Chapter 18 "Ang Pagala-galang salarin"
Maristela: Erson?
Fresnedi: Erson? Are you serious?
Severino: I have my son, I am sure that his and Jessie's Bone Marrow will match.
Fresnedi: And besides, ano ang ginagawa mo rito?
Erson: Nandito ako para ipacheck up ang mga paso ni nanay.
Severino: And wait, magkakilala kayo, Maristela and Erson?
Severino: And wait, magkakilala kayo, Maristela and Erson?
Maristela: Ah, we met each other not so long ago.
Severino: Who knows if you are spewing lies here?
Maristela: Are you talking about your son inside a cage?
Severino: (akmang sasampalin si Maristela) How dare you...
Fresnedi: (Inawat si Severino) Severino, don't make a scene here!
Maristela: Don't expect me to take even a single step backwards! Anak ko na ang pinag-uusapan dito!
Doctor 2: Wag naman po sana tayong mag-eskandalo dito sa ospital.
Maristela: Ang anak ko?
Doctor 2: She is inside her room. 204.
(Pagkarinig ng numero ng room ni Jessie ay hindi na nag-atubili pang puntahan ni Maristela ang kanyang anak...)
Severino: Hindi mo man lang ba pipigilan ang babaeng iyon na puntahan ang apo ko?
(Biglang sumunod si Erson kay Maristela...)
Erson: (hinahabol si Maristela sa Hallway) Maristela! Maristela!
Maristela: (Nilingon si Erson) Erson! (Tumakbo palapit kay Erson at Yumakap) Natatakot ako, natatakot ako sa gustong ipahiwatig ng doktor!
Erson: Hindi, wag kang matakot, hindi mangyayari ang iniisip mo, magtiwala ka!
(Pumiglas sila sa pagkakayakap at pumunta na sa kwarto ni Jessie. Pagpasok nila doon ay nakita nila na gising na ang bata...)
Jessie: Mommy?
Maristela: Anak?
Jessie: Hindi ikaw! Si Mommy Bernice ko!
Maristela: Anak! Ako ang mommy mo!
Jessie: No! Hindi kita mommy! Si Mommy Bernice at Daddy Almond ang parents ko!
(Nagpupumilit na yakapin ni Maristela si Jessie, ngunit tinutulak naman ng huli ang una. Nakatingin lamang sa kanila si Erson...)
Erson: (Sa isip) Anak, siya ang mommy mo at ako ang Daddy mo! Kasalanan ko ang lahat kung bakit nangyayari ito pero wala akong mukhang maiharap sa madla para aminin ang lahat!
(Bigla namang pumasok sa loob ng kwarto ni Jessie sina Fresnedi at Severino...)
Severino: Layuan mo ang apo ko! (Pumunta kay Jessie at niyakap) Sa ginawa mong ito, mas binigyan mo ako ng dahilan para pabigyan ka ng TRO!
Maristela: Restraining Order laban sa akin dahil lumalapit ako sa anak ko?! Ang kakapal ng mga mukha ninyo! Ni hindi mo tinuruan ang anak mong maging magalang sa babae, ginahasa ako ng anak mo!
Severino: Wala pang hatol at hindi pa napapatunayan sa korte na anak ko nga ang nakagawa ng kababuyang iyon sa iyo!
Maristela: Makikita natin at siguradong mapapahiya kayo! (Bumaling kay Jessie) Jessie, anak, sumama ka na sa akin!
BINABASA MO ANG
Ika - 8 Utos
RomansaPaano kung malaman mong MALI ang ginantihan mong tao? Paano kung nawasak mo ang buhay ng taong WALANG KINALAMAN sa pagkawasak ng sa iyo? Mula sa Naghatid ng mga Kwentong Umukit at Tumagos sa inyong mga Puso: AMOR PRESTADO/HIRAM NA PAG-IBIG DANIELLA ...