Special Chapter: Husband and Wife
"Charisssss." Aray ko po. ang lakas naman makasigaw nitong si Reyner.
"Oh Bakit?" sagot ko sakanya.
"Nasaan ka ba? Bakit hindi kita Makita?"
"Nandito ako sa CR. Bakit ba?"iritadong tanong ko sakanya.
"Ano ba ang ginagawa mo diyan?"
"Pwede ba Reyner. Common sense, ano bas a tingin mo ang ginagawa ng isang tao sa CR."
"A siguro may lalaki ka diyan no." mabilis ko nang binuksan ang pinto ng Cr at nakita ko kaagad ang nagniningning niyang mga mata nang Makita niya ako.
"Tss. Lalaki mo mukha mo." At inirapan ko siya. Simula noong ikinasal kami ni Reyner, ang dami nang nagbago, halos lahat ng tao E pumapabor saaming dalawa. Para bang paraiso na lahat ang mga nangyayare sa buhay namin. Si Reyner napaka-lambing saamin ng anak namin. Kung tatanungin niyo ako kung ano na ba ang kalagayan ng buhay ko E isa lang ang masasabi ko.
"Ang swerte swerte ko sa lalaking napangasawa ko. Kahit na ang dami naming pinagdaanan E nandiyan padin yung salitang trust and loyalty saaming dalawa. At higit sa lahat nandiyan pa din ang salitang, nagbubuklod saamin, ang pagmamahal."
Napangiti na lamang ako ng makita ko siya inilahad ang mga braso niya, katunayan na yakapin ko siya pero dahil sa nainis ako sa huli niyang sinabi E, nilagapasan ko lamang ang mga iyon.
Pero knowing Reyner Montecalvo e hindi siya papayag kaya niyakap niya ako ng patalikod.
"Ikaw talaga, purket may iba kanang lalaki diyan sa sinapupunan mo, hindi mo na kaagad ako yayakapin." Pagmamaktol niya.
"Ano ka ba Reyner, maghahanda lang ako ng hapunan natin, alam ko namang pagod na pagod ka."
"Charis" malumanay na sabi niya saakin.
"Hmmm" sagot ko naman.
"Gusto mo bang mag-migrate sa ibang bansa?" bigla akong napaharap sakanya.
"Ha. Bakit?"
"Wala naman, gusto ko lang kasi na doon muna manirahan kasama ka." Nakangiti niyang sambit saakin.
Hinaplos ko ang buhok niya at tsaka ngumiti sakanya... "Ikaw ang bahala, ikaw naman ang masusunod satin E, ikaw kaya si Reyner."
"Sigurado ka?" tanong niya.
Napatango nadin naman ako... ngumiti na lamang siya saakin at tsaka ako hinalikan sa labi.
"Tara na. maghahanda na ako. Alam kung pagod ka sa trabaho." Sabi ko,
Napatango na din naman siya at tsaka sumunod saakin sa may kusina. Pinanuod niya lamang ako na magluto... nakakailang nga E.
"Babe, magpalit ka kaya muna ng damit mo."panira ko ng titig niya saakin.
"Ayoko." Seryosong sagot niya.
"Bakit?"
"Baka kasi masugatan mo ang kamay mo, ayoko naman na wala ako dito habang nangyayare iyon."
Binigyan ko siyang ng kunot na nuo... "Bakit ko naman mahihiwa ang sarili ko Ha?"
"Hindi mo masabi, ayoko namang masaktan kayo ng Baby natin, baka mamaya E sapakin ako nun kapag lumabas na at sabihin na pinapabayaan kita."
BINABASA MO ANG
Waiting for your LOVE [MPaMP BOOK 2] [Completed]
RomanceMs. Popular and Mr. Probinsyano BOOK 2. Paano ko ba sasabihin sakanyang mahal ko siya? Ngayong wala na siya? Paano ko ipapakita na napakahalaga niya saakin? Ngayong umalis na siya. At paano ako magpapatuloy sa buhay kung sa kaibuturan ng puso ko ay...