----
"What??" Okay. Sila na mukhang tanga.
"Kailangan sabay sabay pa kayo? Kanina pa kayo ha." Naiinis ko ng sabi. Pano kasi sinabi ko sa kanila yung nangyare sa Cordillera, kaya ayun. Nag what lang din sila then now. Sinabi kong yung lalaki sa mall ang nakaharap ko sa altar.
"Nah. We cant believe lang kaibigan. Imagine, sa dinami dami bakit siya?" Nagtatakang tanong ni Rhel.
"Destiny, i guess." Sagot naman ni Jing. Habang isa isa kaming tinitignan.
"Destiny? Maybe. Pero how he is? Nakita mo na siya without his shade diba? So tell us, hindi naman siya bulag or duling diba?" Tss. Talaga tong Ching na to. Basta lalaki napakalandi.
"Hoy Shenae, diba may Steven ka na? So bakit interesado ka pa sa asawa ni Ella?" Taas kilay na tanong ni Jing kay Ching.
"Masama ba? And besides ayoko namang makasal ang kaibigan nating ito sa kung sinu sino lang..." ayy. Tash ako dun ah. Pero napaisip na lang ako. Kung idi describe ko yung lalaki?
"Perfect."
"Perfect? What do you mean by perfect?" Takang tanong ni Rhel.
"He looks perfect. Gwapo at mukha namang mayaman dahil may body guard, yun nga lang arogante ang putek." Napasimangot naman ako aa huling adjective na sinabi ko. Totoo naman kasi. Okay na ang lahat kaso putang ines lang. Alam niyo yun? Pumunta sa bahay para sa annulment tas wala pang limang minuto binawi agad yung sinabi. Tss sarap lang talaga suntukin alam niyo yun? Pasalamat talaga siya at sinipa ko lang sya dahil kung nagkataon. Susuntukin ko siya ng isang milyon. Hahaha Imposible na ata pinagsasabi ko.
"Really? Oh. Okay naman pala siya e. Bakit di nyo na lang totohanin" napakunot na naman noo ko kay Ching, "what I mean is, on the go na lang kayo. Since maganda ka at gwapo siya why not magcontribute na lang ng napakaraming lahi?"
Tss. She's another impossible.
"Marriage is not about on physical appearance kaibigan. Its about love that you've built up." Tss. Ni crush nga wala akong maramdaman sa lalaking yun e.
"Ayos ka makapaglitanya. E diba nga naka arrange marriage ka sa apo ng kaibigan ng lolo mo?" Shook. Isa pa yun sa pinoproblema ko. Hindi ko alam kung paano sasabihin kina Daddy na kasal na ko and take note LEGAL pa. Tang ines talaga.
KAsi naman tong si Elus, nilagay ako sa ganitong sitwasyon. Di ko tuloy alam kung maaawa pa ko sa kaniya e. Tss.
"So anong plano mo?"
nagkibit balikat ako at bumaling sa labas. "Idunno."
Aftet nun nagpaalam na akong mauuna dahil sa totoo lang kailangan ko ng oras para mag isio pero mukhang nananadya ang pagkakataon dahil palabas na ko ng mall ng bigla nya kong hilahin.
"A-ano nang problema mo?" Naiinis kong tanong. "Gago ka naman e. Bitawan mo nga ko." Pero sa halip na bitawan ako, sapilitan akong ipinasok sa sasakyan nito at pinaharurot yun matapos makasakay nito.
"Fck shit ka naman e. Ano bang kailangan mo ha?" Naiinis kong tanong matapos ko syang paghahampasin.
"You'll be living with me.."
"WHAAAAAAAAT?" Sig--, "ARAAAAAY KO. PUTANG INES AH." pano ang damuho nag biglang preno lang naman kaya nauntog ako.
"Hindi ka ba pwedeng magsalita ng hindi sumisigaw?" Iritanong tanong na rin nito at muling pinaandar ang sasakyan.
"e siraulo ka pala e, gusto mong huminahon ako sa kalokohang sinabi mo?" Tss. How dare him.
"Ibaba mo na ko siraulong unggoy.." pinipilit kong buksan yung sasakyan nya pero nakakabobo lang. Okay. Aaminin kong ngayon pa lang ako nakasakay ng sports car. Pero aaminin ko din na ang ganda ng sasakyan nya. Err stop Ella.
"Anooooo ba ibaba mo na ko...." pagmamakaawa ko na pero mukhang huli na dahil pumasok na kami sa isang bahay. Mukhang pabg isahan lang yung bahay nya. Hahaa parang apartment lang e.
"Lalabas ka ba ng kotse ko o bubuhatin pa kita papasok?" Mababakas ang pagkainip sa mukha nito ngagsalubong na ang dalawang kilay. Pero ako naman tong si tanga at bumaba pa.
"Oh ayan na. Ano pa po?" Nakakapikon na talaga to. Ni hindi ko pa nga alam ang pangalan kung makaasta parang asawa. Oh well, oo nga asawa ko na siya but who care?
"Sumunod ka." Tss. Napakaepal talaga. Reklamo ka ng reklamo Ella pero sunod ka naman ng sunod.
Pagpasok sa loob may matandang babae na naghihintay dun. Ngumiti ito sandali pero agad ding umalis.
"Ano bang ginagawa ko dito?" Naiirita ko ng tanong.
"Lets have a deal..." umpisa nito nang maupo sa isang mahabang sofa.
Hindi ako makapagsalita.
"Remain this marriage until I met her..." ugh Ella. Ang slow mo ata ngayon. Di ka na ba nakakaintindi ng English?
"W-what do you mean?"
"I have fiance since then. Kapag na meet ko siya at hindi nagustuhan, sasabihin ko sa lahat na kasal na ko, introducing you is part of a deal. And onc--"
"Hep hep. Parang luge naman ako dun." Kontra ko rito.
"You're not. Patapusin mo muna ko pwede ba. Just shut your mouth even for a minute?" Aba. Aba. Siya na humihingi ng pabor ako pa ang papatahimikin.
"Ayos kang patahimikin ako ah. Ang kap--"
"One word from you and I'll kiss you." Okay. I just shut my mouth for the sake of my life. Taena rin nitong hinayupak na to manakot.
"After kitang ipakilala, alam kong titigil na sila then after six months. We can file an annulment."
"What if magustuhan mo siya?"
"We can have our annulment as soon as possible." Woa. Good idea isnt it?
"Fine. Deal. I'm Ella Joy." Pagpalakilala ko sa sarili. I think, can we start our new life together as a friend right?
"Tss. Hindi ako nakikipag shake hands sa mga babaeng naninira ng relasyon." Tinapik nito yung kamay ko kaya yun napasimangot ako.
"Di ako naninira ng relasyon, okay?" Tss. Kala mo makapagsaliga kilala na ko.
"Tsk. Really? Alam mo bang muntik na kaming maghiwalay ng girlfriend ko dahil sa ginawa mo?"
"Girlfriend? Tas di pa nami.meet na fiance?"
Ghad. Gumagana na uli yung utak ko. Haha
"Its non of your fcking business. Umuwi ka na nga." Anito sabay akyat sa taas. Ang damuho talagang iniwan ako sa salas nya. NApaka ungentleman ng putek.
"Walang respeto." Sigaw ko rito. Dali dali akong lumabas ng bahay nito at naghanap ng taxi pero wala. Kaya hanggang gate ang nilakad ko para lang makasakay ng taxi. Pesteng lalaki yun, di man lang ako hinatid. Tss.
BINABASA MO ANG
Wild Thing: I Think I Love (Under Revision)
Romans"Lahat ng bagay na dumadating sa mundo ay hindi natin inaasahan dahil walang planadong "Unexpected events" Right? Kaya wag kang umasa sa isang bagay kung ayaw mong ikaw din ang masasaktan." - A.M