15

87 5 0
                                    

---------------------------------

Jaira's POV
Pagkauwi ko sa bahay sinalubong agad ako ni mommy at nagtanong na nagtanong kung anong nangyare sakin.

"Baby bakit ngayon ka lang?" sabi niya sakin at hinalikan ako sa pisngi.

"Niyaya po kasi ako ng mga bago kong kaibigan." nakangiti kong sabi.

This feeling ngayon ko na lang ulit naramdaman yung masasabi ko na tunay nakaibigan.

"Talaga anak? Yehey! May kaibigan na ulit ang baby ko." masayang sabi ni Mommy.

"Mom stop that you look a child." natatawa kong sabi.

"I'm sorry baby pero kwentuhan mo naman ako." sabi ni mommy sakin at hinila na ko papasok sa loob ng bahay.

Hindi na nga ako nakapagpalit ng pambahay na damit kasi hindi na ko pinaalis ni mommy sa tabi niya hanggat hindi ako nagkwekwento sa kanya.

Kiniwento ko sa kanya yung lima pero hindi ko sinabi yung tungkol sa nangyari saming dalawa ni Monique alam ko kasi na magagalit to panigurado.

"Wait parang kilala ko yang mga friends mo." sabi ni mommy at tila ba iniisip niya ng mabuti kung sino sila JK.

Nagulat naman ako sa pagsigaw niya akala ko kung anong naisip niya.

"Mommy bakit po kayo sumigaw nakakagulat naman kayo." sabi ko habang nakahawak yung kamay ko sa may dibdib ko.

"Kasi natandaan ko na sila yung mga bata na yun lumapit samin ng daddy mo noon." sabi sakin niommy.

"Lumapit kelan?" takang tanong ko.

"May inattendan kami ng daddy mo noon hindi ko na matandaan kung anong party yun basta ang naalala ka lumapit sila samin at hinahanp ka kaso wala ka namn dito sa Pinas nung araw na yun nasa U.S. ka nung oras na yun alam mo na." sabi sakin ni mommy.

Nagets ko naman agad yung sinabi ni mommy sakin.

"Yun pala yun nabanggit nila sakin yan kanina." sabi ko naman. Ngumiti naman sakin si mommy.

"Alam na nila?" tanong ni mommy sakin.

Napatigil naman ako sa tanong ni mommy sakin.

"Hindi pa po mommy." sabi ko.

"Bakit hindi mo ba sasabihin sa kanila? Mababait yung mga yun kilala ko yung mga bata yun mga anak yun ng kaibigan namin I swear anak mababait yung mga yun." sabi ni mommy.

Alam ko naman yun pero hindi pa ako handa sa ngayon.

"Siguro huwag muna po ngayon mommy di pa po kasi ako ready." nakatungo kong sabi.

"Okay lang anak." sabi ni mommy at niyakap ako ng bahagya at humiwalay na ko sa pagkayakap sa kanya.

"Mommy magpapalit lang ako ng pangbahay kanina pa po ako nababahuan sa sarili ko amoy pawis na ko." bungisngis kong sabi.

Tumawa naman kami parehas sa sinabi ko pero nung aalis na sana ako bigla nagsalita si mommy na ikinatigitil ko.

"Kahit anong mangyari anak andito kami ng daddy mo huwag kang mahihiyang magsabi." nakangiting sabi ni mommy.

"Opo." nginitian ko lang siya.

Pumunta na ko sa kwarto para magpalit ng damit at humiga na sa kama para manood kinuha ko yung cellphone ko kasi sunod sunod yung pagtunog.

From: 09*********
Hi Jai! Raizah here save mo na number ko.

From: 09*********
Pretty Queenie at your screen bebe girl.

Inaapi Noon, Kinaiingitan Ngayon! (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon