Song: Secret Love Song by Little Mix
Loving someone can never be measured by time. Same goes with moving on and letting go. Seeing a person again who used to be so dear to you resurrects wounds that you thought has already healed.
"Tarayyyyy!!! Bida sa pinakaabangang series ng Pilipinas! May 1 million signatures pa! Anong feeling?"
There are circumstances where you have to hide your emotions.
"Syempre, very honored kami Vice!" You have to swallow your pride because work is a part of life. Will I throw away everything that I have right now because of my feelings? 6 months ago, I would. I know better now!
"Diba friends na kayo sa MYX dati? Don nga nagsimula yung SharDon shippers diba?" I could hear my fans shouting in the background. This keeps me going.
"Yes. Naglalaro kami ng ROS dati!" Sharlene smiled brightly. What a good actress.
"So kilala mo yung ex nya? Kasi diba kasagsagan yun...." Vice's voice trailed away but the effort to bring the past is evident.
"Bakit pa ba natin inuungkat yung nakaraan?!" I exclaimed. "Masaya na ako ngayon!"
"Donny, showbiz or non-showbiz?"
I just laughed it off. "Vice naman..."
"Ang OA talaga nito si Donny. May pa-secret pa. So, Shar ikaw na lang. Yung nagpatibok ng puso mo dati, showbiz or non-showbiz?"
"Pwede bang ibalik na lang natin kay Donny?"
"Ay hindi pwede...Mamaya na yan si Donny. Regular yan dito. Ikaw naman Shar. Ang tagal na nong last guesting mo dito...kwentuhan muna tayo. Kunwari wala si Donny." Tinulak ako ni Vice sabay tabi kay Shar. "Shar, showbiz or non-showbiz?"
Nakangiti lang si Shar sabay tingin saken. "Uy Donato, may alam ka?"
"Wala. Shar, ano to?"
"Ang KJ niyong dalawa! Pero alam niyo, Shardon shipper talaga ako. Sorry Kisses anak... Nanonood ako dati nong mga pa-video ng fans."
"Wow! Grabe ang stalker!" Sharlene exclaimed.
"Anyway, since nandito kayo nagcompile kami ng mga moments niyo sa screen na kailangan namin ng sagot. Panagutan niyo kami! Antagal naming nag-antay!"
It was strange watching the beautiful memories of me and Shar. The first video they showed ay yung surprise birthday ko sa kanya.
"So...kayong dalawa...ano to? Donny, tama ba yung rinig ko na tinawag mo siyang LOVE? Hindi ba yan yung gusto mong itawag mo si jowa mo? Play niyo nga yung nagguest si Donny dito!"
Nagkatinginan kami ni Shar. Normally, the staff would brief us with the prepared questions but seems like someone betrayed us. The management perhaps?
"Hindi yan love. Di ko na din maalala eh. Baka sa bilis lang nong pagkasabi ko."
"So ano yan, wait lang LA? LOLA? Pero bakit may pa-balloons at flowers?" Vice was eyeing me cautiously as if saying wala kang kawala Donato.
"Sa MYX lang yan! Si Donny lang pinadala nila. Nagkataon lang talaga." Nice save, Shar.
Vice just rolled her eyes. "Eh etong pag-attend ni Donny sa premier mo ng Class of 2018? Bakit don nakaupo sa tabi mo? Bakit ang clingy?"
God, I remembered how foolish I was before. "Late kasi ako niyan Vice. Kaya pinuntahan ko agad si Shar. Di ko na kasi alam kung san ako uupo."
"Bakit sa premier ng movie ko di ka pumunta?" Nakataas yung kilay ni Vice. "Sabi mo may taping ka. Bakit eto...ang alam ko talaga galing ka pa nito sa Lazada event mo tapos may taping ka kinabukasan. Effort lang?"
"Ganyan talaga si Donny..." Sinalo na naman ako ni Shar. "Maeffort siya sa friends. Sobrang sinusupport niya kaming lahat ng barkada sa MYX."
"So, gano siya kaeffort sayo, Shar?" May diin yung effort sa tanong ni Vice.
Tinawanan lang siya ni Shar. "Sakto lang. Ang masasabi ko lang, masayang maging friend si Donny kasi ma-alaga siya."
"Part ba ng friendship ang may couple necklace, couple bracelet, couple cap? Coincidence or not?" They showed pictures of us with identical outfits. The crowd was cheering.
"Parang SOCO to ah!" I exclaimed. "Nagkataon lang yung mga suot namin kasi friends yung stylists namin."
"Totoo, tsaka search niyo din si VJ Sunny ang alam ko may ganyang necklace din siya." Shar defended us. "Talagang Shardon shipper ka Vice!"
"Okay, whatever. Wala talaga akong makukuha sa inyo." Vice acted irritated but laughed in the end. Hinampas niya ako. "So, Donny describe mo nga si Shar AS A FRIEND. Bilang matagal na kayong magkaibigan."
"Ano...." I stammered. "Simple, selfless, God-fearing, sobrang focused sa career, masayang kausap."
Biglang tumatawa na si Vice. "May malalabas ba tayo diyan?" Then they played a video of me describing my ideal girl. Huli.
"So...ano nga ulit yun, Donny?" Naghiyawan ang mga tao sa studio. Iniirapan na ako ni Sharlene. Nilapitan ni Vice si Shar. "Sharlene, anong masasabi mo na ikaw ang ideal girl ng isang Donny Pangilinan?"
But I have to give it to her. She is quite good at her craft. "Flattered naman ako. Crush mo pala ako, Donny?" She teased me. "Joke lang. Maraming ganyan sa mundo. Di lang naman ako!"
"Donny, may pag-asa bang ligawan mo si Shar?" Tuloy tuloy na si Vice sa pang-aasar saken. "O nililigawan mo na ngayon si Kisses?"
Tinitingnan lang ako ni Shar na parang nag-aabang ng isasagot ko. "I'd leave it to chance. Everything is possible. What I have with Kisses is precious kasi ang tagal naming magkasama. Si Shar naman, ang tagal ko nang di nakasama kasi busy kami parehas kaya namiss ko siya. Sobrang happy ako na nagkaron kami ng project together para mapagbigyan ang Shardon shippers!"
Pumapalakpak si Vice. "Dong Donny, gumagaling ka ng umiwas ng sagot ah. Dati huli ka lagi."
"Totoo yung sinabi ni Donny. Na di na kami nagkikita talaga kasi ang busy namin. Parehas kaming focused sa career." pagpapaliwanag ni Shar.
"So para sa inyo anong mas matimbang, CAREER or LOVE?"
Sumulyap ako kay Shar. "I would choose my CAREER. Siguro, a year ago, I would say LOVE. Before kasi, I was very idealistic. I wanted to change the world. I wanted to fight for the person I love kahit mawalan ako ng career. Pero she gave up on me." Collective sigh in the audience. "But you know what? During my lowest moments, this business never left me and chose to accept me. Binigyan pa din ako ng maraming blessings."
For a second, I thought I saw regret in her eyes. Panghihinayang. But is she even capable of that?
Nakatulala lang si Vice saken. "Donny, ang deep mo talaga. Pero ngayon nag-mature ka na. O, ikaw Shar?"
I expected Vice to probe about my past. I was surprised that he chose not to. "Ako, CAREER din." Tumingin siya saken nang makahulugan. "Career ko talaga ang priority ko, all the way. To the point na siguro napabayaan ko yung LOVE na part."
"Pinagsisihan mo?" usisa ni Vice.
"Ang ipokrita ko naman kung sasabihin ko na hindi. Oo may mga sandali na napapaisip ako, bat di ko pinaglaban? Ano kayang nangyari kung pinaglaban ko?"
Really? Do you mean those words or are you just going along with this sham called show business? Based on experience, I should have known better. But damn it, my heart fluttered for a moment.
BINABASA MO ANG
Shardon fanfiction: Loveteam [COMPLETED]
RomanceWhat happens if life gives you a second chance at love? Will you trust and love again? Or will you walk away and find your happiness somewhere else? This fanfic is based on real events from Shardon.