Song: Tagpuan by Moira dela Torre
A girl in her high school uniform was happily playing in the swing. The wind brushed her hair as the leaves from the trees fell in perfect rhythm. She didn't even noticed that I was there, mesmerized at first sight.
"Hi there, angel." She stopped and stared at me. Even the way she frowns is beautiful.
"Do I know you?" Most girls would stammer with those sweet words but she seemed ready to pick a fight.
"I was just making sure you're real." I decided to try another punchline again wondering if it will work.
She stood up and walked up to me until our faces touched. I scanned her beautiful face, magnified by the close distance. Her smooth skin, her red and plumped lips waiting to be kissed. Oh darling, how I'd love to take you home.
"Hoy gago! Hindi mo ba ako kilala! Teritoryo ko to. Tandaan mo tong pangalang to: Bria Sebastian owns this place!"
Before I could reply, she punched me in the face like the daredevil that she is.
"CUT!"
That ladies and gentlemen is the first meeting of Thor Agoncillo and Bria Sebastian. I smiled as I remembered ours.
"Malakas ba yung suntok ko?" Nilapitan ako ni Shar after ng take. Medyo dumugo yung labi ko sa suntok niya.
"You owe me dinner." I wiped the blood in my lips. Masyado namang makatotohanan, Shar. She touched my lips and I could feel the electricity between us! Napalayo ako sa kanya bigla. "What do you think are you doing?! Umaga pa lang Shar ha. PDA ka na saken!"
"Sira to!" Hinampas niya ako pero later bumawi naman nilagyan ako ng first-aid daw para di magkainfection ang sugat ko sa labi.
"Shar, di mo muna ako makikiss ng one week." Pagbibiro ko sa kanya at rinig-rinig yun ng lahat ng tao. Ganon kami pag may tao. Sweet at kunwari walang conflict. I make it a point to always be sweet to her—to be a perfect boyfriend in the eyes of everyone.
Hinawakan ko siya sa kamay. "Shar. Hatid kita later, okay?"
May surprise birthday ako sa kanya. I might be kidding myself but this pseudo-relationship made me do the things I've always wanted to do before.
Tuwang-tuwa sina Miles and ang Papa niya sa plan ko na i-surprise siya. They didn't know na I have an ulterior motive. I also invited Ricci kasi...isn't he one of her friends?
"Happy Birthday Shar!" Parang tambol ang bilis ng puso ko nang makita ko yung pagliwanag ng mukha ni Shar habang dala-dala ko yung cake for her.
"Happy 21st love!" I kissed her on the lips na ikinagulat niya. I saw Ricci's face changed na parang gusto akong sugurin. You can try, boy but she's never going to be yours.
"Ang langgam naman!!!" Sigaw ni Robbie. "Nandito parents ni Shar, Donny! Mahiya ka naman!"
I just ignored him and hugged Shar. "Enjoy your birthday, love!"
"Anong wish mo Shar?" tanong ni Turs.
"Parang...binigay na saken lahat ni Lord!" She exclaimed. Napatingin siya sa akin ng makahulugan. "Pero sige...yung wish ko is forgiveness... Kung meron man akong nasaktang tao, sana mapatawad na niya ako."
Natahimik ang lahat. Awkward. Napatikhim ako para basagin ang tensyon. "Ako pwede bang magwish din for you?"
"Oo naman....love."
"I wish we could get to experience our ideal date which is matagal nating pinlano dati pa." Nanlaki yung mata ni Shar. You really thought I forgot huh, love? How could I when we imagined it together a thousand times. "Syempre may chaperone!" Nakita ko kasing umirap saken ang Mama ni Shar.
Simula nong nagbalikan kami, hindi ko makitaan ng saya ang Mom ni Shar for us. Kulang na lang hindi niya ako pansinin kung bumibisita ako sa kanila. Laging ang Papa ni Shar ang kumakausap at magiliw sa akin. Her Mom treats me like I don't exist.
"Donny, salamat." Shar embraced me and I could feel the sincerity in her voice. "Sana balang araw maging okay na tayo."
Pero pano tayo magiging okay Shar kung kitang kita ko kayo ni Rivero na naglalampungan sa party na ako ang nag-organize? I might have downed a dozen tequila shots when I approached the two of you. Good thing at naunang umuwi yung parents ni Shar.
"Hey man." Tapik ko sa balikat ng walang-hiyang Rivero. "There are lots of chicks here pero bakit sa girlfriend ko ikaw dikit ng dikit?" Hinawakan ko si bewang si Shar to emphasize what's mine.
"Donny...lasing ka na ata."
"Hey Donny. Nag-uusap lang kami ni Shar. Bawal na ba?" This asshole is getting into my nerves.
"Ric, stop." Pigil sa kanya ni Shar. "Lasing na to si Donny. Ihahatid ko na siya. Please don't make a scene, okay?"
Inalalayan ako ni Shar palabas. Hassle, I promised her Dad na I'll take her home. "I'll just call our family driver."
"No need. I can drive." She declared. I didn't know she could drive.
"Baka mabangga tayo pag nagdrive ka!" God, my head is spinning like crazy.
"Ano ka ba. May license na ako kahit sa truck pa. Dami mo ng di alam saken Donny...." pasaring nito.
Tumahimik na lang ako kasi totoo naman. Nagpatugtog na lang kami ng music habang binabaybay namin ang EDSA.
"Nong nakita kita sa kanlungan ni Bathala...may kinang sa mata na di maintindihan...." She used to sing in the car when I drive her home. Nakakamiss pala na kasama ka, love.
"Ganda naman ng boses..." I quipped and took her hand.
"Donny, tayong dalawa na lang. Di mo na kailangang magpanggap." Malungkot niyang paalala.
But I didn't let go and I held her hand tightly. "Counted ba na lasing ako?" Nakahinto ang kotse sa sobrang traffic. "Namiss kasi kita, love. Naalala mo favorite natin tong kantahin kasi nagsawa na tayo sa ILYSB?"
Nakita kong ngumiti si Shar kahit medyo lumalabo na ang paningin ko. "Diba sabi mo saken non, kakantahin mo to saken sa ideal date natin?" Paalala niya. I reached out for her face habang inaantay ang pag-usad ng walang pag-asang traffic sa EDSA.
I touched tears. "Love...."
Tinanggal niya yung kamay ko. "Wag na nga nating balikan...." Biglang pagsisisi niya for bringing up the topic.
"Pano pag gusto ko? Pano pag gusto kong tuparin yung plano natin? Pwede pa ba, love?"
BINABASA MO ANG
Shardon fanfiction: Loveteam [COMPLETED]
RomansaWhat happens if life gives you a second chance at love? Will you trust and love again? Or will you walk away and find your happiness somewhere else? This fanfic is based on real events from Shardon.