Kiss Me

1.5K 47 5
                                    

Song: Kiss Me by Ed Sheeran

First rule: Kailangang bumisita once a week sa bahay.

"Donny! Napasyal ka! Wala ka bang work ngayon?" Mainit ang pagtanggap ni Tito saken. Nagdala ako ng chocolate cake kasi sabi ni Shar favorite daw yun ng Mommy niya.

"May lakad po kasi kami ni Shar mamaya with MYX VJs. Susunduin ko po siya and makibonding na po sa inyo!" Nahihiyang tugon ko. Inabot ko na din ang cake. "Shar told me Tita likes chocolate cakes kaya I brought one."

Tinakip niya ako sa balikat. "Naku nag-abala ka pa! Pasensya ka na pala sa asawa ko ha."

"It's okay po. She is just protective of Shar which is a good thing naman. I'm here naman po to show you guys that I'm here for Shar."

Nakita kong lumabas ang Mommy ni Shar galing sa kitchen. Binati ko siya at tumango lang tapos tinawag ang Daddy ni Shar. Naiwan akong mag-isa sa living room. Maya-maya ay lumabas ulit ang Mommy ni Shar. May dala-dalang pagkain. "Hindi pa gising si Shar. Puyat kasi nag-aral. Kumain ka na muna nitong biko."

"Thank you po Tita. Hope you will like the cake po." Medyo nanginginig ako sa takot habang kausap si Tita. I'm very careful about my choice of words kasi I might trigger her.

"Salamat! Favorite ko yun!" She replied casually. Tapos nag-smile siya saken! My heart is bursting with happiness! Then, she sat next to me. "Gusto ko lang magsorry sa inasal ko last time Donny. Hindi ko dapat ginawa yun. Alam ko madami na kayong pinagdaanan ni Shar."

"Okay lang po Tita! It actually made me realize a lot of things. Kasi honestly, I thought na I was the only one who fought for our relationship. Pero what you said, hindi ko alam...." There is this ache in my chest whenever I remember how Shar suffered because of me.

Niyakap ako ni Tita which was one of the best feelings in the world! Sobrang happy ako na okay na kami kahit papano. "Tinago din kasi niya sa'yo yun. Ganon si Shar kaya dapat observant ka sa mga kilos niya kasi mahilig magsekreto yan."

I enjoyed spending half of the day with her family. Everyone was awake already except her. We decided to play scrabble in the living room. It was Tita who suggested it para daw makabonding ko sila. We were laughing and I felt closer to Shar after getting to know her family more. They are similar to mine. Sobrang maasikaso ni Tita like Mommy. Si Tito naman jokes around and parehas silang corny magjoke ni Daddy. Ang mga kapatid ni Shar bully din pala like her! No wonder. Pero sobrang mabait at magaling makisama. They even invited me to a basketball match next week. I couldn't promise because of our schedule. Pero I told them that I will drop by whenever I have time. I had fun bonding with her family na hindi ako nakaramdam ng awkwardness kahit na wala siya para alalayan ako.

I think around 11am na siya bumaba and she looks so cute in her pajamas! Gulat na gulat siya nang makita ako na kausap ang family niya. "Donny, bat ang aga mo?! 3pm pa usapan natin ha!"

"Sharlene maligo ka muna at magbihis nakakahiya sa gwapo nating bisita!" Tita was teasing her. Man, it really feels good. This day could be the best day of my life.

I think she realized that her current state is not presentable for entertaining a guest kaya bigla siyang tumakbo sa taas. Pagkababa niya, she was already dressed up. Sakto na din na kakain na ng tanghalian. I helped set the table and told them na tumutulong talaga ako sa gawaing-bahay.

"Talaga marunong kang maglaba?" Hindi makapaniwalang tanong ng younger brother ni Shar.

"Yes. Tinuruan kami nila Mommy ng household chores."

"Wag kang maniwala dyan kay Donny!" Biglang sabat ni Shar. "May Yaya kaya yan!"

"Ano ka. I even cooked for you one time diba. Dinalhan kita ng niluto ko." Pagpapaalala ko sa kanya.

Shardon fanfiction: Loveteam [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon