedi, si Papa?

Fresnedi : Mukhang hindi matutuloy ang pag-uusap natin tungkol sa deal na ipopropose ko sa iyo.

Maristela : Bakit naman po, Tita Nedi?

Fresnedi : May biglaang flight kami ng Papa mo. Gusto nya na kumuha raw kami ng mga gamit naming dalawa. Magtatagal kaming dalawa sa Cebu. Sige na I have to go, aayusin ko na ang mga dapat kong ayusin.

(Umakyat na si Fresnedi. Naiwan ang dalawa na halos mapanis ang laway dahil parehong hindi nagsasalita. Hanggang sa napansin na nila ang katahimikan kaya...)

Almond : (Umubo) Uuhhuurrmm.. Samara Santander, right?

Maristela : Yes.

Almond : I hope you don't mind but can we have dinner outside?

Maristela : Why?

Almond : Wala lang.

Maristela : May asawa ka, di ba?

Almond : Yes. Don't worry, Friendly date lang naman ang dinner natin. And business talks indeed.

Maristela : Well if you're going to insist, I'll say yes. Aakyat na rin ako at mamimili na ako ng isusuot ko sa ating friendly business date.

Almond : Sige, ipapasok ko muna sa kwarto ang gamit ko. Sabay na tayong umakyat.

(Sabay nan gang umakyat sina Maristela at Almond. Pumasok sila sa kani- kanilang kwarto. Kinuha ni Maristela ang isang damit, make-up kit at perfume na ibinigay sa kanya ni Fresnedi...)

Maristela : (Nakaharap sa salamin) Ihanda mo na ang sarili mo, Almond Lobregat. Mahuhuli rin kita sa pain na inihanda ko sa iyo...

(Hinimas ni Maristela ang mga gamit na ibinigay sa kanya ni Fresnedi...)

Maristela : Pasasaan ba at maaakit rin kita gamit ang mga ito. Ang kahinaan mo.

(Ngumiti si Maristela pagkasabi noon. Ngiting puno ng poot, galit at nagbabadya ng paghihiganti. Inilagay nya sa kama ang kanyang mga gamit at bumaba. Nakasalubong nya roon si Fresnedi, dala ang kanyang mga gamit...)

Ika - 8 UtosTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon