naiinspired talaga ko sa kaniya :D
hahaaha..
sensya matagal tagal po ako bago mag-update :D
_______________________________________
*** ^^ ***
“hindi ba talaga ako pwedeng pumasok sa bahay nyo?”
Pangsampung beses na tanong na niya kay Ella.
“Paulit ulit? Nakakabobo na, hindi nga sabi eh!” nakakaburyong kana!
“Kahit sandali lang?” pahabol ng lalaki sa akon.
“Hindi, kahit kelan!” bumaba na ng sasakyan si Ella, “Sige na umuwi ka na magkita na lang tayo bukas sa may 7-11!” magdodorbell n asana si Ella ng muling magsalita ang binata.
“See you tomorrow honey! By the way, Im Jeno.” agad nitong pinatakbo ngmabilis ang sasakyan.
“Honey mo your face!” sigaw ko rito. And Jeno? Naks. Nice name.
“Oh Ella saan ka ba nagpunta at ngayon ka lang umuwi?” tanong ng kaniyang ina.
“May case study lang po kami nila Ying.” Palusot niya, sa pagsisinungaling, siya ang suma cumlaude! “Manang pahingi naman po ng tubig.”
“Opo.” ilang araw din kasi siyang nawala. Mga two days. Haha OA lang talaga ang pamilya ko.
“Sa susunod magpapaalam ka naman iha, hindi iyong nag-aalala kami rito sa bahay.” Sabi ng kaniyang daddy na mababakas ang pagtatampo.
“Sorry po.”
“ito na po ma’am” inaabot ang tubig kay Ella at agad ding umalis.
“Maiba tayo, next month pala ipapakilala na namin sa iyo ang apo ni Mr. Garcia”
Nasamid si Ella sa narinig mula sa kaniyang ama, agad agad? Talagang next month na siya ipapakilala sa apo ni Mr. Garcia?
“Anak ayos ka lang ba?” tanong ng kaniyang ina, sino ba naman ang magiging ayos sa kalagayan niya? may asawa na nga siya may fiancé pa. Ghad. Parang sinulid na nagbuhol buhol ang buhay ko ah.
“Okay lang po ako Ma, Dad akala ko ba next week na? Yun po sabi ni dada.”
“Nagbago ang isip nila Daddy at Mr. Garcia.”
Patay! Yun lang ang masasabi niya! Pero atleast mas tumagal pa ang palugit sa kaniya.
“May problema ba anak?” nag-aalalang tanong ng kaniyang ina.
Malaki ma, malaking malaki ang problema ko!
“Sinabi ko na sayo noon na wag ka ng magboyfriend.”
Oo bawal siyang magboyfriend dahil nga hindi pa siya isinisilang sa mundong ito ay may fiancé na siya, ang problema, wala nga siyang boyfriend, asawa meron.
“Don’t worry dad, wala po akong boyfriend”
** enebenemenyen **
Nakatitig lang si Ella sa kaniyang laptop, hindi niya alam kung paano sasabihin sa kaniyang pamilya ang nangyari sa Cordillera, kung paano ipapaliwanag na hindi na siya maaring magpakasal sa kahit sinuman.
Isip Ella, mag-isip ka bilis, mabilis lang ang isang buwan. Isip niya.
“Ano ba kasi tong ginagawa ko?”
Di mo alam dahil sayo’y ako’y di makakain
Di rin makatulog buhat ng iyong lokohin….
BINABASA MO ANG
Wild Thing: I Think I Love (Under Revision)
Romance"Lahat ng bagay na dumadating sa mundo ay hindi natin inaasahan dahil walang planadong "Unexpected events" Right? Kaya wag kang umasa sa isang bagay kung ayaw mong ikaw din ang masasaktan." - A.M